Chân dung 3 ứng viên nữ PGS trẻ nhất năm 2022

Hải Truyền| 03/11/2022 00:00

Trong số 383 ứng viên được Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2018-2023 chính thức thông qua thì có ba ứng viên nữ trẻ nhất đủ tiêu chuẩn công nhận phó giáo sư năm nay cùng sinh năm 1986. Trong đó, có hai người thuộc ngành Hóa học, một người thuộc ngành Sinh học.

Ứng viên nữ trẻ nhất vượt qua vòng xét duyệt cuối cùng là Trần Nguyễn Phương Lan, sinh ngày 16/08/1986; quê ở phường Trường An, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; Phương Lan là ứng viên phó giáo sư ngành Hóa học.

Năm 2008, Phương Lan tốt nghiệp cử nhân ngành Công nghệ Hóa học tại Trường ĐH Cần Thơ. Sau khi tốt nghiệp đại học, Phương Lan làm nhân viên kiểm soát chất lượng tại Nhà máy Sữa Sài Gòn trước khi trở thành giảng viên Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí, Khoa Công nghệ, Trường ĐH Cần Thơ vào tháng 7/2009.

z3850726678958_4a7c9007f5f88c827247a65f55badbd8.jpg
Ứng viên Trần Nguyễn Phương Lan

Năm 2011, Phương Lan học thạc sĩ tại Trường ĐH Khoa học và Kỹ thuật Quốc gia Đài Loan; sau đó chuyển tiếp chương trình tiến sĩ vào tháng 09/2012 cũng tại trường này. Năm 2015, Phương Lan được cấp bằng tiến sĩ ngành Kỹ thuật Hóa học.

Từ tháng 9/2016 tới nay, Phương Lan tiếp tục công việc giảng dạy Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí, Khoa Công nghệ, Trường ĐH Cần Thơ.

Các hướng nghiên cứu chính của ứng viên này gồm: Nghiên cứu về lĩnh vực nhiên liệu sinh học từ các nguồn phụ/phế phẩm nông nghiệp; Tổng hợp vật liệu có nguồn gốc từ phụ/phế phẩm nông nghiệp và ứng dụng trong xử lý môi trường; Nghiên cứu về thiết bị ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ hóa học.

Đến nay, Phương Lan đã hoàn thành 3 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó là chủ nhiệm 2 đề tài cấp cơ sở và là thư ký 1 đề tài cấp quốc gia.

Ngoài ra, Phương Lan cũng đã công bố 53 bài báo khoa học, trong đó có 42 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín; là tác giả chính 4 bài ISI (từ sau khi tốt nghiệp tiến sĩ).

Ứng viên nữ phó giáo sư thứ hai sinh năm 1986, đã vượt qua vòng xét duyệt cuối cùng là Nguyễn Thị Thu Hà, sinh ngày 14/06/1986, thuộc ngành Hóa học, làm việc tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

z3850816123631_34b3e3cf444c9cd1271914bdc55f699b.jpg
Ứng viên Nguyễn Thị Thu Hà

Thu Hà quê ở xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa; tốt nghiệp cử nhân ngành Hóa học tại Trường ĐH Công nghệ Hóa học Quốc gia Ivanovo, Liên bang Nga. Tới năm 2011, Thu Hà được Trường ĐH Công nghệ Hóa học Quốc gia Ivanovo cấp bằng thạc sĩ Hóa học. Năm 2014, Thu Hà được Bộ Giáo dục và Khoa học, Liên bang Nga trao bằng tiến sĩ ngành Hóa học; chuyên ngành Hóa lý.

Từ tháng 1/2016 đến nay, Nguyễn Thị Thu Hà là giảng viên Khoa Hóa học, Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội.

Về thành tích nghiên cứu khoa học, ứng viên này đã hoàn thành 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, 1 đề tài cấp Bộ với vai trò chủ nhiệm và đảm nhận vai trò thư ký khoa học 2 đề tài NAFOSTED (Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia) đã nghiệm thu.

Thu Hà là tác giả/đồng tác giả của 68 công trình khoa học, trong đó có 30 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín thuộc danh mục ISI; đồng tác giả 1 bằng độc quyền sáng chế đã được chấp nhận đơn hợp lệ và có văn bản xác nhận khả năng bảo hộ của Viện Khoa học Sở hữu Trí tuệ.

Hướng nghiên cứu chủ yếu của ứng viên này là ứng dụng các phương pháp hóa học tính toán trong nghiên cứu các vấn đề: cơ chế, bản chất vi mô của quá trình hấp phụ, và nghiên cứu lý thuyết cơ chế phản ứng trên xúc tác dị thể; cấu trúc electron và tính chất của các vật liệu tiên tiến định hướng ứng dụng trong lĩnh vực năng lượng và quang xúc tác.

Ứng viên phó giáo sư nữ cùng sinh năm 1986 còn lại là Vũ Bích Ngọc, sinh ngày 02/03/1986, ứng viên phó giáo sư ngành Sinh học, công tác tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM.

z3850783637274_49f290ac68ad8c8f947a151eb6881f0a.jpg
Ứng viên Vũ Bích Ngọc

Bích Ngọc quê ở xã Thái Đô, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Năm 2008, Bích Ngọc tốt nghiệp cử nhân ngành Sinh học, chuyên ngành Sinh lý học người và động vật tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TPHCM.

Đến năm 2012, ứng viên được Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TPHCM cấp bằng thạc sĩ ngành Sinh học, chuyên ngành Sinh học thực nghiệm hướng sinh lý động vật. Năm 2017, Bích Ngọc nhận bằng tiến sĩ Sinh học cũng tại trường này.

Từ tháng 7 năm 2019 đến nay, Bích Ngọc là Trưởng phòng Trung tâm đổi mới sáng tạo và sản xuất thực nghiệm của Viện Tế bào gốc; giảng viên thỉnh giảng tại Trường ĐH Khoa học Tự Nhiên, ĐH Quốc gia TPHCM.

Hướng nghiên cứu chủ yếu của ứng viên này gồm: Nghiên cứu cơ bản về sinh học tế bào, cơ chế bệnh lý trên động vật; Công nghệ tế bào trong vật liệu y sinh học; Ứng dụng công nghệ tế bào trong điều trị lý thoái hóa và tổn thương (bao gồm các bệnh về cơ, xương, khớp, tim mạch, tiểu đường, phổi).

TS Vũ Bích Ngọc đã hoàn thành 22 đề tài/dự án nghiên cứu khoa học từ cấp cơ sở trở lên; công bố 55 bài báo khoa học, trong đó 49 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín.

Bích Ngọc từng nhận được bằng khen "Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam Việt Nam 2017 trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học" của Thủ tướng chính phủ; giải thưởng Quả cầu Vàng năm 2017 trong lĩnh vực Sinh học - Công nghệ sinh học.

Bài liên quan
  • Chương trình ACCELIUM đưa công nghệ trở thành người bạn đồng hành giúp trẻ con học tập hiệu quả
    Để giải quyết nỗi lo của các bậc phụ huynh về tình trạng lạm dụng thiết bị công nghệ vào các trò chơi giải trí của giới trẻ, hệ thống Trung tâm đào tạo phát triển năng lực tư duy và sáng tạo quốc tế (CMS Edu) do Tập đoàn Egroup đầu tư mới đây đã đưa chương trình Accelium vào giảng dạy nhằm tận dụng những điểm ưu việt của thiết bị công nghệ, đưa chúng trở thành công cụ giúp học sinh phát triển năng lực tư duy hiệu quả, thông minh theo cách “học mà chơi, chơi mà học”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Chân dung 3 ứng viên nữ PGS trẻ nhất năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO