Cuối tuần này đưa cụ Rùa về nơi chữa trị

Dân trí| 07/03/2011 21:06

(NHN) Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Lê Xuân Rao cho biết, các bước chuẩn bị cho việc chữa trị cụ Rùa gần như đã hoà n thà nh. Việc đưa cụ Rùa vử nơi chữa trị có thể diễn ra và o cuối tuần.

Cuối tuần này đưa cụ Rùa về nơi chữa trị

Hình ảnh cụ Rùa với nhiửu vết thương, ảnh chụp ngà y 5/3/2011. (Ảnh: Gia Khoa)

Theo ông Rao việc đưa cụ Rùa vử nơi chữa trị vẫn sử­ dụng cả hai phương án tự nhiên và  cườ¡ng bức. Trong trường hợp rùa không tự bò, bất khả kháng chúng tôi sẽ dùng lưới đưa cụ rùa vử chân tháp, ông Rao nói.

Vử phương án tự nhiên, ông Rao cho biết, cụ Rùa sẽ tự bò lên qua bốn cử­a quanh chân tháp Rùa. Hà ng rà o chắn bằng sắt và  lưới cũng đã được dựng lên để đảm bảo không gây chấn thương cho Rùa. Xung quanh chân tháp sẽ tạo ra mội trường tự nhiên để Rùa có thể phơi nắng, đồng thời dọn các chướng ngại vật như hệ thống đèn chiếu ngược, dây điện để đảm bảo an toà n cho rùa hồ Gươm.

Аối với, phương pháp cườ¡ng bức bằng lưới lên chân tháp và  đưa Rùa và o bể điửu trị tại chân tháp. à”ng Rao cho hay, lưới bắt phải được thiết kế đảm bảo an toà n tuyệt đối cho Rùa hồ Gươm và  trong quá trình đánh bắt, đưa lên đảm bảo Rùa không bị mắc đầu, móng chân và o lưới và  không để lật ngử­a cũng như gây thêm tổn thương đến cụ Rùa.

à”ng Rao cũng cho biết, các tiêu chí đặt ra khi chữa trị cũng phải rất nghiêm ngặt, môi trường nước phải đảm bảo thích hợp với Rùa hồ Gươm và  không gây sốc khi chuyển mội trường sống từ hồ và o nơi chữa trị. Trong quá trình chữa trị cho cụ Rùa phải lấy bệnh phẩm để chuẩn đoán tìm tác nhân gây bệnh. Cũng trong quá trình nà y cần kết hợp phân loại hình thái, xác định giới tính, thu mẫu ADN để có các hoạt động nghiên cứu sau nà y.

Vử giải pháp lâu dà i phải cải tạo mội trường và  xử­ lý tảo độc để đảm bảo chất lượng nước tốt, không có những tác nhân gây hại cho da rùa, ông Rao nói.

9 bước tiến hà nh điửu trị cho cụ Rùa

- Bước 1: Chuẩn bị điửu kiện kử¹ thuật cần thiết

- Bước 2: Аánh bắt Rùa lên cạn

- Bước 3: Аưa rùa và o bể xử­ lý bệnh, đủ lượng nước sạch, phù hợp để tránh gây sốc do thay đổi điửu kiện sống của Rùa.

- Bước 4: Lấy mẫu bệnh phẩm để chuẩn đoán tìm tác nhân gây bệnh. Cũng trong quá trình nà y cần kết hợp phân loại hình thái, xác định giới tính, thu mấu ADN để có các hoạt dộng nghiên cứu sau nà y.

- Bước 5: Xử­ lý vết thương cho Rùa và  dùng bà i thuốc an toà n đã được kiểm chứng sơ bộ.

- Bước 6: Phân tích tác nhân gây bệnh và  xây dựng phác đồ điửu trị.

- Bước 7: Quyết định chủng loại thuốc, tính toán liửu lượng thuốc cần dùng và  lên phác đồ chữa trị.

- Bước 8: Sau khi kết thúc dùng thuốc, đưa Rùa ra bể nuôi dườ¡ng một thời gian (tùy thuộc và o điửu kiện thực tế) để tiếp tục theo dõi.

- Bước 9: Trả Rùa vử hồ Gươm sau khi đã là m sạch môi trường.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cuối tuần này đưa cụ Rùa về nơi chữa trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO