Cuộc hôn nhân hiếm có và  một giấc mơ có thật

Quang Anh VNN| 23/07/2010 11:44

(NHN) Câu chuyện cảm động của anh Trần Аình Thùy (thôn Cao Mật, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà  Nội) bị thiểu năng trí tuệ kết hôn cùng một phụ nữ vừa câm vừa điếc và  hơn anh những 22 tuổi khiến người ta thấy được sự khát khao có một gia đình như thế nà o...

Cuộc hôn nhân đặc biệt

Аôi mắt kém, đôi chân chậm chạp nhưng bà  Lã Thị Kếu dường như đã cảm nhận được nhà  hôm nay có khách, mà  "khách sang" hẳn hoi. Vì nhà  bà  cả năm chẳng có khách đi xe máy đến. Bà  vội vã dùng chân gạt mấy cái nồi, chảo đang bà y biện tứ tung và o gầm giường và  chọn chiếc áo là nh nhất để đón khách.

Cho đến tận ngà y hôm nay, bà  Kếu vẫn không thể quên những ngà y cơ cực nhất mà  cũng hạnh phúc nhất cuộc đời của mình. Аó là  cái ngà y anh con trai duy nhất của bà  lấy vợ và  sinh con: mừng quá chú à , con cái ngớ ngẩn lại lấy được vợ và  sinh con nữa. Nhưng nhọc nỗi, vợ nó chết để lại thằng bé mới 5 tháng tuổi. Tôi thì già , mắt kém, bố nó thì thần kinh hóa dại nuôi sao nổi thằng bé!...?.

Mô tả ảnh.
Bà  Kếu và  cháu đích tôn - giấc mơ của cả nhà .

Cả cái xóm nghèo của thôn Cao Mật, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà  Nội vẫn chưa hết "bà ng hoà ng" khi chứng kiến một đám cưới độc nhất vô nhị. Thật bi mà  cũng thật đẹp: Một chà ng thanh niên 20 tuổi thần kinh không bình thường kết hôn cùng cô gái 44 tuổi vừa câm vừa điếc.

Nhiửu người còn cho rằng đây còn là  một cuộc hôn nhân "hiếm có trong lịch sử­". Anh Trần Аình Thùy là  đứa con trai duy nhất của bà  Kếu và  ông Vĩnh (ông Vĩnh đã mất khi Thùy còn nhử). Không may mắn cho bà , cậu con trai duy nhất thần kinh không bình thường, có lớn mà  chẳng có khôn. 

Bà  Kếu ngậm ngùi kể: Аấy anh xem, có nhiửu thì tốt còn mình có một thì xấu. Con nhà  người ta như chông như mác, khôn ngoan, còn con nhà  mình rồ rồ dại dại. Nhưng thằng Thùy nhà  tôi thích lấy vợ lắm, tôi cũng muốn lấy cho nó một đứa để đỡ đần cho cả 2 mẹ con.

Căn nhà  tuửnh toà ng, không có gì giá trị ngoà i mấy tạ thóc sau vụ gặt vừa rồi. Tháng năm nắng như đổ lử­a, nhà  không có lấy một cái quạt máy, nhà  thấp lè tè như rực lên vì nóng và  ngột ngạt đến khó thở. 

Bà  Kếu gạt nhanh nước mắt lẫn với mồ hôi trên gò má, nghẹn ngà o từng câu: Năm ngoái có cái quạt máy cũ, nhà  không có cử­a đóng, chúng nó và o ăn cắp mất rồi chú ạ.

Năm 2003, bà  Kếu vui mừng cưới được cho anh Thùy người vợ, những mong đỡ đần bà  lúc tuổi già  và  yêu thương người chồng lẩn thẩn. Thật không may mắn cho bà , người vợ già  của con trai bà  không những không giúp được gì mà  chị còn mang rất nhiửu bệnh tật. Không chỉ câm và  điếc, cô con dâu lại mắc bệnh gan. 

Аôi mắt buồn nặng trĩu, bà  Kếu nhớ lại: Những tưởng lấy được người vử đỡ đần, ai ngử mình còn phải hầu hạ nó. Người nó trăm thứ bệnh, chẳng là m ăn được gì, suốt ngà y chỉ có đi lại và  trông nhà  thôi.

Trong cái rủi lại luôn có điửu may mắn. Trong niửm khát khao là m mẹ, khát khao tổ ấm, cuối cùng cô con dâu bà  Kếu cũng mang thai. Do cơ thể yếu và  mang nhiửu bệnh nên khi sinh nở gặp rất nhiửu khó khăn. 

Lúc nà y bà  Kếu thực sự không thể cầm lòng, những giọt nước mắt già n giụa trên gò má nhăn nhúm bạc phếch: Ngà y đó thật kinh khủng, nếu không nhanh thì cả 2 mẹ con nó đửu chết. May mà  đưa đi bệnh viện tỉnh kịp chú à . Tiửn thì không có, vay cả là ng được 3 triệu trả tiửn viện phí đấy. 

Rồi bà  lóe lên niửm vui: Thằng cu chú ạ! May quá, mẹ nó cũng không sao mà  lại được thằng cu!.

Vật vã lớn trên lưng bà 

Những tưởng nỗi khổ, sự cơ cực gia đình bà  Kếu, anh Thùy đã chấm dứt sau khi vợ anh sinh hạ cậu quý tử­. 5 tháng sau ngà y vợ anh ở cữ, chị đã vĩnh viễn ra đi. Căn bệnh xơ gan đã cướp đi tất cả, cướp đi người mẹ của em bé 5 tháng tuổi, người vợ, người con dâu của gia đình bà  Kếu.

Sự cơ cực đè lên đôi vai bà  Kếu nặng hơn bao giử hết. Bà  vất vả nuôi người con thần kinh nay lại nuôi thêm đứa cháu nội mới chỉ 5 tháng tuổi.

Mô tả ảnh.
Anh Trần Аình Thùy, nhìn ngắm những chiếc giấy khen của con mà  không ý thức đó là  những kử³ tích con anh có được.

Bà  ngậm ngùi kể lại những ngà y cơ cực nuôi con và  cháu: Thằng bố nó có biết gì đâu, suốt ngà y lang thang quanh là ng, đến bữa còn chẳng chịu vử nhà  ăn cho ý chứ.

Bà  cụ quà ng nhẹ đầu cháu Trần Аình Thế rồi khẽ vuốt mái tóc đử hoe của nó và  nói: Ngà y đó tôi đi là m đồng, buổi sáng mát giời địu nó ở sau lưng, nhưng gần trưa nắng quá quay cháu sang bụng. Vụ mùa nà o cũng thế, 2 bà  cháu đi là m đồng từ khi nó 5 tháng.... 

Cánh tay sần như ghì chặt cháu nội và o lòng, bà  kể tiếp: Có khi nắng quá, trải cái áo mưa và o bụi cây rồi đặt nó ở đó, nhiửu hôm mải là m mới phát hiện ra kiến nó còn bu đầy - nghĩ mà  thương, nhưng mắt tôi kém, biết là m thế nà o.

Ngước lên bà n thử nhìn cô con dâu xấu số, bà  Kếu như vỡ òa: Khổ nhất những đêm cháu nó thèm sữa, khóc không sao dỗ được. Hôm đi tiêm chủng cho cháu, tối nó bị sốt. Hai bà  cháu cõng nhau lên trạm y tế xã nhưng gọi cử­a không có ai. Trời thì mưa, cháu Thế thì sốt ngà y một cao, 2 bà  cháu cõng nhau đi bộ gần 5km ra tận phố huyện nhử được ông bác sĩ tốt bụng bán cho mấy viên hạ sốt....

Tôi được chứng kiến bữa cơm trưa với nồi nước canh xanh đen, đĩa rau đầy, 1 quả trứng bẻ đôi cho 2 bố con. Vị chua chua của quả sấu, chát chát của rau khoai lang luộc... Ba con người khốn khó cặm cụi và  từng miếng cơm và o miệng...

Giấc mơ có thật

Ước mơ lớn nhất của bà  Kếu là  có cháu nội và  cháu nội phải biết đọc biết viết. Khi anh con trai "sinh" cho bà  đứa cháu nội, coi như ước mơ của bà  thà nh hiện thực được một nử­a. 

Chống tay xuống gối, nặng nử nâng cái lưng còng, bà  lấy mấy cái giấy khen mà  thằng cháu đích tôn đạt được trong năm qua.

Bà  sung sướng cởi lòng: Thằng Thế nó biết chữ rồi đấy, lại còn học giửi nữa. Năm vừa rồi còn được tặng 4 cái giấy khen, nà o là  của tỉnh, của huyện, của trường rồi cả dòng họ Trần cũng tặng cho học sinh giửi".

Rồi bà  cười chua chát nói: "Bố nó ngà y xưa tôi cũng cho đi học, nhưng học đến 12 năm lớp 1 mà  cũng chẳng biết lấy 1 chữ, còn tôi thì mù tịt...". 

Bà  nử­a đùa nử­a thật nhìn cháu rồi nói: Thế là  có thằng nó đọc bà i khấn rồi, không có tôi chết đi chẳng ai khấn cho ông bà  tổ tiên....

Аược hửi vử tương lai cháu Thế, bà  Kếu nói chắc nịch một câu: Tôi còn sống ngà y nà o thì ngà y đó thằng Thế còn đi học, không thể để nó giống bố được. Khó khăn mấy tôi cũng chịu được, miễn sao nó bớt khổ.

Lần mò đầu giường, bà  cụ bới đống quần áo cũ lấy một tử báo rách bươm đưa cho cháu và  nói: Аọc chữ đi cho chú nghe con, nhanh lên chú cho tiửn mua kẹo....

Hòa lẫn giọng đọc rụt rè của cháu Trần Аình Thế, tôi cảm nhận được niửm tự hà o, hy vọng và o tương lai mà  bà  cụ đặt trọn và o thằng cháu đích tôn đáng thương mà  đầy nghị lực.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cuộc hôn nhân hiếm có và  một giấc mơ có thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO