Đời sống văn hóa

Giới trẻ háo hức với đại lễ Phật đản 2024

PV 13/05/2024 12:28

Thực hiện theo Thông bạch của Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN về việc hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024, ngày 12/5 các chư tăng, ni, phật tử Chùa Ba Vàng đã long trọng tổ chức đại lễ Phật đản. Đại lễ phật đản 2024 tại Chùa Ba Vàng có sự tham gia của đông đảo các phật tử trẻ.

Đại lễ Phật đản 2024 được Chùa Ba Vàng tổ chức trong 2 ngày 11,12/5/2024.

Ngay từ tối ngày 11/5/2024 hàng nghìn phật tử từ khắp cả nước đã có mặt tại Chùa Ba Vàng để tổ chức lễ hội ẩm thực và thực hành nghi thức rước đăng cúng dường đức Phật trong đó rất nhiều phật tử trẻ.

bdtgntn.jpg
Rất nhiều Phật tử trẻ tham gia lễ rước đăng cúng dường đức Phật nhân dịp đại lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng.

Năm nay, các chương trình Phật đản của chùa Ba Vàng được tổ chức với quy mô nội bộ và chủ đề chính của Phật đản 2024 là hạnh phúc và toàn thiện với mục tiêu hướng đại chúng học theo lời dạy của đức Phật, thân tâm đều hướng thiện để xây dựng cuộc sống hạnh phúc, gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc.

Thầy Thích Trúc Thái Minh - Phó trưởng Ban Thông tin truyền thông, Phó trưởng Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương GHPGVN, Phó trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Bình, Trụ trì chùa Ba Vàng làm Trưởng Ban tổ chức Phật đản 2024 Chùa Ba Vàng.

Tham dự đại lễ có Hòa thượng Thích Tánh Nhiếp, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Bình; Thượng toạ Thích Minh Nghiêm, Uỷ viên thường trực Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban từ thiện Giáo hội Phật giáo Trung ương… cùng các đại biểu đại diện khối chính quyền, các cơ sở tôn giáo khác và khoảng hơn 30 nghìn phật tử.

fb-fgb-fg.jpg
Tiết mục văn nghệ kính mừng đại lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng của các bạn trẻ.

Các chư tăng, đại biểu và nhân dân phật tử đã trang nghiêm cử hành nghi lễ dâng hương, tụng kinh chuyển pháp luân và thực hiện nghi thức tắm Phật.

Trong ngày đại lễ có khoảng 1000 phật tử tham gia làm công quả và nhà chùa phục vụ suất ăn miễn phí cho toàn thể nhân dân, phật tử về dự đại lễ.

vfggnbgn.jpg
Đại lễ Phật đản Chùa Ba Vàng được nhân dân phật tử đánh giá là trang nghiêm, đúng tinh thần của đạo Phật và đúng tinh thần thông bạch của Hội đồng Trị sự GHPGVN.

Trước đó, Chùa Ba Vàng đã tổ chức một loạt các hoạt động hướng về Phật đản, thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến những hoàn cảnh khó khăn, hướng đến chiến sĩ, đồng bào nơi biên giới.

Trong tháng mừng đức Phật Đản sinh, các chư tăng ni và phật tử Chùa Ba Vàng đã tổ chức hành trình thắp sáng bản làng khu vực biên giới chưa có điện lưới. Chùa Ba Vàng đã tổ chức tặng đèn năng lượng mặt trời cho đồng bào Ma Coong (dân tộc Bru-Vân Kiều) huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình và Bản Xa Cuông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Tại Bố Trạch, Quảng Bình, đoàn đã tặng 50 suất quà cho các hộ đồng bào ở bản 61, xã Thượng Trạch; Trao tặng 70 bộ bóng đèn năng lượng mặt trời cho 70 hộ đồng bào ở 2 bản Aky và Troi; Tặng 15 bộ bóng đèn đường năng lượng mặt trời cùng một bộ loa để triển khai thực hiện mô hình “Tiếng loa bản xa” cho đồn điên phòng Cà Ròong.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Bố Trạch- Nguyễn Quốc Hạnh cho biết, chính quyền và nhân dân địa phương hết sức phấn khởi vì sau chương trình này, xã Thượng Trạch sẽ có thêm bản A Ki và một số bản khác có đèn thắp sáng, cơ bản đáp ứng sinh hoạt bình thường của người dân. Bên cạnh đó, thông qua chương trình “Thắp sáng Cà Roòng”, tình đoàn kết quân dân nơi biên giới cũng được thắt chặt hơn.

Các tăng ni phật tử chùa Ba Vàng đã hỗ trợ 35 cột đèn năng lượng mặt trời, cùng với đó là nhiều suất quà gồm tiền mặt, gạo, các nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập cho học sinh đến xã Pa Thơm, huyện Điện Biên. Bà Vì Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cho biết: Công trình 35 cột đèn chiếu sáng và nhiều món quà từ các phật tử chùa Ba Vàng là món quà rất thiết thực với bà con dân bản của địa bàn Pa Thơm. Từ nay, sau 18h tối thì bà con sẽ có ánh sáng sinh hoạt, có nhiều thời gian hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao.

bfgnb-gn.jpg
Các chư tăng Chùa Ba Vàng thăm và tặng quà các học sinh trường tiểu học nội trú Pa Thơm (Điện Biên).

Hành trình thắp sàng Cà Ròong, hành trình thắp sáng Pa Thơm của các chư tăng ni, phật tử Chùa Ba Vàng nhân dịp Phật đản đang mang tới nguồn động viên ý nghĩa, giúp đồng bào, chiến sỹ từng bước vượt qua khó khăn, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên cương của tổ quốc.

Hòa thượng Thích Tánh Nhiếp Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Bình tán dương hoạt động ý nghĩa và động viên mọi người cùng chung tay giúp cho bà con đồng bào có được nguồn ánh sáng. Đồng thời, Hòa thượng cũng bày tỏ mong muốn các chiến sĩ Đồn Biên phòng nhận được nhiều sự quan tâm, động viên hơn nữa để phục vụ bà con nhân dân luôn được no ấm, gìn giữ quê hương, buôn làng ngày càng bền vững./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang
    Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 24/6/2024 phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang (thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).
  • Tiếp thêm làn gió mới cho điện ảnh Thủ đô
    Trong bối cảnh hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật sôi động và đều khắp của Thủ đô thì “bức tranh gam trầm” của điện ảnh Hà Nội thời gian qua khiến cho những người trong cuộc không khỏi băn khoăn, trăn trở. Cũng bởi thế Đề án Liên hoan phim ngắn Hà Nội được Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phê duyệt mới đây như một làn gió mới tiếp thêm sinh lực mới, khơi dậy sáng tạo cho các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Thủ đô.
  • Ghi chép của Lê Quý Đôn về một số di tích ở kinh thành Thăng Long - Hà Nội
    Nhà bác học Lê Quý Đôn sinh thành đến nay đã gần tròn 300 năm. Kể từ khi ông còn thơ ấu cho đến hiện tại, người đời vẫn thường dùng nhiều mỹ từ để ca tụng ông như: thần đồng đất Việt, nhà bác học kiệt xuất, “tập đại thành” lớn của dân tộc Việt Nam… Các nghiên cứu về Lê Quý Đôn cũng luôn ghi nhận công lao đóng góp của ông trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là Lê Quý Đôn đã để lại cho đời cả một lâu đài văn hóa và khoa học vô cùng quý báu.
  • Hà Nội lên kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 190-KH/UBND về việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024.
  • Miền Bắc mưa lớn, đề phòng mưa đá, gió giật mạnh
    Dự báo, từ sáng sớm nay đến sáng ngày mai, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và giông, có nơi mưa rất to.
Đừng bỏ lỡ
  • Hiệu quả từ mô hình “30 phút vì dân”
    Đều đặn, cứ 7h mỗi thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã có cán bộ công chức đến làm việc. “30 phút vì dân” là một trong rất nhiều hoạt động của Quận ủy Tây Hồ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Thủ đô Hà Nội sẽ có Cơ quan phục vụ hành chính công
    Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có thông báo về ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về việc xây dựng Đề án thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công.
  • Làm sống lại di sản điện ảnh, văn hoá qua "Phim của một thời"
    Nhằm giúp thế hệ khán giả của thời kỳ những năm 80 - 90 trở về trước hoài niệm về một miền ký ức đẹp cũng như giúp cho thế hệ trẻ hiện nay hiểu được những giá trị của một thời khó khăn thiếu thốn trong chiến tranh và những năm bao cấp, cuối tháng 6 này, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới.
  • Chùm 2 bài thơ: Những chiếc lá và Trôi trong trưa của tác giả Bình Nguyên Trang
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Bình Nguyên Trang.
  • Tuyến buýt “Du lịch Bát Tràng”: Góp sức đưa du lịch Hà Nội thành ngành kinh tế mũi nhọn
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ triển khai tuyến xe buýt City tour 04 với tên gọi “Du lịch Bát Tràng” (CITR 04) trong năm 2024. Điểm xuất phát tuyến buýt này từ trung tâm Hà Nội đến điểm cuối Bảo tàng Gốm sứ Bát Tràng – vùng đất ngoại thành Thủ đô.
  • Cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID tại Hà Nội - mũi tên trúng nhiều đích
    Thành phố Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Từ lúc triển khai thí điểm (22/4) đến nay, việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID tại Thủ đô đã có những chuyển biến, đem lại nhiều lợi ích rõ rệt.
  • Chiêm ngưỡng 147 cổ vật quý hiếm từng được sử dụng trong cung đình lẫn dân gian
    Hai khẩu súng thần công “Vũ công Tướng Quân” dưới thời Nguyễn được các ngư dân trục vớt ở vùng biển Thuận An (TP Huế) đang trưng bày tại triển lãm “Cổ vật hội tụ” ở Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
  • Lan tỏa “Những người thầy trong sử Việt” tại Thư viện Hà Nội
    Tại Phòng đọc Thiếu nhi, Thư viện Hà Nội đang phục vụ bạn đọc bộ sách “Những người thầy trong sử Việt” (NXB Kim Đồng) do nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Như Mai, Nguyễn Huy Thắng biên soạn.
  • Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Huyền Diệu Hồ Tây"
    Tối ngày 23/6, tại Không gian văn hoá sáng tạo Tây Hồ, chương trình " Huyền Diệu Hồ Tây" do UBND quận Tây Hồ chỉ đạo, UBND phường Quảng An - Trung tâm VH-TT & thể thao quận phối hợp với Trung tâm bảo tồn và phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam đồng hành thực hiện để hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Ứng dụng iHanoi: Người dân và du khách khám phá Hà Nội chỉ trong một nút chạm
    Hà Nội sắp ra mắt các ứng dụng (app) để phục vụ công tác điều hành, xây dựng Thành phố thông minh theo Đề án 06 của Chính phủ, Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội. Trong đó phải kể đến “Ứng dụng Công dân Thủ đô số” (iHanoi – chạm để kết nối) giúp người dân khám phá, du lịch Hà Nội chỉ trong một nút chạm.
Giới trẻ háo hức với đại lễ Phật đản 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO