Đời sống văn hóa

Lễ hội Đình làng Bát Tràng năm 2023

KT 07:13 06/03/2023

Lễ hội truyền thống làng cổ Bát Tràng năm 2023 khai mạc sáng ngày 5/3 và sẽ kéo dài đến hết 7/3. Lễ hội truyền thống Đình làng Bát Tràng được tổ chức nhằm tôn vinh nghề gốm truyền thống và thể hiện ước vọng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân địa phương.

5-600-x-400-.jpg
Lễ hội Đình làng Bát Tràng năm 2023 (ảnh: hanoi.gov.vn)

Là nơi bảo tồn, gìn giữ, phát huy nghề làm gốm cổ truyền nổi tiếng trên đất Thăng Long - Hà Nội, Bát Tràng tuy là một làng công thương chuyên biệt, vẫn có nhiều nét tương đồng với nếp sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhiều làng Việt cổ ven sông Hồng, với tục thờ Thành hoàng tại đình làng.

Đình Bát Tràng là nơi thờ 6 vị thần có công trong việc giúp dân giữ nước, gồm: Bạch Mã Đại Vương, Phan Đại Tướng, Tràng Thuận Nghi Dung, Cai Minh Đại Vương, Lưu Thiên Tử Đại Vương, Hồ Quốc Thần Đại Vương. Trong 3 ngày diễn ra Lễ hội, những sản phẩm giá trị, độc đáo nhất của làng gốm cổ ven đô cũng sẽ giới thiệu với du khách. Trong buổi sáng đầu tiên của Lễ hội, những nghi lễ quan trọng nhất của ngày khai hội đã được dân làng Bát Tràng thực hiện gồm: dâng lễ Tam sinh, dâng hương Thánh hiền, Lễ rước kiệu và Lễ cấp thủy; Lễ nhập thủy và Lễ tế thần.

Bát Tràng là làng nghề, song cũng nổi tiếng là đất học, với 11 vị đỗ đại khoa. Tình yêu với nghề và trọng con đường học vấn đã đưa Bát Tràng trở thành một “làng nghề, làng văn” nổi tiếng.

Ngay sau khi khai hội, lễ rước nước, nghi thức quan trọng nhất của dân làng được nghiêm cẩn thực hiện. Sau khi dâng lễ Thủy Thần Hà Bá, chủ tế đại diện dân làng sẽ xin nước thiêng từ dòng trong sạch của Sông Hồng, lọc qua một tấm vải điều đỏ trước khi quan viên của làng rước về Đình cổ Bát Tràng làm lễ. Trong khuôn khổ lễ hội Đình làng Bát Tràng, còn có các hoạt động truyền thống đặc sắc, như trò chơi cờ người, tục hát thờ, các hoạt động thi đấu thể thao...

 Lễ hội truyền thống làng gốm cổ Bát Tràng là nơi lưu giữ những nét tinh hoa văn hóa dân tộc Việt Nam kết tinh trong từng sản phẩm gốm nói riêng và mỹ nghệ nói chung. Đây cũng là dịp để thế hệ sau này thể hiện sự tự hào và tưởng nhớ các bậc tổ nghiệp đã truyền dạy cách để tạo ra các sản phẩm thực sự tinh xảo mang tầm hồn người Việt. Qua đó người dân cũng thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, gửi gắm khát vọng về cuộc sống luôn được hạnh phúc, no ấm.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Đình làng Bát Tràng năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO