Đại gia ô tô đóng showroom, đi bán nước ngọt, quần áo

Trần Thủy/VNN| 10/09/2017 17:27

Kinh doanh thua lỗ phải đóng cửa, có ông chủ chuyển sang mở quán cà phê, có người mở nhà hàng bia hơi hay buôn quần áo, mỹ phẩm.

Ông chủ mặt lúc nào cũng buồn buồn, vẫn nhớ "thời hoàng kim" có ngày bán 5-6 xe, bận tối mắt, tiền đầy túi.

Bán cà phê, nước ngọt, quần áo

Cầm cự mãi nhưng thua lỗ ngày càng nặng nề, Công ty TNHH Hoàng Gia (Hà Nội) từ cuối tháng 5/2017 đã phải đóng cửa nốt showroom ô tô cuối cùng tại Nguyễn Tuân (Thanh Xuân). Showroom này có diện tích hơn 300m2, giá thuê vào khoảng 80 triệu đồng/tháng nhưng xe không có để bán, không lo đủ tiền thuê nên đành phải đóng cửa.

Trước đó, công ty có tới 3 showroom ô tô , 2 ở Hà Nội và 1 ở TP HCM vừa bán xe vừa làm nhiệm vụ bảo dưỡng sửa chữa. Thời kỳ hoàng kim, công ty bán hàng trăm chiếc xe và nộp thuế các loại lên tới hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, gần đây làm ăn thua lỗ, mỗi showroom lỗ khoảng 200 triệu đồng/tháng. Trước kia, doanh nghiệp (DN) có tới hơn 50 lao động nay cho nghỉ việc hết.

Đại gia ô tô đóng showroom, đi bán nước ngọt, quần áo - Ảnh 1.

Nhiều DN kinh doanh ô tô phải đóng cửa do thua lỗ (ảnh minh họa)


Bây giờ ông chủ chuyển sang kinh doanh nước giải khát. Song, do mới chuyển đổi và trái nghề nên rất vất vả, phải làm lại từ đầu.

Trước cứ bán 1 chiếc xe là thu về vài chục ngàn USD, khách trả tiền thì giao xe, không phải lo nghĩ. Nay chuyển sang kinh doanh nước ngọt, đi bỏ mối người bán thường không trả tiền ngay, sau khi bán hết mới trả. Có lô bán vài tháng mới hết, hay chẳng bán được, hàng đã hết hạn, phải hủy bỏ. Thấy chật vật vô cùng. Doanh số thấp nên nộp thuế cũng thấp, chưa bằng 1% so với trước đây kinh doanh ô tô.

Một ông chủ có 2 cửa hàng kinh doanh ô tô con trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết bán xe ngày càng lỗ, nguồn hàng khó khăn. Cầm cự không nổi, ông đã đóng cửa, trả lại mặt bằng, chuyển sang lấy nguồn quần áo nhập từ Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan,... về bán lẻ tại Long Biên.

Nếu đầu tư vốn cho 2 cửa hàng ô tô cũng tới cả chục tỉ đồng thì nay với quần áo chỉ cần vài trăm triệu. Quy mô thu nhỏ, cửa hàng cố gắng duy trì để kiếm sống.

Theo ông chủ này, thời gian qua có hàng chục DN kinh doanh ô tô từ xe con đến xe tải đã đóng cửa do thua lỗ, chuyển sang kinh doanh quần áo, coi đây là ngành nghề mới. Doanh số không thể so với bán ô tô nhưng phải bằng lòng vì chẳng biết làm gì hơn.

Một số thì chuyển sang kinh doanh ẩm thực. Có ông chủ kinh doanh ô tô sau khi ngừng hoạt động chuyển sang mở quán cà phê trên phố Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy), có người mở nhà hàng bia hơi, trâu tươi tại Vạn Phúc (Hà Đông). Khách ra vào khá nhộn nhịp nhưng ông chủ mặt lúc nào cũng buồn buồn, vẫn nhớ “thời hoàng kim” kinh doanh xe, có ngày bán 5-6 chiếc, bận tối mắt, không kịp ăn trưa.

Tuy nhiên, những ông chủ này vẫn còn được cho là nhanh nhạy đã sớm chuyển đổi ngành nghề, còn nhiều DN khác sau khi đóng cửa, vẫn đang bế tắc không biết làm gì.

Bế tắc và phá sản

Công ty Màu Đức (Hải Phòng) trước kia chuyên nhập khẩu xe cũ hạng sang, nay đã ngừng hoạt động.

Ông Trần Dũng, đại diện DN này, cho biết từ 6 tháng qua công ty không nhập chiếc xe nào nữa. Giá tính thuế với xe cũ cứ tăng vù vù, chẳng rõ nguyên nhân. Một chiếc Audi Q5 cũ, còn giá trị 90%, đầu năm 2017 giá tính thuế là 26.000 USD, sau đó tăng lên 29.000 USD và nay là 34.000 USD. Hải quan cứ nâng giá mà chẳng giải thích hay báo trước. Có xe nhập về cho khách, ký hợp đồng lúc giá tính thuế chưa tăng về tới cảng giá tăng, thế là thua lỗ.

Đại gia ô tô đóng showroom, đi bán nước ngọt, quần áo - Ảnh 2.

Nhiều ông chủ salon bế tắc, không biết chuyển hướng kinh doanh gì (Ảnh minh họa)


Theo ông Dũng, một số dòng xe ăn khách như Audi, Camry, Land Rover,... giá tính thuế được nâng lên cao, rất khó cạnh tranh với xe mới. Chiếc Camry cũ còn giá trị 90%, giá tính thuế hiện nay là 22.000USD, cộng các loại thuế và phí khác, lên tới 50.000 USD, trong khi xe mới giá cũng chỉ ở mức đó thì cạnh tranh sao nổi.

“Hiện chúng tôi đang rao bán showroom nhưng chẳng có ai mua. Công ty có 25 lao động đã cho nghỉ việc hết. Nếu ‘thời hoàng kim’ có năm nhập gần 400 chiếc xe, bán ra, nộp ngân sách gần 1.000 tỉ đồng thì nay chả còn gì, chưa bị vỡ nợ là may. Giờ cũng không biết chuyển đổi sang kinh doanh mặt hàng gì, bởi đã quen kinh doanh ô tô, chuyển đổi rất khó” - ông Dũng nói.

Trong lúc nói chuyện, ông Dũng luôn tự an ủi, không bị vỡ nợ là may. Không ít người kinh doanh ô tô thời gian qua thua lỗ nặng nề. Ông Dũng kể có DN nhập khẩu ô tô lớn tại Hà Nội, trước có 4-5 showroom, đã phải đóng cửa. Vợ chồng ông chủ phải bỏ trốn vì nợ nhiều quá.

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc, cho biết sau khi không được nhập khẩu ô tô con, theo quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương, DN đã chuyển hướng sang kinh doanh xe tải nhập khẩu. Nhưng thời gian qua, nhập 1 loạt xe đầu kéo về bán không được, càng để càng lỗ. Cuối tháng 1/2017 phải bán nốt 2 chiếc xe đầu kéo và 1 chiếc xe tải 12 tấn, tổng cộng 3 xe lỗ 2 tỉ đồng và dừng hoạt động, nay cũng chưa biết chuyển nghề gì.

Có DN chuyển hướng sang kinh doanh mỹ phẩm, nhập vài container từ châu Âu về bán thử. Nhưng cũng giống như kinh doanh nước ngọt, phải bắt đầu lại từ đầu, từ khâu phát triển hệ thống bán lẻ. Và cũng phải ghi nợ, tiền chỉ thu về khi bán được hàng. Một container mỹ phẩm nhập từ châu Âu về có giá trị khoảng 20.000-30.000 USD, chỉ tương đương 1 chiếc ô tô mà mấy tháng bán không xong, lại đọng vốn và thua lỗ.

Ông Tuấn tiết lộ một số DN ô tô sau một thời gian kinh doanh đã nâng quy mô lên DN cỡ vừa, với số vốn hàng trăm tỉ đồng. Một số tính liên kết với nhau để cùng đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô. Nhưng chính sách thay đổi, mọi kế hoạch phá sản. Nhiều DN thua lỗ, ăn vào cả vốn lẫn lãi nay chẳng còn gì.

Nhiều DN kinh doanh ô tô cho biết rất ngán ngẩm, nhìn về phía trước không thấy lối thoát, không biết tính chuyện làm ăn gì sắp tới. Theo ông Tuấn, thời gian tới sẽ còn không ít DN ô tô phải đóng cửa, giải thể do biến động về chính sách và thị trường. Có thể, họ lại sẽ gia nhập đội quân bán quần áo, nước ngọt và mỹ phẩm.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Tăng cường kiến thức dinh dưỡng cho huấn luyện viên và vận động viên
    Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao”. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, huấn luyện viên, chuyên gia y học thể thao và vận động viên cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về dinh dưỡng, phục hồi và chăm sóc sức khỏe trong luyện tập và thi đấu.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
Đừng bỏ lỡ
Đại gia ô tô đóng showroom, đi bán nước ngọt, quần áo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO