Thế giới điện ảnh

"Bên trong vỏ kén vàng" được dự đoán vào đề cử Oscar 2025

Việt Thương 17:58 13/07/2024

Bộ phim "Bên trong vỏ kén vàng" của đạo diễn Phạm Thiên Ân vừa đoạt giải ở Cannes, được đánh giá là ứng cử viên nổi bật cho giải Quay phim tại Oscar 2025.

anh-2-1.jpg
Một cảnh trong phim "Bên trong vỏ kén vàng"

Báo quốc tế dự đoán "Bên trong vỏ kén vàng" của Phạm Thiên Ân được đề cử giải Oscar 2025 hạng mục Quay phim xuất sắc.

Dự đoán này đến từ cây bút Bill Desowitz của trang IndieWire vào ngày 11/7. Ông cho rằng tác phẩm do Đinh Duy Hưng làm hình ảnh và quay phim là một trong những dự án nổi bật nhất về kỹ thuật ghi hình trong năm qua.

Các phim còn lại gồm Dune: Part Two (đạo diễn hình ảnh Greig Fraser), Furiosa: A Mad Max Saga (Simon Duggan), Civil War (Rob Hardy) và Challengers (Sayombhu Mukdeeprom).

Theo Bill Desowitz, tác phẩm đoạt giải Camera d'Or ở Liên hoan phim Cannes 2023 là phim đầu tay đáng chú ý của đạo diễn người Việt. "Chuyến phiêu lưu dài gần ba giờ, được định nghĩa bởi sự tĩnh lặng, là một trong những dự án táo bạo nhất năm", anh viết.

Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân là một trong những dự án điện ảnh tiêu biểu nhất của Việt Nam những năm gần đây. Tác phẩm tạo cơn địa chấn khi thắng giải Máy Quay Vàng (Caméra d'Or) cho phim đầu tay xuất sắc nhất khi ra mắt tại LHP Cannes 2023. Sau đó, dự án được vinh danh tại nhiều giải thưởng lớn khác như Asia Pacific Screen Awards, Singapore International Film Festival, Tokyo FILMeX... Với thành tích đáng nể này, đạo diễn Phạm Thiên Ân cũng được bình chọn vào danh sách 20 nhân vật truyền cảm hứng của WeChoice Awards 2023.

Sau khi được công chiếu tại Mỹ vào hồi đầu năm, Bên trong vỏ kén vàng đã đủ điều kiện tranh giải tại Oscar lần 97 sắp tới. Theo trang điện ảnh uy tín IndieWire, dự án cùng với bom tấn Dune 2 đang là những ứng viên sáng giá nhất cho hạng mục Quay phim xuất sắc nhất. Xếp phía sau là hàng loạt tên tuổi đáng gờm như Furiosa: A Mad Max Saga, Civil War, Challengers...

Câu chuyện Bên trong vỏ kén vàng kể về hành trình của Thiện khi đưa hài cốt chị dâu tên Hạnh về quê sau một tai nạn xe máy và phải nuôi dưỡng cháu trai Đạo (Nguyễn Thịnh). Sau đám tang, Thiện bắt đầu nhớ lại những kỷ niệm trong quá khứ, nơi tuổi trẻ và tình yêu của anh lặng lẽ trôi qua.

Phạm Thiên Ân thể hiện tài năng qua các phân cảnh dài, sử dụng kỹ thuật quay phức tạp cùng cách xây dựng câu chuyện lớp lang. Điển hình là phân đoạn 25 phút không cắt cảnh khi Thiện đến nhà ông Lưu, người lo tang lễ cho Hạnh. Máy quay di chuyển qua nhiều địa điểm, ghi lại những cuộc hội thoại ngẫu hứng, làm nổi bật quá trình phản tỉnh của Thiện.

Bên trong vỏ kén vàng được đạo diễn hình ảnh Đinh Duy Hưng quay chủ yếu bằng những cảnh quay tĩnh, dài để quan sát khách quan nhưng cũng có những cảnh quay thanh tao về miền quê và thiên nhiên. Bảng màu phim linh hoạt biến hóa, ẩn dụ cho tâm trạng của các nhân vật.

Một trong những điểm nhấn của phim là cảnh nhân vật Thiện (do Lê Phong Vũ thủ vai) hồi tưởng lại lúc hẹn hò với bạn gái cũ tên Thảo (Nguyễn Thị Trúc Quỳnh) trên một tòa nhà xây dở. Cảnh này giải thích nhiều về lý do Thiện chuyển đến Sài Gòn và tại sao Thảo trở thành nữ tu.

Hiện tại, ban tổ chức Oscar vẫn đang tiếp tục chào đón những dự án mới, đặc biệt là những tác phẩm sẽ được ra mắt vào LHP Venice vào tháng 9 tới. Vòng bình chọn sẽ kết thúc vào giữa tháng 2/2025 và công bố đề cử khoảng 2 tuần sau đó. Tuy nhiên, với những lời khen có cánh của truyền thông quốc tế hiện tại, Bên Trong Vỏ Kén Vàng hoàn toàn có khả năng lọt vào danh sách đề cử, thậm chí thắng giải tại sự kiện điện ảnh danh giá này./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
"Bên trong vỏ kén vàng" được dự đoán vào đề cử Oscar 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO