Âm nhạc

Đối thoại âm nhạc giữa Đông và Tây, truyền thống và hiện đại ở “Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố Đô”

Hà Oai 17:56 20/10/2024

Các nghệ sĩ tài năng và nổi tiếng của Việt Nam tạo nên một đêm đối thoại âm nhạc độc đáo giữa Đông và Tây, giữa truyền thống và hiện đại ở “Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố Đô”.

Hàng nghìn khán giả thưởng thức đối thoại âm nhạc.

Tối ngày 19/10, tại Nhà hát Sông Hương (TP Huế) diễn ra đêm nhạc “Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố Đô”. Nhà hát Sông Hương là một công trình biểu tượng cho sự vươn lên hiện đại và đón vận hội mới của Thừa Thiên Huế và hơn 1.000 khán giả đã thưởng thức một sự kiện đối thoại âm nhạc độc đáo giữa Đông và Tây, giữa truyền thống và hiện đại, đa dạng và đầy cảm xúc của những tác phẩm kinh điển thế giới, làn điệu Huế, nhã nhạc và các tác phẩm Trịnh Công Sơn

Mở đầu chương trình biểu diễn với “Cuộc hội ngộ giữa Đông và Tây” hoành tráng và đầy cảm xúc, kết hợp giữa dàn Nhã nhạc Cung đình Huế, dàn nhạc IPO và Học viện âm nhạc Huế tạo nên một bản hòa tấu đặc sắc. Âm thanh du dương của đàn tranh, tiếng trống cung đình trầm bổng hòa quyện cùng tiếng vĩ cầm, violon của dàn nhạc giao hưởng phương Tây tạo nên một bức tranh âm nhạc đa sắc màu và khán giả như được đưa về quá khứ, tới những buổi yến tiệc trong hoàng cung xưa nhưng cũng cảm nhận được hơi thở hiện đại của âm nhạc đương đại.

0a907417.jpg
Dàn nhạc giao hưởng biểu diễn tại đêm nhạc “Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố Đô”.

Sau đó là Tổ khúc Bốn Mùa của Vivaldi lừng danh vang lên như một cách giới thiệu đầy khéo léo về Huế - thành phố của Festival với các lễ hội được tổ chức liên tiếp trong 4 mùa. Từng nốt nhạc của Vivaldi như vẽ nên bức tranh tứ thời của xứ Huế “mùa xuân với hoa đào nở rộ, mùa hạ với cơn mưa rào bất chợt, mùa thu với lá vàng rơi trên sông Hương và mùa đông với những cơn gió se lạnh từ dãy Trường Sơn”.

Sang phần thứ hai “Khúc Hào Hùng Bình Trị Thiên” mang đến cho khán giả những ca khúc mang âm hưởng bi tráng về vùng đất anh hùng với giọng ca đầy nội lực của Bạch Trà vang lên “Câu Hò Bên Bờ Hiền Lương” khiến không ít khán giả rưng rưng nhớ về một thời chia cắt đau thương của đất nước. Tiếp nối là “Bình Trị Thiên Khói Lửa” và “Huế - Sài Gòn - Hà Nội” do Đào Mác thể hiện với giọng hát đầy hào hùng.

Chương ba của đêm nhạc mang tên “Bản Giao Hưởng Cố Đô” mở đầu bằng một câu hò Huế đầy dịu dàng như một lời chào mời khán giả bước vào thế giới âm nhạc truyền thống của xứ Huế. Bạch Trà một lần nữa xuất hiện trên sân khấu không chỉ hát ca khúc “Lý Ngựa Ô” mà còn thể hiện nghệ thuật múa chén truyền thống. Tiếp theo, nghệ sĩ sáo trúc nổi tiếng Trần Khánh Tường xuất hiện với bản “Mưa Trên Phố Huế” du dương, trầm bổng như những hạt mưa rơi nhẹ nhàng trên phố khiến không ít khán giả bồi hồi nhớ về những kỷ niệm đẹp tại thành phố Huế mộng mơ.

ndt06667.jpg
Bạch Trà trình bày ca khúc Lý Ngựa Ô.

Dàn nhạc giao hưởng hiện đại trình diễn khiến khán giả bất ngờ và thích thú khi sử dụng các nhạc cụ phương Tây để thể hiện các bản nhạc đậm chất phương Đông như “Lý Mười Thương” và bộ tứ “Lưu Thủy - Kim Tiền - Xuân Phong - Long Hổ”. Sự kết hợp không chỉ thể hiện sự sáng tạo của các nghệ sĩ mà còn là một minh chứng cho sự giao thoa văn hóa Đông - Tây tuyệt vời.

Chương cuối cùng của đêm nhạc là “Huế và Trịnh” để tôn vinh những tuyệt phẩm bất hủ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - người con tài hoa của xứ Huế. Ngọc Khuê có giọng hát trong trẻo mở đầu với ca khúc “Biết Đâu Nguồn Cội”, Đức Tuấn với bài “Gọi Tên Bốn Mùa’ và ‘Đóa Hoa Vô Thường” làm cho cả khán phòng Nhà hát Sông Hương như chìm đắm trong thế giới nhạc Trịnh đầy thi vị.

Khoảnh khắc đáng nhớ của đêm nhạc là nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn xuất hiện với “Hạ Trắng” và khán giả cả nhà hát lặng người trong xúc động tiếng kèn. “Nàng thơ” Nhật Bản Akari Nakatani trong tác phẩm điện ảnh “Em Và Trịnh” mang đến một làn gió mới với tuyệt phẩm “Diễm Xưa” được trình bày bằng tiếng Nhật đã tạo nên một phiên bản “Diễm Xưa” vô cùng độc đáo và mới mẻ.

0a907794.jpg
Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn với “Hạ Trắng”.
0a907676.jpg
“Nàng thơ” Akari Nakatani mang đến tuyệt phẩm “Diễm Xưa” bằng tiếng Nhật Bản.

Đại diện cho thế hệ nghệ sĩ trẻ, Xuân Định K.Y mang đến một phiên bản đầy trẻ trung của ca khúc “Ngẫu Nhiên”. Bất ngờ là Xuân Định K.Y sáng tác thêm một đoạn rap mới kết hợp hài hòa giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại để tạo nên một làn gió mới cho nhạc Trịnh. Đêm nhạc khép lại trong sự xúc động và hân hoan của khán giả với hai ca khúc “Hello Vietnam” và “Nối Vòng Tay Lớn”.

“Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố Đô” không chỉ là một đêm nhạc thông thường mà còn là một hành trình âm nhạc đầy cảm xúc, kết nối quá khứ và hiện tại, truyền thống và hiện đại. Sự kết hợp tài tình giữa âm nhạc cung đình Huế, dân ca và nhạc giao hưởng phương Tây đã tạo nên một bức tranh âm nhạc đa sắc màu, phản ánh đúng tinh thần và bản sắc của TP Huế - nơi giao thoa giữa văn hóa cổ kính và nhịp sống hiện đại.

Âm nhạc văn hóa du lịch và di sản trong Huế Symphony

Đêm nhạc “Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố Đô” do Bamboo Artists Agency tổ chức diễn ra trong hai đêm 19 và 20/10 tại Nhà Hát Sông Hương (TP Huế) với kinh phí đầu tư lên đến 3 tỷ đồng và cháy vé chỉ sau vài ngày mở bán. Sự thành công của đêm nhạc ngày 19/10 là công sức của một đội ngũ sản xuất chuyên nghiệp và tài năng gồm Giám đốc Sản xuất Châu LE - người đã “bén duyên” với xứ Huế từ đêm nhạc Đối thoại Trịnh Công Sơn, Tổng đạo diễn Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng và nhạc trưởng Dustin Tiêu đã góp phần tạo nên một đêm nhạc đẳng cấp và đầy cảm xúc.

Đặc biệt, phần lớn ekip sản xuất là những người trẻ đã mang đến nguồn năng lượng mới mẻ và sáng tạo cho đêm nhạc. Sự kết hợp giữa Orchestra Imagine Philharmonic và Học Viện Âm Nhạc Huế đã tạo nên những màn trình diễn đẳng cấp, đưa khán giả đắm chìm trong không gian âm nhạc đa sắc màu với các nhạc công tài năng tụ hội từ ba miền Bắc - Trung - Nam.

z5948377493872_b746e8b6b0245cf9fdbe608899880e0a.jpg
Các nghệ sĩ biểu diễn trong đêm nhạc “Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố Đô”.
dsc02536.jpg
Âm thanh du dương tạo nên một bức tranh âm nhạc đa sắc màu ở Nhà hát Sông Hương.

Theo Giám đốc sản xuất Châu Lê cho biết, “Huế Symphony không chỉ là một đêm nhạc thông thường, mà còn là một hành trình khám phá âm nhạc và văn hóa. Chúng tôi muốn tạo ra một trải nghiệm độc đáo, nơi khán giả có thể cảm nhận được sự giao thoa giữa các nền văn hóa âm nhạc, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống Huế và thông qua đó chúng tôi mong muốn thúc đẩy du lịch âm nhạc, làm đa dạng hóa các mảng dịch vụ du lịch của Huế - vốn đã là một trung tâm du lịch lớn của khu vực”.

Cũng theo Giám đốc sản xuất Châu Lê chia sẻ, “Thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thu hút rất nhiều nguồn lực và tiềm năng để trở thành trung tâm văn hoá nghệ thuật của cả nước trong tương lai. Và hy vọng với sức trẻ, tình yêu mãnh liệt với văn hoá nghệ thuật BamBoo Artists Agency sẽ luôn là sự lựa chọn của các đối tác, doanh nghiệp địa phương khi gắn liền hoạt động quảng bá du lịch kết hợp cùng show diễn âm nhạc, nghệ thuật với nhiều hình thức đa dạng khác nhau”.

“Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố Đô” hứa hẹn trở thành một sản phẩm du lịch mới về đêm của Huế, thu hút du khách khi đến với TP Huế. Đêm nhạc đã khẳng định vị thế của Huế không chỉ là một thành phố di sản, mà còn là một điểm đến văn hóa - nghệ thuật sôi động và đầy sức sống. Ngoài ra, Huế Symphony còn mang đến một trải nghiệm đặc biệt với buổi triển lãm nhạc cụ độc đáo với cây vĩ cầm bằng sứ được chế tác bởi nghệ nhân, nghệ sĩ violin Nguyễn Xuân Huy - người đầu tiên ở Việt Nam chế tác thành công vĩ cầm bằng sứ và từng trình diễn trước Nhật Hoàng vào năm 2019, bên cạnh đó còn có bộ nhạc cụ độc đáo của triều Nguyễn - bộ Biên Chung - trưng bày cho khán giả chiêm ngưỡng toàn diện về lịch sử âm nhạc Việt Nam.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chủ tịch Hội phụ nữ “biến rác thành tiền”, lan tỏa tấm lòng nhân ái
    Không ngừng sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết, truyền thống “thương người như thể thương thân”, chị Lê Thị Hương - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phúc La (quận Hà Đông, TP. Hà Nội) bao năm qua đã có những việc làm góp phần giúp quê hương, người dân có cuộc sống tươi đẹp, văn minh hơn.
  • Công diễn vở "Nghêu Sò Ốc Hến" với hình thức múa rối người
    Ngày 19/10, Nhà hát Múa rối Thăng Long công diễn vở “Nghêu Sò Ốc Hến” tại Rạp Đại Nam (Hà Nội). Nhân dịp này, Hội Sân khấu Hà Nội cũng tổ chức giới thiệu vở diễn đến hội viên, đồng thời, trao đổi ý kiến nhằm góp ý nâng cao chất lượng tác phẩm.
  • Văn nghệ sĩ trong Hà Nội tạm chiếm
    Sống trong Hà Nội tạm chiếm những năm 1947-1954, đời sống văn nghệ sĩ hết sức khó khăn. Nguyễn Minh Lang, Hoài Việt, Minh Tân, Thùy Linh, Nguyễn Quốc Trinh, Song Nhất Nữ, Tô Kiều Ngân, Thy Ngọc... đều sống bằng nghề dạy học ở trường tư. Nhà thơ Giang Quân trông nom một hiệu sách mang tên Quốc Việt ở 274 phố Khâm Thiên.
  • 5000 Bước chân hạnh phúc - Ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam 2024
    Ngày 20/10, SCI - doanh nghiệp xã hội Sáng kiến Ung thư Muối đã phối hợp cùng Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức sự kiện “5.000 Bước chân hạnh phúc - Ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam 2024” tại Công viên khu đô thị LePARC by Gamuda (quận Hoàng Mai, Hà Nội).
  • Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
    Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10, song lại dự kiến môn này sẽ thay đổi hàng năm để tránh học lệch, học tủ.
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại âm nhạc giữa Đông và Tây, truyền thống và hiện đại ở “Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố Đô”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO