Nhiếp ảnh

70 tác phẩm ảnh “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập” chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hoa Quỳnh 19:41 08/10/2024

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024), chiều 8/10, Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Câu lạc bộ Ảnh báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập”.

dsc07455.jpg
Tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Dự Lễ khai mạc triển lãm có đồng chí Nguyễn Huy Cường - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương; Nhà báo Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí Thủ đô: Hà Nội mới, Kinh tế & Đô thị, Lao động Thủ đô, Tuổi trẻ Thủ đô, Phụ nữ Thủ đô, Tạp chí Người Hà Nội… Ngoài ra, dự Lễ khai mạc triển lãm còn có các nghệ sĩ nhiếp ảnh Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh.

a-phan.jpg
Nhà báo Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc triển lãm.
dsc07526.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập”.

Phát biểu khai mạc triển lãm, nhà báo Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức, nhấn mạnh, triển lãm là hoạt động văn hóa nghệ thuật hết sức ý nghĩa đối với giới báo chí và các nghệ sĩ nhiếp ảnh diễn ra đúng dịp Thủ đô tròn 70 năm Ngày Giải phóng, với con số 70 tác phẩm trưng bày.

Triển lãm được tổ chức với mục đích phục vụ nhiệm vụ chính trị của Thành phố trong công tác thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng và đối ngoại quốc tế… của Thủ đô phát triển, đổi mới và hội nhập. Đây cũng là dịp quảng bá, giới thiệu những hình ảnh đẹp, có tính nghệ thuật đến với công chúng, góp phần xây dựng văn hóa và con người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xứng danh Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thành phố vì Hòa bình, Thành phố sáng tạo.

dsc07566.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại triển lãm.

Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội “Về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”….

Với 70 bức ảnh được lựa chọn trưng bày tại triển lãm, công chúng có thể cảm nhận khái quát một bức tranh toàn cảnh về sự đổi mới, phát triển và hội nhập sâu rộng của Thủ đô hôm nay. Không chỉ phản ánh đa dạng các hoạt động thời sự - chính trị, đời sống, văn hóa - xã hội đang diễn ra mà còn cập nhật những hình ảnh mới có giá trị về nội dung, tư tưởng, lan tỏa những hình ảnh đẹp của Thủ đô tới nhân dân cả nước và bè bạn quốc tế.

dsc07642.jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm sau lễ khai mạc ngắn gọn, ý nghĩa.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cảm nhận được vẻ đẹp thiên thiên, lịch sử, kiến trúc và những đổi thay tạo nên diện mạo Thủ đô, con người Hà Nội mới trong lao động, sản xuất, học tập, nghiên cứu khoa học, giữ gìn an ninh trật tự - xã hội…Những nét đẹp trong nhịp sống Hà Nội được thể hiện trong tính cách nhân văn, ứng xử văn minh, thanh lịch của người Tràng An- người Hà Nội. Trong số ảnh Triển lãm, có những bộ ảnh về tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, người tốt-việc tốt, đang ngày đêm cống hiến cho Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô ngày một tươi đẹp, hiện đại, phát triển.

Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 839 tác phẩm ảnh (trong đó có 760 ảnh đơn và 79 ảnh bộ) của 207 tác giả đến từ 08 tỉnh, thành phố gửi dự thi. Qua 5 vòng, 70 tác phẩm xuất sắc nhất (với 13 ảnh bộ và 57 ảnh đơn) được Hội đồng xét chọn để trưng bày tại Triển lãm. Để khích lệ tinh thần hăng say sáng tác, hoạt động nghiệp vụ của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, phóng viên, Ban Tổ chức thống nhất đề xuất khen thưởng với cơ cấu như sau: 1 Giải Nhất, 2 Giải Nhì, 3 Giải Ba, 15 Giải Khuyến khích và 49 giải phong trào.

Chỉ trong thời gian ngắn, Ban Tổ chức, Hội đồng xét chọn đã làm việc hết sức khách quan, công tâm, trách nhiệm cao và thống nhất lựa chọn được 21 tác phẩm (gồm 5 ảnh bộ và 16 ảnh đơn) để xét giải thưởng. 21 tác phẩm này được các thành viên hội đồng đánh giá kỹ lưỡng từng tác phẩm, theo các tiêu chí: nội dung bám sát đề tài, bố cục, kỹ thuật nhiếp ảnh. Đây thực sự là những bức ảnh tiêu biểu, lưu lại những hoạt động và giá trị trong đời sống, văn hóa, nghệ thuật của Thủ đô phát triển hôm nay. Ngày 13/10, Ban tổ chức sẽ tiến hành bế mạc và trao các giải thưởng cho những tác phẩm ảnh và nghệ sĩ nhiếp ảnh đạt giải.

Triển lãm diễn ra từ ngày 8 - 13/10/2024, tại Trung tâm Thông tin Triển lãm số 93 phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc triển lãm:

dsc07654.jpg
dsc07406.jpg
dsc07441.jpg
dsc07443.jpg
dsc07437.jpg
dsc07420.jpg
dsc07680.jpg
dsc07464.jpg
dsc07430.jpg
dsc07439.jpg
dsc07456.jpg
Triển lãm diễn ra từ 8 - 13/10 tại Trung tâm Thông tin Triển lãm số 93 phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm và mở cửa tự do phục vụ du khách đến thưởng lãm.
Bài liên quan
  • Chuyện kể ngày tiếp quản Thủ đô
    Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 10/10 là các cựu thanh niên xung phong (TNXP) công tác tiếp quản Thủ đô trong ngày giải phóng năm xưa lại gặp nhau. Dẫu số lượng người tham dự ngày càng ít đi vì người mất, người ốm đau, bệnh tật nhưng mỗi lần gặp lại, những kỉ niệm về ngày tiếp quản Thủ đô lại ùa về trong họ, như chưa từng có dấu vết của thời gian…
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện thực cảnh đánh cá Lễ hội Đả Ngư - nét văn hóa đặc sắc của xứ Đoài Hà Nội
    Sáng 13/10, Thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức Khai mạc thực cảnh đánh cá Lễ hội Đả Ngư Đền Và - năm Giáp Thìn 2024 tại khu vực Đầm Sen –phường Trung Hưng. Đồng chí Nguyễn Quang Hán, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy – Chủ tịch HĐND thị xã; Ngô Đình Ngũ – Chủ tịch UBND thị xã cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương tham dự buổi lễ.
  • Mấy đặc trưng trong thơ Thăng Long - Hà Nội
    Để xác định những khác biệt của thơ Hà Nội so với thơ các địa phương khác cần nhìn lại cả quá trình phát triển của thơ từ thuở lập kinh đô, phải tính đến những tác phẩm không chỉ của những nhà thơ sinh ra và trưởng thành ở Hà Nội, mà còn của những nhà thơ từ những vùng quê khác về sống ở Thăng Long. Và chính họ, những nhà thơ bị (hoặc được) phong cách sống, phong cách thơ của Hà Nội đồng hóa, vốn đông đảo hơn các nhà thơ nguyên quán Hà Nội, đã đóng góp nhiều hơn để tạo nên phong cách trữ tình cho thơ đất đế đô.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trước mặt là dòng sông
    Dãy phòng trọ hướng về dòng sông. Trước đây, mảnh đất này là ao rau muống, khi khu công nghiệp hình thành, chủ nhà lấp đầy xây phòng cho thuê. Những căn phòng được công nhân ưa thích, ở đây mỗi chiều, từ trước hiên nhà họ có thể ngắm dòng sông để tìm lại chút khung cảnh của quê nhà...
  • Bộ Giáo dục và đào tạo chỉ đạo giám sát chặt chẽ bếp ăn trường học
    Liên quan đến sự việc sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phải ăn cơm, canh thừa, Bộ GD&ĐT có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trong việc bảo đảm đủ định lượng, chất lượng bữa ăn và VSATTP cho sinh viên.
  • Tái diễn lễ Truyền Lô, hàng nghìn khán giả ở Ngọ Môn Huế cổ vũ Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024
    Hàng nghìn khán giả đội nón lá, mặc áo dài… tại điểm cầu truyền hình trực tiếp Quảng trường Ngọ Môn (Thừa Thiên Huế) cổ vũ cho nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 Võ Quang Phú Đức (Trường THPT Chuyên Quốc học Huế).
Đừng bỏ lỡ
  • 70 năm văn học Thủ đô nhìn từ thế hệ và thành tựu
    Hội Nhà văn Hà Nội hiện nay có gần 700 hội viên thuộc các ngành sáng tác thơ, văn, lý luận phê bình, dịch thuật và khảo cứu. Chưa có một thống kê cụ thể và đầy đủ số lượng các nhà văn chuyên môn hóa sáng tác khi lựa chọn thể loại văn học nhưng ước tính thì số người làm thơ và viết văn xuôi là không bên nào áp đảo bên nào. Nói hình ảnh thì thơ và văn xuôi là hai dòng chủ lưu thao thiết chảy tạo nên diện mạo cũng như khí sắc văn học Thủ đô trong vòng bảy thập kỷ qua (1954-2024). Đặc điểm của đội ngũ nhà văn Hà Nội thường là “2 trong 1” (vừa là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn Hà Nội). Cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi Hà Nội là Thủ đô với ưu thế tập trung tinh hoa, hội tụ và lan tỏa các giá trị văn hóa, văn học nghệ thuật của cả nước. Tạo tác nên thành tựu văn học Thủ đô qua các chặng đường văn từ 1954 - 2024 là sự nỗ lực của các thế hệ nhà văn, theo quy luật tre già măng mọc.
  • [Podcast] Ô Quan Chưởng – Cửa ô duy nhất còn lại của kinh thành Thăng Long
    Ô Quan Chưởng là một cửa ô của Hà Nội xưa, nằm ở phía Đông của toà thành đất bao quanh Kinh thành Thăng Long, được xây dựng vào năm Cảnh Hưng thứ 10 (1749), đến năm Gia Long thứ ba (1817) được xây dựng lại và giữ nguyên kiểu cách đến ngày nay. Đây là một trong 21 cửa ô còn sót lại của thành Thăng Long cũ, là di tích đã được xếp hạng năm 1995. Ngày nay hầu hết các cửa ô khác chỉ còn lưu lại địa danh sau này trở thành tên gọi của phường phố như Ô Chợ Dừa, Ô Cầu Giấy ….
  • Chuyện ở hàng nước mắm
    Những năm 1958 - 1959, Hà Nội chưa bước vào nền kinh tế bao cấp, các cửa hàng tư nhân lâu đời vẫn hoạt động buôn bán ở khắp các phố phường. Dạo ấy, tôi đã bảy, tám tuổi nên thường được bà ngoại và mẹ sai đi mua những đồ lặt vặt cho gia đình.
  • “Hồi sinh” ở di tích lịch sử cấp Quốc gia A So Airport
    Sau khi được khắc phục hậu quả chất độc hóa học, khu vực sân bay A So (huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế) đã đảm bảo an toàn và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • Chiều 14/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ đối thoại với thanh niên
    Trong các ngày 14 và 15/10 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Thủ đô Hà Nội lần thứ 8, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tại Hà Nội với sự tham dự của 400 đại biểu thanh niên ưu tú đại diện cho các tầng lớp thanh niên.
  • Ba Vì miền mây thẳm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Ba Vì miền mây thẳm của tác giả Nguyễn Việt Chiến nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Cuốn sổ tay du lịch bỏ túi về Tam Đảo
    Với mong muốn quảng bá rộng rãi hơn nữa giá trị điểm đến du lịch, văn hóa tiềm ẩn của khu du lịch Tam Đảo đến du khách trong và ngoài nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Tam Đảo - Đất linh thiêng, miền du lịch” của tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải.
  • Hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Peru
    Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Peru, một buổi trình diễn âm nhạc đặc sắc mang tên “Q' pop & Quechua Concert” sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 23/10.
  • Đấu giá tranh "Những huyền thoại từ trường Mỹ thuật Đông Dương" của nhà Milon
    Phiên đấu giá "Những huyền thoại từ trường Mỹ thuật Đông Dương" của nhà Milon sẽ chính thức diễn ra vào 17 giờ ngày 12.10 tại khách sạn Sofitel Legend Metropole, 56 Lý Thái Tổ, Hà Nội.
  • Cần nắm vững quy định Luật Thủ đô 2024 để triển khai thi hành Luật đồng bộ, thống nhất, hiệu quả
    Sáng 11/10, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Thủ đô 2024 (Luật số 39/2024/QH15). Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở UBND Thành phố và kết nối tới các điểm cầu của 30 quận, huyện, thị xã; Sở, Ngành của Thành phố. Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị.
70 tác phẩm ảnh “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập” chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO