Hà Nội: Tổ chức triển lãm ảnh chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017

Thương Nguyệt/Hanoimoi| 15/11/2017 12:10

Họp báo công bố tổ chức “Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng: Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017” diễn ra chiều 14-11 tại Bộ Thông Tin và Truyền Thông (18 Nguyễn Du, Hà Nội). Thứ trưởng Bộ Thông Tin và Truyền Thông Hoàng Vĩnh Bảo dự và chủ trì họp báo.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, triển lãm quy tụ những bức tranh quý được ghép bằng gốm Đồng Nai và một số bức ảnh chụp các bức tranh ghép gốm phác hoạ chân dung của 21 lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC 2017.  Đặc biệt triển lãm còn giới thiệu bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Hà Nội: Tổ chức triển lãm ảnh chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017
Toàn cảnh họp báo “Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng: Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017”.

Dưới bàn tay tài hoa của các nhóm họa sỹ và nghệ nhân Đồng Nai, 21 tác phẩm được chế tác dựa trên ảnh chân dung của các nhà lãnh đạo tại APEC 2017 đã phác hoạ lại một cách tinh tế, sinh động và thể hiện được phong cách riêng của từng nhân vật.

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá các tác phẩm là bộ tranh quý, tinh xảo về nghệ thuật, thể hiện được tài năng, trí tuệ cũng như sự khéo léo, sáng tạo của các nghệ nhân Việt Nam nói chung và nhóm tác giả Đồng Nai nói riêng. 

Sau khi hoàn thành, bộ tranh đã được các cơ quan chức năng, giới chuyên gia đánh giá cao tại buổi thẩm định diễn ra ngày 23-10 tại Hà Nội và có thể sẽ là sự khởi đầu cho một trào lưu mỹ thuật mới trong thời gian tới ở Việt Nam.
Hà Nội: Tổ chức triển lãm ảnh chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại họp báo.

“Trong khuôn khổ APEC 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chọn bộ tranh làm quà tặng một số lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017. Số còn lại, Thủ tướng sẽ trao tặng thông qua Đại sứ quán các quốc gia và vùng lãnh thổ tại Việt Nam. Thay mặt Bộ Thông tin và Truyền thông, tôi đánh giá cao ý tưởng và công sức của các tác giả, các đơn vị đồng hành đã làm việc hết mình để làm món quà tặng có ý nghĩa”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết.

Về ý tưởng thực hiện bộ tranh, Giám đốc Trung tâm Báo chí và Hợp tác Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), Trưởng BTC triển lãm Nguyễn Trường Sơn cho biết, cách đây 2 năm, nhóm tác giả do họa sĩ Mai Văn Nhơn làm trưởng nhóm đã nung nấu ý định áp dụng nghệ thuật ứng dụng gốm Đồng Nai vào một loại hình nghệ thuật mới, ghép thành các chân dung từ gốm.

“Để chào mừng thành công của APEC 2017, chúng ta phải lựa chọn sản phẩm độc đáo để dành tặng các nguyên thủ, lãnh đạo các quốc gia. Nhóm tác giả và các đơn vị đồng hành đã mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện các tác phẩm”, ông Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi họp báo, họa sĩ Mai Văn Nhơn cho biết, quá trình hoàn thiện tác phẩm chân dung của lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017 không hề dễ dàng.
Hà Nội: Tổ chức triển lãm ảnh chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017
Họa sĩ Mai Văn Nhơn chia sẻ về quá trình thực hiện các tác phẩm tại họp báo.

“Chúng tôi phải chọn một ảnh chân dung từ nhiều tấm khác nhau, để từ đó phác thảo được thần thái một cách chính xác nhất. Tác phẩm để lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất chính là chân dung của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, họa sĩ Mai Văn Nhơn nói.

Phát biểu kết thúc buổi họp báo, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh tầm quan trọng của triển lãm sắp tới, đề nghị truyền thông báo chí tích cực đưa tin, tuyên truyền cho triển lãm để chào mừng thành công APEC 2017, đồng thời mở ra cánh cửa cho trào lưu của một loại hình nghệ thuật mới ở Việt Nam trong thời gian tới.
Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng với Công ty cổ phần Chiến Thắng và công ty OSSSO tổ chức Triển lãm Tranh ghép gốm Đồng Nai “Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017” tại Hà Nội từ ngày 18-21/11/2017. Lễ khai mạc Triển lãm sẽ diễn ra vào 9h00 ngày 18/11/2017 tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Nối tiếp triển lãm tại Hà Nội, trong tháng 12 tới, BTC sẽ tiếp tục thực hiện hai cuộc triển lãm khác tại Biên Hòa, Đồng Nai, nơi sáng tạo ra dòng tranh chân dung ghép gốm này và tại thành phố Hồ chí Minh, để chào mừng sự kiện APEC 2017 thành công tốt đẹp cũng như để phục vụ công chúng, du khách thưởng lãm.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tổ chức triển lãm ảnh chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO