Hà  Nội nhìn từ trên cao

Lê Lê Mai| 16/02/2011 10:03

(NHN) Chọn cho mình những điểm cao để nhìn Hà  Nội. Thay đổi một góc nhìn, bạn sẽ lại thấy Hà  Nội đáng yêu hơn...

Bạn hay phà n nà n với tôi rằng dù Hà  Nội đã rất nhiửu cố gắng nhưng nếu nhìn ngang chỉ thấy tắc đường, khói bụi, ô nhiễm, và  còn rất nhiửu công trình nhếch nhác, nhiửu hà nh vi không xứng danh thanh lịch Tràng An của người Hà  Nội hôm nay... Còn nếu nhìn ngước lên, thấy Hà  Nội ngang dọc những dây cáp thông tin, cáp điện lực như những búi tơ nhện khổng lồ, đầy nguy hiểm và  rối rắm, thấy những tòa nhà  siêu mửng, thấy chung cư hiện đại mới xây dựng đã tróc lở, túm tụm những chuồng cọp cơi nới xấu xí và  tùy tiện. Nhìn xuống đất thì ôi chao, bạn than thở, Hà  Nội toà n đà o đường, rác rưởi, cống rảnh nước đen,... kể cả khi thà nh phố đã chính thức ở tuổi 1000. Аó là  những lí do để bạn kể tội Hà  Nội dù đã sinh ra, lớn lên tại nơi đây và  yêu quý nó như tâm hồn mình. Vậy thì bạn hãy theo tôi, chọn cho mình những điểm cao để nhìn Hà  Nội. Thay đổi một góc nhìn, bạn sẽ lại thấy Hà  Nội đáng yêu hơn đáng trách.

Hà  Nội nhìn từ trên cao

Аường Thanh Niên

Аường Thanh Niên - con đường của những đôi tình nhân - ngan ngát mùi hương ngọc lan uốn lượn chia đôi hồ Tây và  hồ Trúc Bạch cà ng trở nên thơ mộng hơn, thấp thoáng ẩn hiện trong sương mử với những hà ng cây xanh mượt khi được nhìn từ ô cử­a sổ khách sạn Sofitel Plazza xuống. Từ tầng thượng của khách sạn nà y, ngồi nhâm nhi một li cà  phê, bạn phóng tầm mắt ra xa, hồ Tây xanh mênh mông với sóng gió nghìn năm sẽ cho bạn cảm giác thảnh thơi, khoáng đạt hiếm có ở thà nh phố nà y. Hít thở là n không khí trong là nh đến căng lồng ngực, bạn sẽ thấy rất nhiửu hương vị được chắt lọc khi đưa lên cao vời vợi.

Аó là  mùi sen tinh khiết đặc trưng của hồ Tây, mùi các loại hoa của chợ hoa Quảng Bá trên đường đê à‚u Cơ bao bọc phía Bắc thà nh phố, mùi quất mùi đà o Tứ Liên, mùi phù sa, ngô khoai bãi giữa sông Hồng. Nếu và o ban đêm, bạn sẽ thấy Hà  Nội phía dưới vô cùng quyến rũ với muôn vạn ánh đèn chớp nháy như sao sa. Còn nếu và o ban ngà y, khi mùa hè đã khiến cả thà nh phố sôi lên trong những tiếng ve, từ trên cao bạn sẽ thấy Hà  Nội mình như một thung lũng bằng lăng và  phượng vĩ với những đỉnh nhấp nhô, uốn lượn mà u tím biếc và  đử rực. Tôi đoán chắc rằng, bạn không thể kìm được lòng mình với ước muốn được là m một cánh chim chao nghiêng từ trên cao xuống, để được thửa thuê bay lượn trong cái thung lũng đẹp như mơ ấy. Hồi chưa nổi tiếng, nghe nói nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng hay chơi nhạc phục vụ khách nhìn ngắm Hà  Nội từ trên tầng cao nà y...

Hà  Nội nhìn từ trên cao

Hồ Gươm

Nếu bạn chọn điểm nhìn từ trên nóc Trà ng Tiửn Plazza, hay Hà m Cá Mập bạn cũng sẽ được nhìn hồ Gươm từ trên cao. Tôi thích ngồi ở trên tòa nhà  Hà m Cá Mập để nhìn xuống quảng trường Аông Kinh Nghĩa Thục với đà i phun nước, với nườm nượp người xe, và  xa hơn một chút, hồ Gươm yên ả dưới những tán cây xanh thẫm.

Cũng từ điểm nhìn nà y, cầu Thê Húc đử như son cong mình đón ánh nắng mai, vừa mang dáng vẻ hồn thu thảo của kinh thà nh Thăng Long xưa, lại có chút mới mẻ, thanh tân từng ngà y. Rồi tháp Rùa, hà ng ngà y vẫn thấy biểu tượng của Hà  Nội đứng lặng lẽ cô đơn giữa hồ Gươm lao xao sóng nước, nhưng nhìn từ trên cao xuống, tháp Rùa thực sự là  điểm nhấn của hồ Gươm, là  nhụy hoa giữa đà i hoa, là  viên ngọc hội tụ linh khí của thà nh phố nà y.

Bạn cũng không thể bử qua chiếc đồng hồ trên nóc nhà  Bưu điện thà nh phố, nơi bao nhiêu năm qua, người Hà  Nội lấy đó như cột mốc mỗi khi đổ vử hồ Gươm và o dịp Giao thừa, Noel, Quốc khánh... Ngồi ngắm từng chiếc kim nhích lên, đếm từng nhịp đập của thà nh phố nà y, bạn sẽ thấy, mỗi một giây trôi qua, Hà  Nội đang vận động để đổi thay, nhưng Hà  Nội cũng có một dòng chảy ngầm âm thầm mà  bửn bỉ xuyên suốt ngà n năm trước đến giử.

Khi ở trên cao, bạn sẽ không còn phải khó chịu vì những âm thanh ồn à o lúc thăng lúc giáng không theo bất cứ giai điệu nà o, hỗn loạn và  chói gắt của còi xe, của động cơ, của tiếng cãi nhau, tiếng chợ búa... Nhưng bạn sẽ được thấy, có những phận người nhử nhoi hơn, lầm lũi hơn, tội nghiệp hơn và  bất trắc hơn. Аó là  những chiếc nón thâm xỉn thời gian giữa đôi quang gồng gánh gánh hà ng rong, hay một em bé đánh già y, một chị mua nhôm đồng sắt vụn... len lửi giữa dòng xe cộ đông đúc, gấp gáp, lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, coi thường mạng sống của chính mình và  người khác.

Hà  Nội nhìn từ trên cao

Аại lộ Thăng Long

Rời trung tâm thà nh phố, theo Аại lộ Thăng Long, bạn hãy chú ý tới tòa nhà  cao tầng đối diện Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Аó không chỉ là  nơi là m việc của nhiửu cán bộ công nhân viên chức, mà  còn có một... quán cà  phê trên tầng thượng. Ngồi ở đây trong một chiửu muộn, cái nắng mùa hè đã dịu bớt, ta thả tầm mắt nhìn xuống sẽ thực sự bất ngử. Dải phân cách ở giữa đường ta vẫn đi, vẫn nhìn ngang nên không thấy các họa tiết trang trí bằng cây và  cử xanh vô cùng kử³ công. Và  bình thường, chen lấn giữa vòng tròn nối năm bảy ngả đường, bạn sẽ không bao giử thấy hết được sự hoà nh tráng và  tầm quan trọng của những con đường nà y. Nhưng đứng trên cao và  nhìn bao quát, bạn sẽ không thể không đặt tay lên ngực mình mà  lắng nghe niửm hồi hộp, tự hà o đang trà o dâng trong trái tim của một người con của Thủ đô, của một người được may mắn trải qua thời khắc Thăng Long - Hà  Nội tròn bước qua tuổi 1.000.

Nhìn Hà  Nội từ trên cao là  một cách để sống đủ đầy, sống có trách nhiệm và  thêm yêu thương với Hà  Nội của những ngà y ta đang sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội nhìn từ trên cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO