Chuyển động Hà Nội

Hà Nội tổ chức phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai thi hành Luật Thủ đô

Trung Kiên 14:04 21/08/2024

Để triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 28/6/2024 kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai thi hành Luật Thủ đô.

Theo UBND Thành phố Hà Nội, việc ban hành Kế hoạch nhằm tổ chức phong trào thi đua để tạo khí thế sôi nổi, thu hút sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị từ cấp Thành phố đến cơ sở và các đơn vị có liên quan (sau đây gọi tắt là cơ quan, tổ chức, đơn vị); thúc đẩy các mô hình sáng kiến, sáng tạo trong việc triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi), đảm bảo đồng bộ, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả, đúng quy định. Bên cạnh đó, kịp thời động viên, khuyến khích, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tích cực tham gia và đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi).

luat-thu-do.jpg
Các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV ngày 28/6/2024.

Đối tượng tham gia phong trào thi đua triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) là các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị từ cấp Thành phố đến cơ sở và các đơn vị, tổ chức có liên quan. Đồng thời dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Trung ương, Thành phố; các chuyên gia, nhà khoa học, cá nhân có tham gia vào các hoạt động triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi).

Về nội dung thi đua, UBND Thành phố Hà Nội cho biết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thi đua thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 225/KH-UBND và các văn bản, chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về triển khai thi hành Luật Thủ đô, trọng tâm là xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) - tham mưu phối hợp xây dựng văn bản của Trung ương, văn bản của Thành phố quy định chi tiết Luật Thủ đô, văn bản của Thành phố được ban hành để thực hiện thẩm quyền được giao trong Luật Thủ đô (sửa đổi).

Thực hiện các nhiệm vụ cụ thể được giao trong Luật Thủ đô. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tập huấn thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành Luật. Cùng đó, tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật để phục vụ việc triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) theo kế hoạch của Thành phố. Tổ chức, thực hiện các hoạt động theo dõi thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật.

Về giải pháp thi đua, UBND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh, việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) cần được triển khai thực hiện bảo đảm đồng bộ, phù hợp yêu cầu nhiệm vụ và quy định của pháp luật. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng văn bản quy định chi tiết, thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tập trung rà soát, nghiên cứu đề xuất những nội dung trọng tâm, trọng điểm, cần thiết, có khả năng thực hiện ngay để ban hành sớm, có hiệu lực cùng với hiệu lực thi hành của Luật Thủ đô (sửa đổi).

Đối với những nội dung có tính chất đa dạng, phức tạp, tác động, ảnh hưởng các phương diện của xã hội hoặc nhóm các đối tượng liên quan, cần nghiên cứu, đánh giá đầy đủ các yếu tố liên quan, bảo đảm các điều kiện thực tiễn, nguồn lực thực hiện, sự đồng thuận của xã hội để triển khai thực hiện. Các cơ quan được giao chủ trì tham mưu xây dựng kế hoạch chuyên đề theo dõi thi hành pháp luật về Thủ đô trong các lĩnh vực chủ động phối hợp với Sở Tư pháp, các sở, ban ngành, UBND quận, huyện, thị xã, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai kế hoạch và báo cáo, kiến nghị Thành phố và cấp có thẩm quyền theo quy định.

Thời gian triển khai thực hiện phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) từ ngày 20/8/2024 đến hết tháng 8/2025 (riêng nội dung tuyên truyền, phổ biến và tập huấn thi hành Luật Thủ đô, thời gian thực hiện theo Kế hoạch của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật hằng năm của thành phố Hà Nội).

thap-rua-6.jpg
Luật Thủ đô (sửa đổi) có nhiều quy định mới, mang tính đột phá sẽ phát triển Hà Nội theo hướng "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Đặc biệt, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội sẽ xét, tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua. Việc triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của Thành phố trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân có liên quan. Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, kết quả, thành tích đạt được, UBND Thành phố sẽ xem xét, quyết định số lượng tập thể, cá nhân được khen thưởng trên cơ sở đề xuất của Sở Tư pháp, Sở Nội vụ sẽ tổng hợp, báo cáo đề xuất Thành phố xem xét quyết định. Tại cấp cơ sở, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền thuộc Thành phố sẽ tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện phong trào thi đua và số lượng khen thưởng do các đơn vị chủ động quy định.

UBND Thành phố Hà Nội đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi). Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở Tư pháp, Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố) để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố xem xét, điều chỉnh, bổ sung phù hợp./.

Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 7 Chương với 54 Điều, quy định rõ vị trí, vai trò của Thủ đô; chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 54 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tổ chức phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai thi hành Luật Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO