Dâng hương tưởng niệm Đức Thánh Tản Viên Sơn

Phương Anh| 28/11/2022 16:25

Ngày 27/11, huyện Ba Vì dâng hương tưởng niệm ngày hóa của Đức Thánh Tản Viên Sơn; khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo đền Hạ tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Hạ, thuộc địa bàn xã Minh Quang.

Đến tham dự buổi lễ có sự góp mặt của Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai; đại diện một số sở, ngành, quận, huyện, thị xã cùng lãnh đạo huyện Ba Vì và đông đảo người dân địa phương...

z3916486236814_16037a8c2fe6d4aec414ebbe6b41f9e5.jpg
Lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng lãnh đạo huyện Ba Vì, xã Minh Quang dâng hương tại đền Hạ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Mạnh Hưng – Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết: “Trong giờ phút trang nghiêm của Lễ dâng hương tưởng niệm ngày hóa Đức thánh Tản Viên Sơn, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Ba Vì kính dâng lên Đức Thánh lễ vật và nén tâm hương thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân công đức cao cả của Ngài, Giữa chốn linh khí bốn phương hội tụ. Trước anh linh Đức Thánh Tản, chúng con xin được tri ân công đức của ngài, cầu mong Ngài phù hộ độ trì cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc”.

ch-ti.ch-hng-bv.jpg
Ông Đỗ Mạnh Hưng, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cũng nhấn mạnh, núi Ba Vì là nơi phát tích của truyền thuyết về Sơn Tinh - Thủy Tinh, về Đức Thánh Tản, vị thần đứng đầu hàng "Tứ bất tử" trong thần điện Việt. Ngài không chỉ là thành hoàng bảo trợ cho làng xã mà còn được nhân dân tôn thờ là Phúc thần, Thượng đẳng tối linh thần. Đức Thánh Tản cũng được nhân dân tôn thờ là Anh hùng văn hóa, Anh hùng trị thủy, khơi nguồn nước cứu nạn dân chúng, dạy dân nhiều nghề nghiệp...

Để tôn vinh công trạng, ân đức của ngài, nhân dân lập nhiều đền thờ trên địa bàn huyện Ba Vì và ở nhiều nơi trong vùng văn hóa xứ Đoài. Năm 2008, cụm di tích đền thờ Tản Viên Sơn Thánh đền Thượng, đền Trung, đền Hạ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng. Năm 2018, tục thờ Tản Viên Sơn Thánh, huyện Ba Vì được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cũng đề nghị Ban Quản lý Di tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Hạ cần có trách nhiệm triển khai có hiệu quả công tác quản lý, bảo quản, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của công trình. Đồng thời, tích cực, chủ động tham mưu, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Lan tỏa mô hình “Bữa cơm công đoàn” tại 15 doanh nghiệp huyện Đan Phượng
    Đây là hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức chương trình "Bữa cơm công đoàn, cảm ơn người lao động" tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện.
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
  • Bài 2: Tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở các xã vùng biên
    Cùng với làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên còn tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã biên giới củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh.
  • Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp giá vé máy bay cao bất thường
    Cục Hàng không đề nghị hành khách mua vé máy bay đắt quá mức quy định gửi thông tin phản ánh về hộp thư phananhgiave@caa.gov.vn.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa to, nhiệt độ giảm
    Sáng nay, 7/5, hình ảnh vệ tinh cho thấy trời rất nhiều mây ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta, không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao sẽ gây ra một đợt mưa giông diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Dâng hương tưởng niệm Đức Thánh Tản Viên Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO