Đình Huyền Kỳ

Phương Anh| 07/01/2023 13:57

Từ trung tâm thành phố Hà Nội đến ngã ba Ba La rẽ trái theo đường 22 khoảng 4km là tới thôn Huyền Kỳ, đình toạ lạc ở phía tây nam của làng.

Theo bản thần phả và lời kể của người dân nơi đây, đình Huyền Kỳ thờ Thành hoàng là đức Lãnh Lang, một vị tướng thời Hùng Vương thứ 18. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo khó, chuyên làm nghề đánh cá ở trang An Trụ, Chí Linh, phủ Nam Sách. Năm 20 tuổi, cha mẹ Lãnh Lang quy tiên, ông tìm đến Tản Viên Sơn Thánh theo học và được truyền thụ văn chương, võ nghệ. Khi ấy, ở bộ Ai Lao có người tên Thục Phán khởi binh xâm lược nước ta. Hùng Vương cùng Tản Viên Sơn Thánh và các tướng sĩ bàn kế đánh giặc. Lãnh Lang được vua Hùng phong là Đại tướng tiên phong, đem quân tuần phong trấn giữ các nơi xung yếu. Ông lĩnh 2 đạo quân thuỷ bộ tiến về khu Huyền Nhạc, trại Bắc Lãm, tức Huyền Kỳ ngày nay và hội quân ở đây. Có hơn 20 người dân địa phương theo ông tòng quân giết giặc. Trong cuộc chiến đấu chống giặc, Lãnh Lang lập nhiều công lớn, ở trấn Vũ Ninh, Sài Sơn... Quân Thục thất bại thảm hại. Sau chiến thắng, ông xin vua về Huyền Nhạc thăm và khao thưởng nhân dân vì đã có công theo ông giết giặc. Khi mất, nhân dân nơi đây đã xây dựng đền miếu tôn thờ ông là Thành hoàng làng.

Đình Huyền Kỳ là một công trình kiến trúc cổ, có quy mô to lớn, có cổng trụ, tường bao, giếng nước, bình phong. Đình kết cấu theo kiểu chữ “đinh” gồm Đại bái và Hậu cung. Theo tấm bia hậu dựng năm Thịnh Đức thứ 3 (1655), ngôi đình được khởi dựng vào thời Lê. Đến thời Nguyễn, niên hiệu Thành Thái thứ 9 (1897), trùng tu lại toà Đại bái theo hình thức trên 4 hàng chân cột gỗ, các bộ vì tạo tác theo kiểu “chồng rường”. Những bức cốn được chạm bong kênh các tích tứ linh mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XIX. Trong đình còn bảo tồn nhiều hiện vật có giá trị như 1 cuốn thần phả, 11 đạo sắc phong, 1 cỗ kiệu bát cống, 6 đôi câu đối, 5 bức hoành phi... mà trong đó có bức hoành phi chuyển tải nội dung “Nhân kiệt địa linh” có nghĩa là Đất thiêng người hào kiệt, hay “Dân hoà thần phúc” nghĩa là Thần mang điều phúc dân yên hoà.

Đình đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1992.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Đình Huyền Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO