Chuyển động Hà Nội

Huyện Sóc Sơn: Phát huy tiềm năng du lịch văn hóa phía Bắc Thủ đô

Tố Như 19/10/2023 07:33

Với thế mạnh được thiên nhiên ưu đãi cùng sự đa dạng về văn hóa bản sắc riêng biệt vùng miền, huyện Sóc Sơn được quy hoạch trở thành một trong những trọng điểm du lịch thu hút khách đến từ Thủ đô và các tỉnh lân cận: “Nhiều tiềm năng, lợi thế cần được khai thác triệt để và có những bước đi đúng đắn để xây dựng du lịch văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương”

Sáng 18/10, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn tổ chức chuyến khảo sát và Hội nghị Nâng cấp chất lượng du lịch, kết nối điểm du lịch huyện Sóc Sơn với các vùng miền. Tham gia chuyến khảo sát có đồng chí: Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội; Đỗ Minh Tuấn - PCT UBND huyện Sóc Sơn; Cùng đại diện các sở, ngành thành phố và hơn 100 doanh nghiệp lữ hành.

Phát triển tiềm năng du lịch sẵn có

Huyện Sóc Sơn nằm ở phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, có sự đa dạng về địa hình với hệ thống núi non, hồ nước, rừng rộng lớn, nằm xen kẽ nhau tạo thành cảnh quan thiên nhiên rất phong phú và đa dạng. Điều đó chính là những tiềm năng giúp Sóc Sơn có nhiều điểm đến nổi tiếng như: “Núi Sóc, núi Đôi, hồ Đồng Quan, hồ Đồng Đò, hồ Hàm Lợn, hồ Hoa Sơn với tổng diện tích mặt nước lên đến hàng nghìn héc-ta”. Bên cạnh đó, Sóc Sơn cũng là nơi giàu tài nguyên văn hóa với hệ thống các di tích văn hóa, thắng cảnh, lễ hội nổi tiếng. Trên địa bàn huyện có 341 di tích lịch sử văn hóa và nơi thờ tự với 174 lễ hội được tổ chức hằng năm. Trong đó có 1 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, 16 di tích xếp hạng di tích quốc gia, 44 di tích được xếp hạng thành phố, 1 di sản văn hóa phi vật thể thế giới (Lễ hội Gióng - đền Sóc).

sdl5.jpg
Đoàn đại biểu làm lễ dâng hương và tham gia khảo sát tại khu du lịch tâm linh Di tích lịch sử Quốc gia - di sản văn hóa phi vật thể thế giới (Lễ hội Gióng - đền Sóc).

Theo đồng chí Trần Kiên, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sóc Sơn cho biết: Trong quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cụm du lịch núi Sóc - hồ Đồng Quan (huyện Sóc Sơn), được xác định là một trong 6 cụm du lịch trọng điểm của thành phố với các sản phẩm du lịch chủ yếu: Du lịch tâm linh gắn với Lễ hội Gióng và hệ thống đền chùa, các công trình tôn giáo; Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cuối tuần gắn với hồ Đồng Quan, hồ Đồng Đò...; Du lịch thể thao, vui chơi giải trí, trường đua ngựa Sóc Sơn. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 204 cơ sở lưu trú với tổng số 1.454 phòng; Dự kiến, quy mô đến năm 2030 sẽ đạt 5.000 buồng phòng. Từ năm 2022 đến nay, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, lượng khách đến Sóc Sơn du lịch đạt 950.000 đến 1 triệu lượt du khách.

sdl2.jpg
Đồng chí, Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu chỉ đạo đánh giá về tiềm năng du lịch của huyện Sóc Sơn tại Hội nghị.

Đánh giá về tiềm năng du lịch của huyện Sóc Sơn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sóc Sơn có rất nhiều tiềm năng, lợi thế trở thành trọng điểm du lịch ở phía Bắc Thủ đô. Hiện nay, huyện đã có một số sản phẩm du lịch được nhiều người biết đến. Ngoài du lịch văn hóa tâm linh, Sóc Sơn đã có thêm các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm, du lịch thể thao (chơi golf, giải chạy Ultra Trail, đua xe địa hình...). Bên cạnh đó, Sóc Sơn cũng có một số tour liên kết hấp dẫn là: Tour di tích đền Sóc - chùa Non - Tượng đài Thánh Gióng - Việt Phủ Thành Chương; tour di tích đền Sóc - sân golf Minh Trí; tour di tích đền Sóc - sân golf Legend hill.“Với lợi thế gần sân bay quốc tế Nội Bài, Sóc Sơn có thể trở thành điểm lưu trú và trải nghiệm hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế”, ông Trần Trung Hiếu đánh giá.

Chiến lược phát triển theo nhận định của các chuyên gia

Về vấn đề này, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sóc Sơn Trần Kiên thừa nhận, điểm hạn chế của Sóc Sơn hiện nay là chưa có khách sạn từ 3 sao trở lên, số lượng khách sạn có sức chứa còn ít. Bên cạnh đó, Sóc Sơn chưa có nhiều điểm vui chơi, giải trí; chưa có nhiều nhà hàng ẩm thực nổi tiếng; sản phẩm hàng hóa địa phương còn đơn điệu. Ngoài ra, nhiều dự án phát triển du lịch còn chậm so với kế hoạch; nhân lực phục vụ du lịch chưa được đào tạo bài bản. Đóng góp cho huyện Sóc Sơn để mở ra những hướng phát triển cho du lịch, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Hoàng Thị Điệp cho rằng, huyện cần có quy hoạch bài bản và thực hiện đồng bộ, đồng thời phải có chính sách đột phá để thu hút đầu tư; nhân lực du lịch phải được chuyên nghiệp với thái độ văn minh; quan tâm đến du lịch số.

sdl3.jpeg
Các chuyên gia và đại biểu đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh du lịch tại hội nghị

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh du lịch, ông Vũ Văn Tuyên, Phó Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, Giám đốc Công ty lữ hành Travelogy cho rằng, bên cạnh phát triển du lịch tâm linh, Sóc Sơn có thể đẩy mạnh phát triển du lịch lữ hành, du lịch sinh thái, hình thành sản phẩm “từ nông trại đến bàn ăn”.

Theo nhận định của ông Tuấn Anh, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội cho rằng các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và chính quyền huyện Sóc Sơn cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch để du khách biết đến. Vì khi du khách có nhu cầu thì doanh nghiệp lữ hành sẽ lập tức có câu trả lời ngay. Mặt khác, khi du khách biết và đến càng nhiều thì các nhà đầu tư lớn càng quan tâm, những kiến nghị, đề xuất nhiều hơn, chính sách có thể sẽ cởi mở hơn để du lịch phát triển hết tiềm năng sẵn có của địa phương.“Và cơ quan quản lý nhà nước địa phương hãy quảng bá sản phẩm, dịch vụ của huyện vì đó là cái du khách quan tâm chứ không nên chỉ quảng bá về tiềm năng du lịch”, ông Tuấn Anh gợi ý và nhấn mạnh, nếu huyện đồng ý, CLB Lữ hành Unesco Hà Nội sẽ cùng Sở Du lịch Hà Nội tạo kênh thông tin truyền thông các sản phẩm, dịch vụ du lịch của huyện Sóc Sơn đến 1.200 công ty lữ hành ở 63 tỉnh, thành trên cảm nước thuộc CLB”. Cùng với đó, ông Tuấn Anh cho rằng, Sóc Sơn hoàn toàn có thể tổ chức các giải chạy để thu hút các đoàn du khách thập phương.

sdl4.jpg
Đoàn đại biểu tham gia khảo sát tại Việt phủ Thành Chương.

Để tạo đà phát triển cho tiềm năng du lịch sẵn có của huyện Sóc Sơn, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: “Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ UBND huyện Sóc Sơn trong công tác xây dựng hoàn thiện Đề án kêu gọi, thu hút hoạt động đầu tư vào các khu vực được quy hoạch xây dựng dự án Du lịch sinh thái; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực, thái độ phục vụ khách du lịch đối với cán bộ, lực lượng lao động phục vụ cho các hoạt động du lịch vui chơi giải trí, cộng đồng dân cư trên địa bàn bàn; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch trên địa bàn; Chỉ đạo, vận động các đơn vị kinh doanh lữ hành xây dựng các tour, tuyến du lịch kết nối đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn huyện Sóc Sơn ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh”
    Thông tin từ Ban Quản lý Khu Di tích Phủ Chủ tịch Hồ Chí Minh (quận Ba Đình, TP. Hà Nội), cho biết, trưng bày chuyên đề “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh” vừa khai mạc. Trưng bày diễn ra đến hết tháng 9/2024.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Đoàn làm phim “Hoàng Hậu Cuối Cùng” làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế
    Công ty TNHH Mar6 Studios làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về dự án phim điện ảnh “Hoàng Hậu Cuối Cùng”.
Đừng bỏ lỡ
Huyện Sóc Sơn: Phát huy tiềm năng du lịch văn hóa phía Bắc Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO