Bị cáo Bùi Tiến Dũng (mặc áo trắng, hà ng ghế đầu, bên phải) cùng các bị cáo trong phiên xử sáng nay. Ảnh: Doanh Doanh |
Đúng 8 giử hôm nay, phiên xử bắt đầu. Vụ án thu hút đông đảo phóng viên báo, đà i tới theo dõi, đưa tin cùng 12 luật sư tham gia bà o chữa cho Bùi Tiến Dũng và tám bị cáo vử các hà nh vi tham ô tà i sản và tiêu thụ tà i sản do người khác phạm tội mà có. Ba luật sư bà o chữa cho bị cáo Bùi Tiến Dũng.
Trong phần thủ tục, một số luật sư đử nghị hoãn toà và là m rõ những nội dung liên quan đến thiệt hại từ phía Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Cụ thể, luật sư Nguyễn Thị Bích Lan (Đoà n luật sư Hà Nội) đử nghị toà triệu tập nhân chứng để là m sáng tử bản chất vụ án. Liên quan đến dấu hiệu có hay không thiệt hại trong vụ án, luật sư Ngô Ngọc Thuỷ (bà o chữa cho Dũng tổng) yêu cầu toà xác định rõ vai trò, tư cách của Bộ GTVT.
Theo luật sư Thuỷ, cơ quan công tố cáo buộc bị cáo Dũng cùng đồng phạm gây thất thoát hà ng tỷ đồng từ việc là m sai lệch hồ sơ, danh sách nhân viên tư vấn, bảng lương...
Theo đó, bên bị thiệt hại được xác định là Bộ GTVT. Tuy nhiên, ngà y 22-6-2011, Ban quản lý dự án 2 (trước đây là Ban quản lý các dự án 18 “ thuộc Bộ GTVT) có công văn gửi TAND TP Hà Nội với nội dung: Khẳng định lại việc Bộ GTVT đã có văn bản gửi Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vử dự án cầu Bãi Cháy, trong đó nêu rõ nguồn vốn đầu tư xây dựng cầu Bãi Cháy do Bộ GTVT là chủ đầu tư không bị thiệt hại.
Do đó, Bộ GTVT không có đơn yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại, cũng như không nhận mình là nguyên đơn dân sự trong vụ án.
Tiếp đó, được sự uỷ quyửn của Bộ GTVT, Ban quản lý dự án 2 cũng khước từ tư cách nguyên đơn dân sự của mình trong vụ án.
Theo ông Lưu Việt Khoa “ Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án 2, dù không có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, song, đại diện của Ban Quản lý Dự án sẽ tham gia phiên xử để giúp toà là m rõ nội dung liên quan đến trách nhiệm của Ban Quản lý Dự án và Bộ GTVT trong dự án xây dựng cầu Bãi Cháy.
Trước những đử nghị của luật sư, Hội đồng Xét xử hội ý. Thay mặt Hội đồng Xét xử, thẩm phán Lê Thị Hợp cho rằng, các nhân chứng đã có những bản khai, cũng như bản đối chất trong quá trình điửu tra và thể hiện rõ trong hồ sơ. Sự thiếu vắng của họ không là m ảnh hưởng đến quá trình là m sáng tử vụ án. Bên cạnh đó, phiên xử kéo dà i nhiửu ngà y, nếu thấy cần thiết, toà sẽ tiến hà nh triệu tập nhân chứng.
Với nội dung phía Bộ GTVT, cũng như Ban quản lý dự án 2 từ chối tư cách nguyên đơn dân sự, theo toà , việc nà y là khước từ quyửn và nghĩa vụ của Nhà nước. Mặc dù Bộ GTVT không thừa nhận thiệt hại, nhưng hà nh vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho họ.
Cũng theo thẩm phán Hợp, toà án sẽ có văn bản kiến nghị vử nội dung nà y và vẫn coi Bộ GTVT là nguyên đơn dân sự trong vụ án.
Trong ngà y xét xử đầu tiên, Hội đồng Xét xử dà nh phần lớn thời gian cho phần thủ tục, cũng như công bố cáo trạng từ phía cơ quan Viện kiểm sát.
Phiên tòa diễn ra trong 10 ngà y.
Tham ô trong quản lý dự án cầu Bãi Cháy là vụ tiêu cực thứ ba ông Bùi Tiến Dũng (còn gọi là Dũng "tổng") khi là m tổng giám đốc PMU18. Trước đó, tháng 11-2007, ông Dũng bị Tòa án Nhân dân Tối cao y án 13 năm tù vử tội đưa hối lộ và đánh bạc (tổng cộng hơn 13 tỷ đồng). Đầu tháng 8 - 2010, với việc bị kết tội cố ý là m trái quy định nhà nước vử quản lý kinh tế khi cho mượn bảy ôtô và sử dụng không đúng tiêu chuẩn hai "xế hộp" hạng sang khác, "ông tổng PMU18" bị phạt thêm ba năm tù, tổng hợp hình phạt ông Dũng đang thụ lý án 16 năm tù |