Đời sống văn hóa

Nguồn gốc Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Kim Thoa 07:10 07/03/2023

Ngày 8/3 là Ngày Quốc tế Phụ nữ hay Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế. Ngày này được Liên Hợp Quốc chính thức hóa vào năm 1977.… Tuy nhiên ít ai biết được nguồn gốc của ngày lễ ý nghĩa này.

ngay-quoc-te-phu-nu-8-3-2-16780727212711638448375.jpg
Nguồn gốc ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Lịch sử ngày 8/3 bắt đầu từ phong trào của nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ vào cuối thế kỳ XIX. Ngày 8/3/1857, các công nhân ngành dệt đứng dậy chống lại những điều kiện làm việc khó khăn và tồi tàn của họ tại thành phố New York. Hai năm sau, cũng trong tháng 3, các nữ công nhân Hoa Kỳ trong hãng dệt thành lập công đoàn đầu tiên đã được bảo vệ và giành được một số quyền lợi.

Khoảng 50 năm sau, ngày 8/3/1908, 15.000 phụ nữ diễu hành trên các đường phố New York đòi tăng lương, giảm giờ làm việc và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc. Sau đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28/2/1909.

Tuy nhiên, đến ngày 8/3/1910, tại Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) tổ chức, 100 đại biểu phụ nữ thuộc 17 nước đòi quyền bầu cử cho phụ nữ. Chủ tịch Hội nghị là bà Clara Zetkin, phụ nữ Đức, đã đề nghị chọn một ngày quốc tế phụ nữ để nhớ ơn những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới. Hội nghị đã quyết định chọn ngày 8/3 làm Ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu: “Ngày làm việc 8 giờ”, “Việc làm ngang nhau”, “Bảo vệ bà mẹ và trẻ em”.

Từ đó, ngày 8/3 hàng năm trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, là biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ khắp nơi trên thế giới đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi hạnh phúc của phụ nữ và nhi đồng.

Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày lễ quốc gia ở nhiều nước, bao gồm cả Nga, nơi số lượng hoa bán ra tăng gấp đôi trong 3 - 4 ngày xung quanh thời điểm 8/3.

Ở Trung Quốc, nhiều phụ nữ được phép nghỉ làm nửa ngày vào 8/3 theo khuyến cáo của Quốc vụ viện, mặc dù nhiều người sử dụng lao động không phải lúc nào cũng thực hiện ưu đãi này cho các nhân viên nữ.

Ở Italia, Ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn gọi là Festa della Donna được kỷ niệm bằng cách tặng hoa mimosa. Nguồn gốc của truyền thống chưa được xác nhận rõ ràng, nhưng nó được tin bắt đầu ở Rome sau Thế chiến hai.

Ở Mỹ, tháng 3 là tháng Lịch sử của phụ nữ. Tổng thống sẽ ra tuyên bố hàng năm nhằm tôn vinh những thành tựu của phụ nữ Mỹ.

Trong khi đó, phụ nữ trên thế giới thường kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 bằng những hoạt động liên hoan, diễu hành đòi quyền bình đẳng với nam giới, chống mại dâm và bạo lực đối với phụ nữ…

Ở nước ta, vào ngày 8/3 còn là dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hai vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ nguyên bờ cõi, giang sơn đất Việt.

Mùa xuân năm 40, Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa và nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các Lạc hầu, Lạc tướng, của những người yêu nước ở khắp các thị quận và đông đảo lực lượng là phụ nữ tham gia khởi nghĩa.

Ngày 8/3 các cơ quan, đoàn thể, gia đình thường tổ chức kỷ niệm ngày lễ này rất trang trọng, tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp. Điều này bày tỏ lòng biết ơn và ghi nhận sự hy sinh thầm lặng của phụ nữ Việt Nam.

Như vậy, mỗi năm, phụ nữ có riêng một ngày được xã hội quan tâm và bù đắp những thiệt thòi, vất vả trong cuộc sống. Ở một số nước trên thế giới, ngày 8/3 được coi là ngày lễ chính trong năm và tổ chức rất lớn.

Bài liên quan
  • Cần tâm thế vững cho hội làng và người dự hội
    Sau ba năm hội không được mở vì dịch Covid-19, xuân này, như để “bù lấp” cho sự “bí bức” của mấy năm, các làng quê háo hức hơn, từng bừng hơn với việc mở hội, không chỉ ở các làng vùng đồng bằng, mà cả ở các làng bản miền núi, của các tộc người thiểu số.
(0) Bình luận
  • Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024
    Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc góp phần khẳng định giá trị toàn vẹn, to lớn, toàn cầu của quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc của 3 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang trong hồ sơ trình UNESCO vinh danh là di sản thế giới.
  • Rộn ràng Đêm hội Trăng rằm tại quận Tây Hồ
    Tối 15/9, UBND quận Tây Hồ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Đêm hội Trăng rằm" và xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa năm 2024 tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ.
  • Nhiều nhà hát tổ chức đêm nghệ thuật quyên góp ủng hộ người dân vùng lũ
    Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu các chương trình nghệ thuật phải đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện đạo lý tương thân tương ái, đoàn kết của dân tộc, kêu gọi nhân dân cả nước đồng lòng hướng về hỗ trợ đồng bào và các địa phương đang gánh chịu hậu quả nặng nề của bão lũ.
  • Trở lại không khí Tết Trung thu xưa tại Tây Hồ vào cuối tuần
    Vào tối ngày 15/9, tại Không gian văn hoá Sáng tạo phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ sẽ diễn ra Đêm hội trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, văn hoá địa phương 2024 do UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức.
  • Hoãn các chương trình lễ hội, sự kiện ở Festival Mùa thu Huế
    Thừa Thiên Huế tạm hoãn các chương trình lễ hội và sự kiện dự kiến tổ chức vào dịp Tết Trung thu trong khuôn khổ Festival Mùa thu Huế 2024.
  • “Vui Tết Trung thu” tại Hoàng thành Thăng Long
    Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu 2024”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nguồn gốc Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO