Văn hóa - Xã hội

Hà Nội: Giải quyết việc làm đạt 60,8% kế hoạch giao trong năm

Thu Trang 06:21 31/05/2024

Trong 5 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức 127 phiên giao dịch việc làm với 3.660 đơn vị, doanh nghiệp tham gia; tổng số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 75.102 người; tổng số lao động được phỏng vấn là 27.435 lao động; số lao động được tuyển dụng tại phiên là 8.735 lao động.

tt2.jpg
Các phiên giao dịch việc làm được tổ chức nhằm kết nối cung – cầu lao động.

Theo Sở lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, tính riêng trong tháng 5, Thành phố giải quyết việc làm cho 27.037 lao động. Trong đó, giải quyết việc làm cho 8.778 lao động từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 647,1 tỷ đồng; số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm 1.626 lao động; số lao động được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động, cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác 16.633 lao động.

Trong tháng 5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 24 phiên giao dịch việc làm với 632 đơn vị, doanh nghiệp tham gia; số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 13.991 người; số lao động được phỏng vấn 4.996 lao động; số lao động được tuyển dụng tại phiên 1.626 lao động.

5 tháng đầu năm, Thành phố đã giải quyết việc làm cho 100.335 lao động (trong đó, tạo việc làm cho 31.448 lao động từ xét duyệt hộ gia đình vay vốn từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội ước cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn Thành phố với số tiền là 3.011 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 8.735 lao động thông qua hệ thống sàn giao dịch việc làm; số lao động được cung ứng giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 60.152 lao động), đạt 60,8% kế hoạch giao trong năm. Ước 6 tháng đầu năm, tạo việc làm mới cho 120.000 lao động, đạt 73% kế hoạch năm, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Tới hiện tại, Thành phố đã ra quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 24.963 trường hợp với số tiền hỗ trợ 793,7 tỷ đồng, số lao động hưởng BHTN đã giảm 17,8% so với cùng kỳ năm 2023; 100% trường hợp đề nghị hưởng BHTN được tư vấn tìm việc làm mới, trong đó hỗ trợ đào tạo nghề cho 307 người với số tiền 1,25 tỷ đồng.

Thẩm duyệt, chấp thuận vị trí việc làm của người nước ngoài lao động tại Việt Nam cho 2.082 lượt doanh nghiệp với 1.119 vị trí nhà quản lý, 83 vị trí giám đốc điều hành, 1.388 vị trí chuyên gia, 400 vị trí lao động kỹ thuật. Cấp mới 2.291 giấy phép; cấp lại 696 giấy phép; gia hạn 971 giấy phép cho lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thông báo miễn cấp 338 trường hợp người nước ngoài không phải cấp giấy phép lao động. Tiếp nhận đăng ký chất lượng sản phẩm hàng hóa nhập khẩu cho 602 đơn vị với 81.067 thiết bị nhập khẩu.

tt1.jpeg
Trong tháng 5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 24 phiên giao dịch việc làm với 632 đơn vị, doanh nghiệp tham gia.

Nhìn chung, công tác giải quyết việc làm, tuyển sinh đào tạo nghề luôn được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội hướng dẫn, đôn đốc các địa phương và đơn vị đẩy mạnh thực hiện. Ngay từ đầu năm 2024, Sở đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết của HĐND Thành phố và các chương trình, kế hoạch của UBND Thành phố. Về cơ bản các nhiệm vụ được thực hiện theo đúng kế hoạch chương trình công tác đã xây dựng; các chỉ đạo thường xuyên cũng được triển khai thực hiện theo đúng tiến độ và đảm bảo yêu cầu. Trong đó, kết quả giải quyết việc làm đến nay đã đạt gần 70% kế hoạch giao.

Theo ông Nguyễn Tây Nam – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, định hướng nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024 sẽ là xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước áp dụng đối với 13 lĩnh vực dịch vụ việc làm.

“Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội tổ chức thu thập, cung cấp thông tin về nhu cầu tìm việc, học nghề, xuất khẩu lao động của người lao động qua các hình thức. Định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động khi bị mất việc làm. Phối hợp với bảo hiểm xã hội Thành phố thực hiện chữ ký số trong việc giải quyết BHTN cho người lao động.

Tổ chức tập huấn công tác an toàn lao động cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn theo kế hoạch. Tổ chức đối thoại và tập huấn Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 cho các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng người lao động nước ngoài trên địa bàn Thành phố” – ông Nam cho hay.

Trong các tháng cuối năm 2024, Sở lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước áp dụng đối với 13 lĩnh vực dịch vụ việc làm.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục tổ chức thu thập, cung cấp thông tin về nhu cầu tìm việc, học nghề, xuất khẩu lao động của người lao động qua các hình thức.

Bên cạnh đó, ngành lao động – Thương binh và Xã hội Thủ đô định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động khi bị mất việc làm; phối hợp với bảo hiểm xã hội TP thực hiện chữ ký số trong việc giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; tổ chức đối thoại và tập huấn Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 cho các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng người lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Bài liên quan
  • Hơn 1.600 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Gia Lâm
    Sáng 25/5, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Gia Lâm (số 6, đường Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Gia Lâm tổ chức “Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Gia Lâm năm 2024”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Infographic] iHANOI - đa dạng các chức năng, tiện ích
    iHanoi ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ứng dụng cũng mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
  • Độc đáo thơ đố của Phạm Đình Ân
    Nhà thơ Phạm Đình Ân là tác giả thơ trữ tình, phê bình văn học, thơ văn dành cho thiếu nhi... lĩnh vực nào ông cũng có đóng góp. Riêng viết cho thiếu nhi, ông là một tác giả nổi trội, bền bỉ sáng tác suốt gần 50 năm qua, đạt nhiều thành tựu. “Vui cùng thơ đố” (NXB Phụ nữ, 2023) là tập thơ thứ hai của Phạm Đình Ân về thơ đố, cũng là đầu sách thứ hai mươi của tác giả này dành cho thiếu nhi - không kể 20 tập sách hợp thành ba đầu sách biên soạn.
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
  • Hà Nội đạt nhiều thành tựu trong thí điểm Đề án 06 Chính phủ, tiến tới nhân rộng cả nước
    Thủ đô Hà Nội là địa phương được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Quyết định 06/QĐ-CP ngày 6/1/2022 về Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06 Chính phủ) giao thực hiện thí điểm một số nội dung nhiệm vụ làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng.
  • Thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi thứ hai của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
    Sáng 28/6, gần 110 nghìn thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi thứ hai của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Sau hai bài thi môn Ngữ văn và Toán, sáng nay, thí sinh sẽ làm bài thi tổ hợp với nhiều môn thi thành phần.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giải quyết việc làm đạt 60,8% kế hoạch giao trong năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO