Cuối tuần này đưa cụ Rùa về nơi chữa trị

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 21:06, 07/03/2011

(NHN) Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Lê Xuân Rao cho biết, các bước chuẩn bị cho việc chữa trị cụ Rùa gần như đã hoà n thà nh. Việc đưa cụ Rùa vử nơi chữa trị có thể diễn ra và o cuối tuần.

Cuối tuần này đưa cụ Rùa về nơi chữa trị

Hình ảnh cụ Rùa với nhiửu vết thương, ảnh chụp ngà y 5/3/2011. (Ảnh: Gia Khoa)

Theo ông Rao việc đưa cụ Rùa vử nơi chữa trị vẫn sử­ dụng cả hai phương án tự nhiên và  cườ¡ng bức. Trong trường hợp rùa không tự bò, bất khả kháng chúng tôi sẽ dùng lưới đưa cụ rùa vử chân tháp, ông Rao nói.

Vử phương án tự nhiên, ông Rao cho biết, cụ Rùa sẽ tự bò lên qua bốn cử­a quanh chân tháp Rùa. Hà ng rà o chắn bằng sắt và  lưới cũng đã được dựng lên để đảm bảo không gây chấn thương cho Rùa. Xung quanh chân tháp sẽ tạo ra mội trường tự nhiên để Rùa có thể phơi nắng, đồng thời dọn các chướng ngại vật như hệ thống đèn chiếu ngược, dây điện để đảm bảo an toà n cho rùa hồ Gươm.

Аối với, phương pháp cườ¡ng bức bằng lưới lên chân tháp và  đưa Rùa và o bể điửu trị tại chân tháp. à”ng Rao cho hay, lưới bắt phải được thiết kế đảm bảo an toà n tuyệt đối cho Rùa hồ Gươm và  trong quá trình đánh bắt, đưa lên đảm bảo Rùa không bị mắc đầu, móng chân và o lưới và  không để lật ngử­a cũng như gây thêm tổn thương đến cụ Rùa.

à”ng Rao cũng cho biết, các tiêu chí đặt ra khi chữa trị cũng phải rất nghiêm ngặt, môi trường nước phải đảm bảo thích hợp với Rùa hồ Gươm và  không gây sốc khi chuyển mội trường sống từ hồ và o nơi chữa trị. Trong quá trình chữa trị cho cụ Rùa phải lấy bệnh phẩm để chuẩn đoán tìm tác nhân gây bệnh. Cũng trong quá trình nà y cần kết hợp phân loại hình thái, xác định giới tính, thu mẫu ADN để có các hoạt động nghiên cứu sau nà y.

Vử giải pháp lâu dà i phải cải tạo mội trường và  xử­ lý tảo độc để đảm bảo chất lượng nước tốt, không có những tác nhân gây hại cho da rùa, ông Rao nói.

9 bước tiến hà nh điửu trị cho cụ Rùa

- Bước 1: Chuẩn bị điửu kiện kử¹ thuật cần thiết

- Bước 2: Аánh bắt Rùa lên cạn

- Bước 3: Аưa rùa và o bể xử­ lý bệnh, đủ lượng nước sạch, phù hợp để tránh gây sốc do thay đổi điửu kiện sống của Rùa.

- Bước 4: Lấy mẫu bệnh phẩm để chuẩn đoán tìm tác nhân gây bệnh. Cũng trong quá trình nà y cần kết hợp phân loại hình thái, xác định giới tính, thu mấu ADN để có các hoạt dộng nghiên cứu sau nà y.

- Bước 5: Xử­ lý vết thương cho Rùa và  dùng bà i thuốc an toà n đã được kiểm chứng sơ bộ.

- Bước 6: Phân tích tác nhân gây bệnh và  xây dựng phác đồ điửu trị.

- Bước 7: Quyết định chủng loại thuốc, tính toán liửu lượng thuốc cần dùng và  lên phác đồ chữa trị.

- Bước 8: Sau khi kết thúc dùng thuốc, đưa Rùa ra bể nuôi dườ¡ng một thời gian (tùy thuộc và o điửu kiện thực tế) để tiếp tục theo dõi.

- Bước 9: Trả Rùa vử hồ Gươm sau khi đã là m sạch môi trường.

Dân trí