Giải mã hình thái kiến trúc điện Kính Thiên: Đi tìm những ''mảnh ghép'' lịch sử

HNM| 05/12/2021 10:53

Hoàng thành Thăng Long là công trình kiến trúc đồ sộ, được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử. Do nhiều nguyên nhân, các công trình kiến trúc cung điện, lầu gác trong Hoàng thành và Cấm thành của kinh đô Thăng Long không còn tồn tại.

Việc nghiên cứu, nhận diện hình thái các công trình này là cần thiết để hoàn thiện những “mảnh ghép” bị ẩn giấu trong “bức tranh” lịch sử. Một trong những “mảnh ghép” đó là hình thái kiến trúc điện Kính Thiên - công trình quan trọng trong Khu di tích Hoàng thành Thăng Long vừa được Viện Nghiên cứu Kinh thành công bố những nghiên cứu bước đầu.
Giải mã hình thái kiến trúc điện Kính Thiên: Đi tìm những ''mảnh ghép'' lịch sử
Linh thú và các loại ngói lợp trên mái kiến trúc cung điện thời Lê sơ.

Năm 2002 đánh dấu sự kiện “cuộc khai quật khảo cổ học thế kỷ” tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Từ đó đến nay, nhiều dấu tích nền móng và các loại ngói lợp đã được tìm thấy. Đây là tiền đề để các nhà khoa học tìm ra những dấu tích công trình kiến trúc trong Hoàng thành và Cấm thành xưa. Công việc không đơn giản do những công trình này đã bị hủy hoại từ lâu và không có nguồn tài liệu ghi chép chính xác. Vì thế, việc nghiên cứu, nhận diện tính chất, chức năng, tên gọi và hình thái của các công trình kiến trúc cung điện cổ ở Việt Nam qua các triều đại gặp nhiều khó khăn.

Dựa trên những di vật, dấu tích khảo cổ học do Viện Khảo cổ học và Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội khai quật được tại khu vực trục trung tâm và khu vực điện Kính Thiên từ năm 2014, các nhà khoa học nuôi khát vọng nghiên cứu, phục dựng hình thái kiến trúc cung điện thời Lê sơ nói chung và tòa điện Kính Thiên nói riêng. Điện Kính Thiên là tòa điện thiết triều nằm chính giữa trung tâm Cấm thành của kinh đô Thăng Long thời Lê sơ (1428 - 1597). Đây là tòa điện quan trọng nhất, biểu trưng cho quyền lực tối cao của nhà vua và triều đình, nên việc nghiên cứu hình thái kiến trúc có ý nghĩa quan trọng trong việc phục dựng điện Kính Thiên.

Dựa trên những phát hiện quan trọng về kiến trúc thời Lê sơ là dấu tích nền móng của kiến trúc hành lang, các loại cấu kiện gỗ sơn son thếp vàng và các loại ngói lợp mái cung điện có men màu vàng và men màu xanh lục cùng sự nghiên cứu so sánh với kiến trúc cung điện cổ châu Á, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Minh Trí, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh thành đã đưa ra những nhận định ban đầu về các loại ngói và hình thái bộ mái cung điện thời Lê sơ. Theo đó, các công trình, lầu gác trong Hoàng cung Thăng Long thời Lê sơ phổ biến là kiến trúc gỗ, mái lợp ngói lưu ly bên cạnh ngói đất nung mang phong cách đặc trưng. Thời kỳ này, ngói ống và ngói cong khá phổ biến, trong đó ngói diềm mái là ngói câu đầu và ngói trích thủy giống ngói lợp trên mái cung điện cổ ở Trung Quốc hay Hàn Quốc. Phát hiện này cho thấy, bộ mái kiến trúc cung điện trong Hoàng cung Thăng Long thời Lê sơ rất phong phú, có nhiều sắc màu nhất bởi sự đan xen, tương phản từ các loại ngói men vàng, men xanh và ngói đất nung đỏ hay xám đen. Tuy nhiên, đặc sắc nhất là loại ngói rồng men vàng và xanh lục được tạo khối theo từng bộ phận của con rồng (đầu, thân, đuôi) để khi ghép lại theo chiều dọc của mái sẽ tạo thành hình rồng hoàn chỉnh. Đây là loại ngói độc đáo nhất trong các loại ngói lợp mái cung điện cổ ở châu Á, mang lại sắc thái riêng cho kiến trúc cung điện Việt Nam thời Lê sơ.

Về hình thái bộ mái, các hình vẽ trên đồ gốm xuất khẩu và các cấu kiện gỗ khai quật được cho phép hình dung về bộ mái cung điện thời Lê sơ. Đó là kiến trúc đấu củng với hai tầng mái hay kiến trúc trùng diêm. Từ kết quả nghiên cứu giải mã hệ khung giá đỡ mái, các nhà khoa học đã nhận diện hình thái kiến trúc điện Kính Thiên. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do không có thông tin cụ thể, chính xác về kết cấu, quy mô, kích thước bước gian, bước cột cũng như kết cấu chuẩn mực của kiến trúc cung điện thời Lê sơ, nhưng dựa vào những manh mối từ các cuộc khai quật tại khu vực phía sau điện Kính Thiên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam đã đưa ra bản vẽ mặt bằng kiến trúc điện Kính Thiên. Theo đó, điện Kính Thiên có quy mô rất lớn với mặt bằng hình chữ Công. Điện trước, điện sau bằng nhau và đều có 7 gian 2 chái. Lòng điện có 10 hàng cột gỗ, mỗi hàng 6 cột. Kết cấu mặt bằng này giống với mặt bằng kiến trúc chính điện Lam Kinh (Thanh Hóa).

Từ tư liệu này và dựa vào dấu tích thềm bậc đá chạm rồng còn lại tại điện Kính Thiên, trong năm 2020-2021, các nhà khoa học đã tiến hành vẽ 3D phục dựng hình thái kiến trúc điện Kính Thiên dựa trên mô hình mặt bằng giả định. Điều này phần nào cho thấy vẻ đẹp độc đáo, đặc sắc của kiến trúc trong Hoàng cung Thăng Long thời Lê sơ cũng như nét tương đồng và khác biệt của kiến trúc cung điện Việt Nam trong lịch sử kiến trúc cung điện cổ ở châu Á, qua đó khẳng định chiều dài lịch sử và sự phát triển rực rỡ của cung điện Việt Nam qua các thời kỳ.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Khai mạc Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
    Tối 21/11 tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024. Các đại biểu và đông đảo người dân, du khách đã tham quan, mua sắm và thưởng thức các đặc sản cả nước quy tụ về Thủ đô Hà Nội.
  • Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược về chăm sóc sức khoẻ
    Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Đừng bỏ lỡ
Giải mã hình thái kiến trúc điện Kính Thiên: Đi tìm những ''mảnh ghép'' lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO