Thế giới điện ảnh

Hà Nội 60 ngày đêm khói lửa được tái hiện qua “Đào, phở và piano”

KT 08:36 08/03/2023

Bối cảnh Hà Nội những năm 1946, 1947. Đại cảnh con phố cổ Hà Nội đổ nát trong "60 ngày đêm huyết lệ" được phục dựng kỳ công, tỉ mỉ qua bộ phim “Đào, phở và piano” do đạo diễn Phi Tiến Sơn.

z3979407308047f9b3846ced18c9d308e644345cd2b19d-16716941016571563965107-16718997744082081290970.jpg
Một cảnh trong “Đào, phở và piano” (ảnh: NVCC)

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết Đào, phở và piano là bộ phim do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh đặt hàng, giao Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất.

Thông qua chuyện xảy ra trên chiến lũy một khu phố cổ Hà Nội mùa Đông 1946, bộ phim truyện “Đào, phở và piano” khắc họa những khoảng khắc dữ dội và hào hùng nhất trong cuộc chiến 60 ngày đêm của quân và dân Thủ đô.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ câu chuyện phim xảy ra trên chiến lũy một khu phố cổ mùa đông 1946, đầu năm 1947. Đây là khoảng thời gian của cuộc chiến đấu kỳ tích của quân và dân Thủ đô. Đó là "60 ngày đêm huyết lệ" hào hùng, bi tráng của người Hà Nội.

Dãy phố, cửa hiệu Hà Nội 36 phố phường trong những tháng ngày hứng chịu những vết thương của súng đạn. Phim trường của bộ phim cho thấy trận chiến ác liệt giành giật từng ngôi nhà, góc phố của 60 ngày đêm Hà Nội. Trong phim, phẩm cách anh hùng bất khuất của nhân dân Việt Nam lan tỏa trong mỗi người dân Hà Nội. Cùng đó, một Hà Nội máu và hoa, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, một Hà Nội vùng đứng lên với nhiều tầng lớp Nhân dân, thế hệ, không còn phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, tôn giáo… sẽ hiện lên trong phim.

Chuyện phim kể về hai người trẻ yêu nhau vượt qua gian nguy để tìm lại nhau trong ngày cuối cùng của cuộc chiến 17/2/1947 khi quân ta rút ra chiến khu bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ. Họ trải qua những thời khắc lãng mạn và gay cấn ở chiến lũy. Khi tìm thấy nhau, họ chỉ còn vài giờ để làm lễ cưới, tận hưởng cuộc sống lứa đôi giữa lằn ranh sống chết.

Bộ phim truyện “Đào, phở và piano” mong muốn chuyển tải đến khán giả về một Hà Nội từ gần 80 năm trước, cùng cả nước dũng cảm chống lại kẻ thù xâm lược theo lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch.

Bài liên quan
  • Nguồn gốc Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
    Ngày 8/3 là Ngày Quốc tế Phụ nữ hay Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế. Ngày này được Liên Hợp Quốc chính thức hóa vào năm 1977.… Tuy nhiên ít ai biết được nguồn gốc của ngày lễ ý nghĩa này.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội 60 ngày đêm khói lửa được tái hiện qua “Đào, phở và piano”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO