Hà Nội lựa chọn phương án xây dựng ga C9 tránh ảnh hưởng di tích

KTĐT| 25/03/2022 23:07

Nhà ga C9 được nhận định sẽ phục vụ cho khu vực trung tâm TP bao gồm khu phố cổ, khu di tích hồ Hoàn Kiếm và các cơ quan, công sở, khu thương mại trung tâm.

Tuy nhiên, để đảm bảo phục vụ người dân, lại vừa tránh gây ảnh hưởng đến các khu di tích, Hà Nội đã cùng các bộ, ngành Trung ương thảo luận thống nhất 1 trong 3 phương án có tính khả thi.

Đảm bảo khoảng cách

Trên cơ sở phân tích, đánh giá các ưu - nhược điểm cụ thể của 3 phương án, vị trí mặt bằng đặt ga ngầm C9 - hồ Hoàn Kiếm, dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, ngày 23/3, Văn phòng UBND TP Hà Nội có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét thống nhất vị trí nhà ga C9.

Theo trao đổi thống nhất của bộ, ngành Trung ương tại cuộc họp, UBND TP Hà Nội thống nhất không đề xuất đối với phương án số 3 (phương án bỏ qua ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai) với lý do, không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch GTVT Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hà Nội nghiên cứu tìm hướng giải quyết vị trí ga ngầm C9 của tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Hà Nội nghiên cứu tìm hướng giải quyết vị trí ga ngầm C9 của tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Đánh giá của UBND TP Hà Nội nhận định, phương án 1 ga sẽ giúp ga C9 được kéo ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, hạn chế tối đa việc di dời cây xanh khi thi công nhà ga, đảm bảo cảnh quan, môi trường văn hóa và khu sinh thái khu vực di tích.

Theo phương án này, nhà ga được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng, tuyến hầm phải điều chỉnh kết cấu từ đi song song đồng mức sang đi xếp chồng, dẫn đến giảm phạm vi ảnh hưởng và thu hẹp hành lang tuyến. Lối lên xuống nhà ga cũng được bố trí hợp lý, hạn chế ảnh hưởng đến vùng bảo vệ II của di tích.

Đồng thời đảm bảo phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mặt khác, điểm đầu ga cách Tháp Bút khoảng 97m nên biện pháp thi công nhà ga được đảm bảo không tạo ra rung chấn, gây ảnh hưởng đến di tích.

Phương án 1 đã được nghiên cứu điều chỉnh đảm bảo về kỹ thuật, tính khả thi về kỹ thuật công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Bộ VHTT&DL. Từ đánh giá nêu trên và ý kiến của đại diện các bộ, ngành Trung ương, UBND TP đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định vào đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư.

Vẫn còn băn khoăn

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan như Bộ VHTT&DL, GTVT, Xây dựng, Tư pháp và Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng về quy hoạch ga ngầm C9 - hồ Hoàn Kiếm thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với 3 phương án có tính khả thi được xác định.

Phương án được lựa chọn ban đầu là phương án 2. Tuy nhiên, nếu lựa chọn phương án này, phần cơ bản thân ga và cửa lên xuống số 3 lại nằm trong vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Đồng thời, chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ VHTT&DL và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Vấn đề ở chỗ hướng tuyến  theo phương án 2 đã được đơn vị thiết kế khảo sát, lựa chọn kỹ, đáp ứng tiêu chuẩn về tốc độ tàu, bán kính đường cong tuyến... Nếu thay đổi sẽ kéo theo nhiều bài toán kỹ thuật, dẫn đến đội chi phí không cần thiết

Theo Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (nguyên Thứ trưởng Xây dựng), việc dịch chuyển ga C9 theo phương án 1 sẽ cần điều chỉnh hướng tuyến, quy hoạch, trong đó có nội dung đòi hỏi thẩm quyền quyết định của Thủ tướng, dễ khiến dự án đang chậm trễ mất thêm thời gian chờ đợi.

Về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng nếu lựa chọn phương án số 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) sẽ cần thuê tư vấn thiết kế chi tiết nhà ga C9 (vì đã khác thiết kế ban đầu được duyệt), bổ sung nguồn vốn. Ước tính tổng chi phí xây dựng đoạn hầm ngầm từ ga C8 đến C10 là hơn 4.310 tỷ đồng, cao hơn phương án 2 hơn 440 tỷ đồng. Ga xếp chồng 4 tầng có thể gây lún nền, rủi ro xây dựng do đất phủ mỏng.

Sau đó, sẽ cập nhật vào tổng mức đầu tư của dự án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt diều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo. Tiếp đó, TP Hà Nội sẽ thẩm định và phê duyệt lại rồi tổ chức đấu thầu xây lắp. Ước tính, thời gian để hoàn thành sớm nhất các thủ tục này mất khoảng 12 tháng.

Đồng thời, việc thay đổi phương án cũng ảnh hưởng đến kỹ thuật chạy tàu, ảnh hưởng đến năng lực vận tải hành khách công cộng, mục tiêu dự án và các tuyến đường sắt đô thị liên quan. Trường hợp ga C9 được xây dựng sau khi dự án vận hành khai thác là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, về đảm bảo an toàn hành khách.

Phương án số 2 phát huy tốt nhất tính tiện lợi của tuyến đường, đảm bảo phục vụ hành khách là dân cư vùng nội đô, cũng như khách du lịch. Ga C9 cũng chính là điểm nhấn toàn tuyến khi nằm cạnh danh thắng Hồ Gươm, biểu tượng của Hà Nội với người dân cả nước” - Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình

(0) Bình luận
  • Góc nhìn di sản về những công trình kiến trúc Pháp tại Hà Nội
    Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, sáng ngày 22/7, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Hà Nội) phối hợp với Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam (Omega Plus) và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức tọa đàm "Kiến trúc Pháp - Đông Dương - từ góc nhìn di sản". Tọa đàm giúp độc giả hiểu hơn về những di sản, giá trị văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện về công trình kiến trúc Pháp - Đông Dương nổi tiếng tại Hà Nội.
  • CONSTREXIM - HOD: Dấu ấn trên hành trình vươn ra biển lớn
    Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Constrexim (Constrexim - Hod) ra đời năm 2007 trong niềm phấn khởi và kỳ vọng của người “thuyền trưởng” Nguyễn Đức Cây cùng các thành viên Công ty. Trải qua chặng đường 15 năm hình thành và phát triển Constrexim - Hod đã từng bước khẳng định được vị thế trong “làng” kinh doanh bất động sản Việt Nam.
  • Những tòa nhà sở hữu kiến trúc đẹp nhất Hà Nội
    Hà Nội hôm nay là một thủ đô văn minh, hiện đại với những tòa nhà mang kiến trúc ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng chiêm ngưỡng một thành phố vẫn lẫn mình trong nhịp thở thời gian nhưng đang ngày ngày thay áo mới, sôi động và hiện đại qua những tòa nhà có kiến trúc độc đáo của Thủ đô.
  • MIK Group được vinh danh Top 10 thương hiệu mạnh ngành bất động sản 2022
    Ngày 12/10/2022, tại Khách sạn Melia Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ Công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy tổ chức, Tập đoàn MIK Group đã được vinh danh là 1 trong 10 thương hiệu mạnh năm 2022 ngành bất động sản.
  • Thư mời tham gia cuộc thi thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu Hội Kiến trúc sư Hà Nội
    Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu tượng và khẩu hiệu nhằm lựa chọn biểu tượng thể hiện rõ nét nhất tinh thần của các kiến trúc sư Hà Nội
  • Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị: “Nhà hát Opera Hà Nội là sự cộng thêm cho sự phát triển của thủ đô”
    Là một kiến trúc sư nổi tiếng tại Việt Nam và từng là thành viên của hội Kiến trúc sư Pháp, Hồ Thiệu Trị được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam với dự án tu bổ Nhà hát Lớn Hà Nội. Dưới đây là những nhìn nhận và chia sẻ của ông về quy hoạch xây dựng nhà hát Opera tại khu vực Hồ Tây.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lựa chọn phương án xây dựng ga C9 tránh ảnh hưởng di tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO