Chuyển động Hà Nội

Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh ký kết hợp tác cùng phát triển

Văn Thiện 15:50 19/10/2023

Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó cùng phát triển và tình cảm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, chiều ngày 18/10, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra “Hội nghị làm việc, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh”.

a246.jpg
Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ký kết biên bản ghi nhớ (ảnh: KTĐT)

Tham dự hội nghị về phía Hà Nội còn có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Về phía thành phố Hồ Chí Minh, có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải; Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Lệ; Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Phước Lộc.

Cùng dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí lãnh đạo một số sở, ban, ngành của hai thành phố.

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có nhiều nét tương đồng cả trong kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội và những thách thức gặp phải trong quá trình phát triển. Vì vậy, hội nghị được tổ chức giúp hai bên trao đổi kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý, tổ chức thực thi cũng như chia sẻ những mặt làm được và chưa được; cùng nhau xây dựng mối quan hệ lâu bền.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sĩ Thanh đã báo cáo những nét cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023 của hai địa phương.

Nổi bật là việc tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong 9 tháng của Hà Nội tăng 6,08%, trong đó, quý sau tăng cao hơn quý trước. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 305.321 tỷ đồng, đạt 86,5% dự toán và tăng 24,6% so cùng kỳ.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, GRDP tăng 4,57% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 326.193 tỷ đồng, đạt 69,45% dự toán và bằng 93,65% so cùng kỳ...

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh, cả hai TP đều đảm bảo duy trì, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân, nhất là về các chế độ, chính sách an sinh xã hội luôn được triển khai bảo đảm chặt chẽ, chăm lo đúng đối tượng. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và công tác dân vận tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã gửi lời cám ơn chân thành đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội đã chia sẻ, quan tâm hỗ trợ vật chất, tinh thần cho Thành phố, nhất là trong giai đoạn phòng, chống COVID-19 vừa qua; đồng thời chúc mừng Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng trong nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố, nhất là tăng trưởng kinh tế bình quân của Thủ đô cao hơn mức chung của cả nước.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được; thông tin về những kết quả cơ bản mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hà Nội đã đạt được thời gian qua. Đồng chí Đinh Tiến Dũng khẳng định những kết quả đạt được của hai thành phố đã đóng góp quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, đối ngoại, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của cả nước.

Tại hội nghị, Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo giữa 2 thành phố được ký kết. Theo đó, hai địa phương thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực gồm:

Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; Quản lý nhà nước và cơ chế, chính sách; kinh tế, thương mại và xúc tiến, thu hút đầu tư; phát triển đô thị, bảo vệ môi trường; văn hóa, thể thao và du lịch; giáo dục và y tế; nông nghiệp và phát triển nông thôn; quốc phòng, an ninh; báo chí, tuyên truyền; các nội dung, hình thức hợp tác phù hợp khác trong quá trình thực hiện.

Theo Biên bản ghi nhớ, hai TP thống nhất, đẩy mạnh hoạt động trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau thực hiện tốt công tác quy hoạch và xây dựng mô hình chính quyền đô thị, quản lý đô thị; nghiên cứu mở rộng không gian đô thị; phát triển đô thị thông minh, đô thị xanh; quản lý và thực hiện chương trình và kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và hàng năm./.

Bài liên quan
  • Hình thành môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho người dân ngoại thành Hà Nội
    Cụ thể hóa định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, từng bước hình thành và phát triển khu vực đô thị Thị trấn Vân Đình, kết hợp bảo vệ các giá trị văn hóa, cảnh quan tự nhiên, UBND huyện Ứng Hòa (TP. Hà Nội) triển khai dự án thi công hè, rãnh thoát nước Quốc lộ 21B đoạn qua thị trấn Vân Đình từ đầu tháng 11/2023.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh ký kết hợp tác cùng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO