Chuyển động Hà Nội

“Hà Nội tiên phong cho cơ chế hợp tác địa phương Việt Nam – Pháp"

Ngân Hà 06:35 15/04/2023

Theo đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành uỷ Hà Nội: Thủ đô Hà Nội tự hào là một trong những địa phương tiên phong, khởi đầu cho cơ chế hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp ngay từ khi Việt Nam bắt đầu đổi mới, mở cửa.

Sáng 14/4, tại Hà Nội, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 12 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19”.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tích cực phối hợp triển khai nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược; góp phần tạo đà phát triển mới mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam và Pháp. Sự kiện minh chứng cho vai trò, tầm quan trọng và triển vọng phát triển quan hệ giữa các địa phương của hai nước, phục vụ hiệu quả và thiết thực cho sự phát triển thịnh vượng hai quốc gia nói chung và mỗi địa phương nói riêng.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: Năm 2023, tiếp nối thành công của 11 kỳ Hội nghị về Hợp tác địa phương giữa hai nước, Thủ đô Hà Nội vinh dự trở thành địa phương chủ nhà của Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12. Đây là sự kiện có quy mô lớn trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

ong-tran-sy-thanh.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu khai mạc Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam - Pháp lần thứ 12.

Chủ đề “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19” nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19. Trên cơ sở quyết tâm chính trị của lãnh đạo hai nước cũng như lãnh đạo các địa phương Việt Nam và Pháp để cùng chung sức ứng phó tìm giải pháp hợp tác hữu hiệu trước những thách thức toàn cầu hiện nay.

Theo ông Jean Claude Dardelet, Phó Thị trưởng Thành phố Toulouse - Ủy viên Ban Điều hành Hiệp hội các Thành phố Pháp CUF: “Hà Nội là thành phố đối tác của Toulouse từ năm 1996. Hà Nội, với tư cách một Thủ đô ngàn năm văn hiến, thành phố của di sản, kinh tế và cơ hội đang nổi lên để trở thành đối tác duy nhất của Toulouse.”

Tại phiên khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 12, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nêu bật: “Thủ đô Hà Nội tự hào là một trong những địa phương tiên phong, khởi đầu cho cơ chế hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp ngay từ khi Việt Nam bắt đầu đổi mới, mở cửa.”

ong-dinh-tien-dung.jpg
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành uỷ Hà Nội phát biểu chào mừng tại Lễ Khai mạc toàn thể Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 do thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức.

Đến với Thủ đô Hà Nội, bạn bè và du khách quốc tế sẽ cảm nhận được quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp thông qua những dấu ấn về hợp tác đầu tư, thương mại, hợp tác mẫu trong quan hệ quốc tế, triển khai dự án dân sinh và nhiều dự án khác mà Hà Nội đã hợp tác với các địa phương của Pháp.

“Tôi cho rằng, chính tính thường nhật giản dị đó đã tạo nên sự bền vững và gắn kết cho quan hệ hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp, bởi nó hướng tới các nhu cầu cụ thể nhất của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, được phát triển trên nền tảng là tình đoàn kết, sự tự nguyện của nhân dân hai nước.” – đồng chí Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, 50 tỉnh, thành của Việt Nam, 15 địa phương của Pháp và đại diện các doanh nghiệp, Viện nghiên cứu, Hội đoàn, bệnh viện, trường Đại học của Việt Nam và Pháp; Và hàng trăm đại biểu đăng ký tham dự mỗi Hội thảo chuyên đề, qua đó cho thấy các chủ đề của Hội nghị đã bám sát thực tiễn, đề cập đến những vấn đề có ý nghĩa cốt lõi, trọng tâm trong chính sách phát triển của các địa phương Việt Nam và Pháp.

Thông qua Chương trình Hội nghị do thành phố Hà Nội phối hợp với các địa phương, các đối tác Pháp xây dựng, ông Jean Claude Dardelet, Phó Thị trưởng Thành phố Toulouse - Ủy viên Ban Điều hành Hiệp hội các Thành phố Pháp CUF bày tỏ: “Tôi biết rằng những người bạn của chúng ta ở Hà Nội đã đặt ra tiêu chuẩn rất cao cho hội nghị lần thứ 12 này. Tôi chắc chắn rằng với sự nhiệt huyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, cùng các đồng nghiệp và Bộ Ngoại giao Việt Nam, chúng ta sẽ vượt qua tất cả các mục tiêu đã đặt ra một cách xuất sắc.”

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Hội nghị lần thứ 11, tại Toulouse đã rất thành công khi đưa ra đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp. Với tinh thần cầu thị, sự chuẩn bị chu đáo trong thời gian qua, Hà Nội kỳ vọng và tin tưởng Hội nghị lần thứ 12, với tinh thần sáng tạo, đoàn kết, chia sẻ để thành công, sẽ tiếp tục tạo thêm những cơ hội mới, kết nối mới, thực sự trở thành động lực mạnh mẽ, thúc đẩy toàn diện cho quá trình hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước Việt Nam và Pháp./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Hà Nội tiên phong cho cơ chế hợp tác địa phương Việt Nam – Pháp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO