Đầu tư xây dựng các dự án bãi đỗ xe tại Hà Nội: Cần cơ chế đặc thù

Tuấn Lương/HNM| 11/04/2019 23:36

Những khó khăn về nguồn vốn, cơ chế đầu tư thu hồi vốn, quỹ đất, cộng với việc người dân trong khu vực chưa đồng thuận đã khiến quá trình thực hiện các dự án xây dựng bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa gặp nhiều trở ngại. Để giải quyết “bài toán” giao thông tĩnh, thành phố Hà Nội đang có chủ trương nghiên cứu một số cơ chế đặc thù nhằm khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân tham gia các dự án đỗ xe ngầm, đỗ xe thông minh.

Đầu tư xây dựng các dự án bãi đỗ xe tại Hà Nội: Cần cơ chế đặc thù
Hà Nội đã có nhiều giải pháp nhằm thu hút đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe. Trong ảnh: Bãi đỗ xe trên phố Nguyễn Công Hoan. Ảnh: Bá Hoạt

Giao thông tĩnh mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu

Hiện, thành phố có khoảng 6,5 triệu phương tiện các loại, chưa kể các loại xe chuyên dùng và lượng xe ở ngoại tỉnh đổ về Hà Nội. Thống kê của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho thấy, tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ đang rất nhanh (trung bình đối với xe ô tô khoảng 10,2%/năm, xe máy khoảng 6,7%/năm). Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25%-0,3%/năm, dẫn đến quá tải đối với hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị của thành phố (đặc biệt là khu vực đô thị trung tâm).

Hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng của thành phố mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu. 90% phương tiện đang đỗ tự phát tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, lòng đường, sân trường học, bệnh viện,...

Ông Nguyễn Gia Toàn, ở ngõ Hòa Bình 7, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Vẫn biết là gửi xe tại các điểm đỗ xe tự phát không an toàn, đặc biệt là về vấn đề phòng, chống cháy nổ, song tìm được chỗ gửi xe trong khu vực trung tâm rất khó. Trước đây, tôi vẫn gửi xe ở khu vực Công viên Tuổi trẻ cách nhà hơn 1km. Mới đây, khi liên hệ được một suất gửi xe tại khu chung cư gần nhà, tôi phải nộp tiền đăng ký để giữ chỗ ngay”. 

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, trong khi lượng phương tiện gia tăng chóng mặt nhưng diện tích đất dành cho các dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm - nổi, bãi đỗ xe thông minh, cũng như tiến độ đầu tư cho các dư án này đến nay còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý, cũng như nhu cầu của người dân. Như vậy, thành phố đang gặp rất nhiều khó khăn trong lĩnh vực giao thông nói chung, giao thông tĩnh nói riêng.

Khuyến khích xã hội hóa

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm (đáp ứng chỗ đỗ cho gần 900 xe) tại Công viên Cầu Giấy, với tổng mức đầu tư khoảng 565 tỷ đồng. Tổng diện tích đất đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm khoảng 14.500m2. Bãi đỗ xe có quy mô 3 tầng hầm, trong đó tầng 2-3 làm bãi đỗ xe. Tầng hầm 1 được bố trí làm chức năng thương mại, dịch vụ. Nhà đầu tư cam kết quá trình thi công dự án sẽ ảnh hưởng thấp nhất tới công viên và không gian sinh hoạt của người dân. Việc hoạt động của bãi đỗ xe ngầm sau này được vận hành theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến; bảo đảm các yếu tố an ninh, môi trường, trật tự đô thị…
Đầu tư xây dựng các dự án bãi đỗ xe tại Hà Nội: Cần cơ chế đặc thù
Do thiếu bãi đỗ xe, nhiều chủ phương tiện đã phải dừng đỗ sai nơi quy định. Ảnh: Linh Ngọc

Theo đánh giá của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, việc nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại vị trí nêu trên phù hợp với quy hoạch, thực trạng không gian và định hướng phát triển giao thông tĩnh của thành phố. Thành phố cũng đã yêu cầu lối lên - xuống tầng hầm không được đấu nối trực tiếp vào các tuyến đường giao thông xung quanh công viên; phần mặt trên của tầng hầm phải bảo đảm lớp đất hữu cơ đủ dày để cây xanh phát triển bền vững; ít ảnh hưởng tới hoạt động của công viên và người dân xung quanh... Tuy nhiên, ngay khi thông tin được công bố, dự án đã vấp phải sự không đồng thuận của người dân do lo ngại phá vỡ quy hoạch của công viên, đồng thời xuất hiện nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông... 

Trước dự án này, thành phố cũng đã có chủ trương đầu tư một số bãi đỗ xe ngầm, song đến nay đều chưa thể triển khai và mới chỉ dừng ở bước tổ chức nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, xây dựng cơ chế quản lý... Đó là các dự án bãi đỗ xe ngầm ở Sân vận động Quần Ngựa, Công viên Thống Nhất, Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, trước cửa Nhà hát Lớn, Công viên Thủ Lệ... Có nhiều lý do khiến nhà đầu tư chưa mặn mà tham gia các dự án bãi đỗ xe: Nhiều vị trí chưa phù hợp để nghiên cứu lập dự án; hoặc có vị trí, khi nhà đầu tư vào lập dự án lại vướng các quy hoạch khác, thiếu đồng bộ với hạ tầng giao thông. Việc đầu tư dự án cần nguồn vốn lớn, song quá trình thu lại nhỏ giọt, lâu hoàn vốn. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng đang là thách thức đối với các nhà đầu tư, khiến nhiều dự án “giẫm chân tại chỗ”.

Theo kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm dưới quảng trường hay công viên là cần thiết, phù hợp với xu hướng đô thị trên thế giới. Tuy nhiên, mấu chốt là bãi đỗ xe đó được đặt tại vị trí nào để phù hợp với quy hoạch, không gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư, cảnh quan môi trường, an sinh xã hội... Chủ trương xã hội hóa, gọi đầu tư với các dự án hạ tầng đô thị của thành phố cũng là phù hợp, song phải công khai đấu thầu để tìm chủ đầu tư, nhà thầu có năng lực, tốc độ thi công nhanh. Quá trình thi công cần tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, nhằm giải “bài toán” giao thông tĩnh, thành phố đang nghiên cứu, ban hành một số cơ chế đặc thù nhằm thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào các dự án xây dựng bãi đỗ xe thông minh, đỗ xe ngầm. Cụ thể, xem xét cho phép các nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm được lồng ghép một số chức năng dịch vụ tiện ích khi đầu tư xây dựng, nhưng bảo đảm không thay đổi chức năng, cũng như công suất đỗ xe. Đặc biệt, sẽ xem xét cho phép nhà đầu tư được bán một số chỗ đỗ xe ngầm sau khi đầu tư xong. Xung quanh các khu vực đã được đầu tư bãi đỗ xe theo quy hoạch, trong phạm vi bán kính khoảng 500m, không cho phép khai thác sử dụng các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời ở lòng đường, vỉa hè...; xây dựng cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ được xã hội hóa, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn.
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư xây dựng các dự án bãi đỗ xe tại Hà Nội: Cần cơ chế đặc thù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO