Cẩn trọng khi đầu tư bất động sản “ăn theo” tuyến đường sắt đô thị

KTĐT| 22/11/2021 22:13

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã chính thức đi vào vận hành. Cũng giống như thời điểm mới triển khai dự án, một lần nữa thị trường bất động sản (BĐS) dọc tuyến đường sắt lại được phen “dậy sóng”.

Giá bán tăng cao

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông tổng chiều dài 13,03km, với 12 nhà ga. Đầu tháng 11 khi chính thức đi vào vận hành, giúp cho các hoạt động dịch vụ đi kèm, như: gửi xe, bán đồ ăn, uống... trở nên sôi nổi, tập nập hơn, kéo theo đó là giá trị nhà đất ở gần các nhà gia cũng tăng giá.
Khảo sát thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị, khu vực nội đô là địa điểm ghi nhận giá nhà đất tăng nhanh nhất, đặc biệt ở những tuyến phố, như: Hào Nam, Giảng Võ, Hoàng Cầu, Cát Linh... Cụ thể, khu vực phố Cát Linh nhà đất (riêng lẻ) mặt tiền giá bán đang được rao từ 400 – 450 triệu/m2; phố Hoàng Cầu, Hào Nam từ 250 – 270 triệu đồng/m2, tăng khoảng 50% so với năm 2017 (thời điểm thực hiện điều chỉnh tổng vốn đầu tư dự án đường sắt) và tăng trên 150% so với năm 2011 (thời điểm dự án bắt đầu triển khai).
Tương tự, khu vực gần ga Yên Nghĩa (Hà Đông) cũng ghi nhận giá nhà đất tăng cao mặc dù có thấp hơn điểm ga nội đô. Anh Nguyễn Văn Long – một môi giới nhà đất cho biết, nhà đất trong ngõ rộng 5 – 6m đang rao từ 60 – 70 triệu đồng/m2, tăng xấp xỉ 30% so với năm 2017. Giống như nhà đất riêng lẻ, giá bán căn hộ dự án khu vực này cũng không chịu kém cạnh, đơn cử như dự án CT2 Yên Nghĩa, căn hộ đóng tiền theo đợt chào với mức 15 triệu đồng/m2, nhưng căn hộ hoàn thiện lại đang được một số chủ sở hữu rao bán từ 18 – 19 triệu đồng/m2. Hàng loạt những dự án khác, như: Khu đô thị mới Văn Phú, FLC Star Tower, TNR GoldSeason… đang được hưởng lợi từ dự án đường sắt này.
“Từ cuối tháng 9, khi có thông tin tuyến đường sắt trên cao chuẩn bị đi vào vận hành, giá nhà đất khu vực này lại tiếp tục có dấu hiệu tăng. Giao thông đi lại thuận tiện chính là yếu tố quan trọng tác động, qua theo dõi so với thời điểm đầu năm 2021 giá BĐS tăng khoảng 20 - 25%” – anh Nguyễn Văn Long thông tin.
Cẩn trọng xu hướng đám đông

Theo Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội – Nguyễn Thế Điệp, hạ tầng giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của BĐS, những nơi đã đầu tư hạ tầng hoàn thiện giá BĐS tăng được xem là tất yếu, do có giá trị sinh lời từ kinh doanh, dịch vụ... nhưng mức độ tăng hợp lý nhất từ 15 – 20%, nếu tăng nhiều hơn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mặt bằng chung của thị trường và do sự “thổi giá” của người dân hoặc môi giới.
“Nhà đất tăng giá trong quá trình đô thị hóa là việc hết sức bình thường, nhưng ngay ở những khu vực hạ tầng đầu tư hoàn thiện, nếu mức tăng nhanh từ 50 – 100% cũng cần phải xem xét lại thực tế, không lại trừ khả năng có sự tác động của môi giới” – ông Nguyễn Thế Điệp nhìn nhận.
Khảo sát của phóng viên cho thấy, không chỉ ở những địa điểm đặt đầu mối nhà ga, mà rất nhiều khu vực khác dọc tuyến đường sắt giá nhà đất cũng được đẩy lên cao thời gian gần đây. Lý giải về điều này, Phó Giám đốc IP Land Trần Quốc Việt cho rằng, việc tăng giá như vậy hoàn toàn theo xu thế đám đông, vì không phải cứ nằm gần tuyến đường sắt mà giá trị sản phẩm đều được đánh giá như nhau.
“Một số khu vực gần với nhà ga, điểm dừng nghỉ giá nhà đất tăng có thể chấp nhận được vì có hoạt động kinh doanh, dịch vụ kèm theo. Ngược lại, những điểm khác tôi cho rằng giá trị nhà đất sẽ bị mất đi, do bị đường sắt che mất mặt tiền, chưa kể người dân sống 2 bên còn chịu tác động ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi” – ông Trần Quốc Việt cho hay.
Cũng theo ông Trần Quốc Việt, kinh nghiệm từ một số quốc gia sau khi xây dựng tuyến đường sắt đô thị, giá BĐS sẽ tăng bình quân từ 15 – 20% khu vực gần nhà ga, điểm dừng nghỉ trong bán kính khoảng 500m trở lại. “Nhưng cả người dân và nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ khi quyết định mua nhà đất ở khu vực này, vì giá đã được đẩy lên mức cao hơn mặt bằng chung, bỏ ra khoản tiền lớn mua nhà đất phục vụ kinh doanh, buôn bán sẽ có rủi ro là lâu thu hồi lại vốn, đầu tư kiếm lời thì lợi nhuận cũng sẽ không như kỳ vọng” – ông Trần Quốc Việt chia sẻ.
Được biết, hiện nay dọc tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh – Hà Đông có hàng trăm dự án BĐS, không chỉ người dân mà các dự án này cũng đang được hưởng lợi từ việc tuyến đường sắt đi vào vận hành. Không phủ nhận việc giá nhà đất đã tăng nhanh thời gian gần đây, dự báo sẽ tạo là “cú hích” lớn cho thị trường BĐS gần với dự án.
Trong khi đó, nhiều người dân sẵn sàng chi trả mức giá nhà đất cao hơn để được hưởng những tiện ích và thuận tiện cho công việc, đi lại. Nhưng các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho người dân, không nên theo tâm lý đám đông tham gia đầu tư khi giá đã được đẩy lên quá cao, gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thị trường, mà phải sống trong khu vực dân cư đông đúc, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
“Việc triển khai hành lang tàu điện ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực bất động sản vì nó làm tăng giá trị đất, góp phần tạo nên một bộ mặt hiện đại hơn cho thành phố. Nhiều dự án dường như đã bị thị trường “lãng quên” từ lâu cũng đang thu hút được sự quan tâm trở lại nhờ sự khởi động của dự án này, nhưng cũng làm thay đổi hệ số sử dụng đất và mật độ dân cư dọc theo tuyến. Người dân phải đối mặt với bài toán về gia tăng dân số, ách tắc giao thông và ô nhiễm không khí” - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam David Jackson.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài 2)
    Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành thắng lợi đã mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự kiện ngày 2/9/1945 với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đã chấm dứt chế độ phong kiến, kết thúc hơn 80 năm bị đô hộ. Từ đây, Việt Nam là quốc gia có chế độ chính trị độc lập, có chủ quyền lãnh thổ và tự quyết định con đường phát triển của mình.
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài 1)
    Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) trong bầu không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nô nức thi đua chào mừng Đại hội XIV của Đảng là dịp để chúng ta khắc sâu hơn nữa ý nghĩa lịch sử to lớn của những ngày mùa thu năm 1945 - khi dân tộc ta vùng lên giành lấy quyền làm người, làm chủ đất nước.
  • 80 tác phẩm tôn vinh “Những người con của Tổ quốc”
    Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), vào sáng ngày 15/8/2025, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề "Những người con của Tổ quốc".
  • Phát huy nguồn lực, xây dựng xã Mỹ Đức giàu đẹp, văn minh, hiện đại
    Chiều 13/8, Đảng bộ xã Mỹ Đức tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 239 đại biểu chính thức đại diện cho 2.520 đảng viên của 70 tổ chức cơ sở Đảng và tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ xã.
  • Hà Nội khởi công dự án xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang Công an Nhân dân
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2025), sáng 13/8, Tập đoàn VIDEC phối hợp Cục Quản lý doanh trại và xây dựng - Bộ Công an long trọng tổ chức Lễ khởi công Khu nhà ở cho lực lượng vũ trang Công an nhân dân - Velenta Nguyễn Xiển tại số 16, đường Nghiêm Xuân Yêm, Thanh Liệt, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng khi đầu tư bất động sản “ăn theo” tuyến đường sắt đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO