Tác giả - tác phẩm

“Bắt đầu từ đôi mắt”: Tập thơ mới ra mắt của nhạc sĩ Đoàn Bổng

Yến Ly 01/11/2023 06:19

Ngày 31/10, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hà Nội, Công ty CP Liên minh kinh tế quốc gia đã tổ chức buổi ra mắt - trao tặng sách “Bắt đầu từ đôi mắt” của nhà thơ - nhạc sĩ Đoàn Bổng.

Tới dự có đại diện Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội, đại diện Ban lãnh đạo Thư viện Quốc gia Việt Nam, đại diện Công ty CP Liên minh kinh tế quốc gia cùng đông đảo các văn nghệ sĩ, bạn bè trí thức, người thân của nhà thơ - nhạc sĩ Đoàn Bổng.

a3.jpg
Buổi ra mắt sách "Bắt đầu từ đôi mắt" thu hút sự quan tâm tham dự của đông đảo văn nghệ sĩ.

Nhà thơ - nhạc sĩ Đoàn Bổng sinh năm 1943 tại Thường Tín, Hà Nội. Ông được biết đến nhiều qua các nhạc phẩm nổi tiếng như: Hát về Người; Dòng sông quê anh, dòng sông quê em; Về Hà Tây đi em; Mẹ tôi; Hà Nội của tôi; Hà Nội những kỷ niệm trong tôi; Có một mùa thu; Đêm sông Cầu… Ông từng công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam trước khi nghỉ hưu. Các ấn phẩm của ông đã được ra mắt công chúng gồm: Tuyển chọn ca khúc Đoàn Bổng (Nxb Âm nhạc, 1994); Nhạc và thơ Đoàn Bổng (Nxb Hà Nội, 1996); Tập thơ và nhạc Em và đời (Nxb Hội Nhà văn, 2002); tập thơ Tình yêu ơi (Nxb Thanh Niên, 2005).

a5.jpg
Nhà thơ - nhạc sĩ Đoàn Bổng tại buổi ra mắt sách của ông. Ảnh: Văn Bình.

Bắt đầu từ đôi mắt là tập thơ mới ra mắt năm 2023 của nhà thơ - nhạc sĩ Đoàn Bổng, do Nxb Văn học ấn hành. Đây là một tập thơ tình, đậm đặc tình ý yêu đương, một cách xuyên suốt và quyết liệt. Theo nhà văn Phùng Văn Khai, tập thơ 66 tác phẩm này là “một Đoàn Bổng tuyệt không lẫn với ai. Trung thực với chính mình. Độc lập với thiên hạ. Trái tim thiết tha phập phồng quyết liệu. Tình ý lúc nào cũng chan chứa mà vẫn mực thước khang trang. Lý trí đến tận cùng mà những ngân rung cũng muôn nẻo khơi xa lắm…”

a6.jpg
Nhà văn Phùng Văn Khai điều phối và phát biểu tại buổi ra mắt sách. Ảnh: Văn Bình.

Còn với nhà thơ Quang Hoài, Đoàn Bổng lần này là một “con người nhạc sĩ và thi sĩ đan xen hòa quyện trong nhau, nhạc chắp cánh cho thơ, thơ là hồn cốt cho nhạc. Chất dung dị và trẻ trung ấy đã trở thành một tính cách tâm hồn, một phong cách nghệ thuật xuyên thấm qua từng trang thơ anh”. Tập thơ này có không ít bài về quê hương đất nước, người thân gia đình hay bạn hữu nhưng vẫn rất nhất quán một giọng thơ mang màu sắc Đoàn Bổng. Đó là sự trung thực đến tận cùng, rất tự nhiên của trái tim nhạy cảm trước những xôn xao của nắng gió, sóng nước…

a8.jpg
Nhà thơ Bùi Việt Mỹ phát biểu tại buổi ra mắt sách. Ảnh: Văn Bình.

Phát biểu tại buổi ra mắt tập thơ của nhà thơ - nhạc sĩ Đoàn Bổng, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội - nhà thơ Bùi Việt Mỹ chia sẻ, “thơ Đoàn Bổng chân giản dị chân thành như con người anh. Còn thơ tình thì lại rất tình, như cách mà anh đã dành tình yêu hết mình với cuộc đời này vậy”.

a7.jpg
Nhà thơ Văn Thao chia sẻ tại buổi ra mắt sách. Ảnh: Văn Bình.

Cuộc ra mắt tập thơ của nhà thơ - nhạc sĩ Đoàn Bổng thu hút rất nhiều chia sẻ, cảm nhận của các nhà chuyên môn và bạn hữu văn chương/ trí thức như PGS. TS Nguyễn Lân Cường, GS. Ngụy Hữu Tâm, nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn, các nhà thơ Văn Thao, Bùi Kim Anh, Nguyễn Thị Thiện,…

Nhà thơ - nhạc sĩ Đoàn Bổng xúc động vì sự quan tâm chia sẻ và tham dự đông đảo của bạn bè văn chương. Ông cũng gửi lời cảm ơn đặc biệt tới Công ty CP Liên minh kinh tế quốc gia đã luôn tạo điều kiện hỗ trợ và chắp cánh cho những người không ngừng miệt mài trên hành trình sáng tác văn học nghệ thuật.

a4.jpg
Nhà văn Phùng Văn Khai, nhà thơ - nhạc sĩ Đoàn Bổng, nhà văn Trần Xuân Tuấn trao tặng sách cho đại diện Thư viện Quốc gia Việt Nam. Ảnh: Văn Bình.

Trong khuôn khổ chương trình, các nhạc phẩm của nhạc sĩ Đoàn Bổng như Dòng sông quê em, dòng sông quê anh; Hà Nội - những kỷ niệm trong tôi; Hà Nội của tôi… cũng được các nghệ sĩ thể hiện và chia vui. Cùng với đó, nhà thơ - nhạc sĩ Đoàn Bổng với nhà văn Phùng Văn Khai và nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn đã trao tặng 200 cuốn sách Bắt đầu từ đôi mắt cho Thư viện Quốc gia Việt Nam.

a1.jpg
Cuốn sách "Bắt đầu từ đôi mắt".

Tiếp nhận số sách được trao tặng, đại diện Ban lãnh đạo Thư viện Quốc gia, bà Bùi Thị Thủy - Ủy viên BCH Đảng bộ, Trưởng phòng Bổ sung trao đổi của Thư viện đã gửi lời cảm ơn chân thành và bày tỏ sự trân trọng đến nhà thơ - nhạc sĩ Đoàn Bổng cùng Ban tổ chức chương trình. Bà cho biết, “200 cuốn sách được tặng này sẽ sớm được đưa vào phục vụ bạn đọc tại Thư viện Quốc gia Việt Nam cũng như các chương trình trao tặng sách của Thư viện tới các thư viện công cộng. Qua đó, hi vọng bạn đọc khắp mọi miền đất nước có nhiều cơ hội tiếp cận tới tác phẩm hơn…”./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hồi ký chân thực của một người từng thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ
    Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc ấn phẩm “Thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ - Hồi ký của một người còn sống” của tác giả của Denise Affonço. Qua lời kể của một người đã từng trải qua những năm tháng địa ngục ở Campuchia, cuốn sách giúp những thế hệ đi sau hiểu hơn về một giai đoạn tang thương của người Campuchia dưới tội ác diệt chủng của chính quyền Khmer đỏ, cũng như tôn vinh những đóng góp to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam trong sự nghiệp quốc tế cao cả, giúp giải phóng đất nướ
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
  • “Sa Pa giữa trời mây trắng” - kết nối vẻ đẹp và tâm hồn Tây Bắc
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Sa Pa giữa trời mây trắng" của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải. Cuốn sách là nguồn tài liệu quý giá dành cho những ai yêu thích du lịch, muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người vùng đất Tây Bắc Việt Nam.
  • Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến ra mắt tập thơ “Hỗn độn và khu vườn”
    Nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến đã tạo dựng tên tuổi của mình ở lĩnh vực âm nhạc với bài hát “Bà tôi.” Anh cũng rất thành công với vai trò là một kiến trúc sư. Song, cá tính nhà thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến dường như ít nổi tiếng hơn cả, với tập thơ gần nhất đã in từ năm 2001.
  • Lan tỏa “Những người thầy trong sử Việt” tại Thư viện Hà Nội
    Tại Phòng đọc Thiếu nhi, Thư viện Hà Nội đang phục vụ bạn đọc bộ sách “Những người thầy trong sử Việt” (NXB Kim Đồng) do nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Như Mai, Nguyễn Huy Thắng biên soạn.
  • Ra mắt cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Cuốn sách tuyển chọn 92 bài viết, bài phát biểu, bài nói, lược ghi, trả lời phỏng vấn, thư... gửi gắm những thông điệp sâu sắc của đồng chí Tổng Bí thư đối với đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ và những người làm công tác văn hóa.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Bắt đầu từ đôi mắt”: Tập thơ mới ra mắt của nhạc sĩ Đoàn Bổng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO