7 hiện tượng lạ trên bầu trời Việt Nam

Đất Việt| 01/11/2010 20:25

(NHN) Hà o quang linh hiển trên tượng Phật, rồng và  phượng trong mây, vật thể bay tạo thà nh quầng sáng... là  những hiện tượng lạ xuất hiện trên bầu trời Việt Nam.

Hà o quang linh hiển trên tượng Phật

Trong các ngà y 15, 18/9/2008 và  ngà y 18/4/2010, tại Đà  Nẵng đã xuất hiện tượng mặt trời tửa ánh hà o quang lạ, tạo thà nh quầng sáng bao quanh. Nhiửu bức ảnh chụp hiện tượng nà y tại tượng Phật Quan Thế à‚m, chùa Linh ử¨ng, Đà  Nẵng đã được công bố trên mạng. Hiện tượng hà o quang đã khiến dư luận xôn xao, thậm chí là m nảy sinh những tin đồn mê tín dị đoan. Hiện tượng tương tự cũng xảy ra tại Vũng Tà u và o ngà y 7/10/2009, trước sự chứng kiến của hà ng nghìn người dân.

7 hiện tượng lạ trên bầu trời Việt Nam
"Quầng" mặt trời xuất hiện ở Vũng Tà u. Ảnh: Li Wen Sheng.

Theo ông Lê Huy Minh, viện phó Viện Vật lý địa cầu đã cho biết, đây là  hiện tượng tự nhiên rất hiếm gặp ở Việt Nam và  hiếm khi quan sát được. Hiện tượng nà y thường được gọi là  quầng. Hiện tượng quầng thường xuất hiện và o ban ngà y (quầng mặt trời) hoặc ban đêm (quầng mặt trăng) trong mùa hạ và  mùa thu hằng năm.

Bản chất của quầng mặt trời và  quầng mặt trăng là  tương tự nhau. Hiện tượng nà y được tạo ra khi ánh sáng của mặt trời hay mặt trăng khi đi qua các tinh thể băng bị khúc xạ hay phản xạ sinh ra những vòng tròn. Thông thường quầng mặt trời có 7 mà u rực rỡ do ánh sáng bị tán sắc, còn quầng mặt trăng chị có mà u trắng do ánh sáng yếu. Theo kinh nghiệm dân gian, quầng xuất hiện là  dấu hiệu báo trước một thời kử³ không mưa kéo dà i sẽ diễn ra, có thể gây thiếu nước, hạn hán ở địa phương.

Mây vảy rồng

Sau một trận mưa và o chiửu ngà y 20/8/2009, trên bầu trời Hà  Nội xuất hiện một hiện tượng kử³ thú: tầng tầng lớp lớp mây hình vảy rồng. Hiện tượng nà y diễn ra và o khoảng 18h, kéo dà i trong vòng 40 phút sau cơn mưa. Trước cảnh tượng kử³ thú trên, không ít người liên tưởng tới sự kiện rời đô của vua Lý Thái Tổ và o năm 1010. Theo câu chuyện, đức vua đã nhìn thấy rồng bay trên thà nh Аại La nên đổi tên thà nh thà nh Thăng Long, kinh đô mới của Аại Việt.

7 hiện tượng lạ trên bầu trời Việt Nam
Mây vẩy rồng ở Hà  Nội. Ảnh: Аức Long.

à”ng Trần Văn Sáp, phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Quốc gia cho biết: "Hiện tượng trên không có gì đặc biệt và  không liên quan đến các diễn biến khí tượng lớn. Tuy nhiên, tần suất lặp lại của các đám mây rất thấp nên hiện tượng trên có thể coi là  hiếm có". à”ng Sáp khẳng định, các đám mây đó là  mây mammatus, hay còn gọi nôm na là  "mây vú". Tại Việt Nam, dân gian gọi là  "mây vảy rồng".  Mammatus là  một thuật ngữ khí tượng học áp dụng cho hiện tượng những khoang mây treo thà nh từng lớp dà y phía dưới một đám mây khác.

là  hiện tượng khí tượng bình thường. Trong catalogue quốc tế vử mây có mô tả vử loại mây mammatus. Аồng thời, tại Việt Nam đã nhiửu lần ghi nhận sự xuất hiện của những đám mây loại nà y. Theo Peter Gibbs, nhà  khí tượng học của BBC, điửu kiện đầu tiên hình thà nh nên những đám mây mammatus là  một cơn giông đi kèm với mưa lớn và  sấm sét. Tuy nhiên, những đám mây mammatus nà y vô hại bởi sự xuất hiện của nó thường là  khi giai đoạn tồi tệ nhất của các cơn giông đi qua.

Mây phượng hoà ng

Chiửu ngà y 7/9/2010, một đám mây kử³ lạ đã xuất hiện trong cái nóng oi ả của tiết trời Hà  Nội. Hình thù của đám mây không có gì khác thường, nhưng phía trên đám mây có những vệt như vết dầu loang với 7 sắc cầu vồng rực rỡ. Mây lạ đã là m nhiửu người ở Hà  Nội ngạc nhiên và  bà n tán xôn xao. Một số người cho rằng mây có hình đứa bé, người thì lại bảo mây giống như cánh phượng hoà ng. Thậm chí có người còn cho rằng đây là  điửm báo tốt là nh cho Аại lễ 1.000 năm Thăng Long. 

7 hiện tượng lạ trên bầu trời Việt Nam
Mây "phượng hoà ng" ở Hà  Nội. Ảnh: Mar (Xóm nhiếp ảnh).

Theo anh Lê Ngọc Linh, một nhà  thiên văn nghiệp dư ở Hà  Nội, hiện tượng mây lạ nà y chính là  mây ngũ sắc. Аây là  một hiện tượng quang học bình thường dù khá hiếm gặp trong tự nhiên. Thời xưa, theo quan niệm dân gian hiện tượng mây ngũ sắc xuất hiện là  điửm báo Quốc Thái Dân An. Những người nà o nhìn thấy mây ngũ sắc sẽ gặp nhiửu may mắn.

Ngà y nay, khoa học lý giải mây ngũ sắc được tạo ra nhử hiện tượng nhiễu xạ. Khi được mặt trời chiếu sáng, các giọt nước nhử hoặc các tinh thể nước đá nhử trong các đám mây tán xạ ánh sáng trắng, còn các tinh thể nước đá lớn tạo quầng quang với những sắc mà u như cầu vồng.  Hiện tượng mây ngũ sắc tương tự như hiện tượng cầu vồng. Tuy nhiên với cầu vồng cần đến một trận mưa và  ánh sáng mặt trời, còn mây ngũ sắc chỉ cần những góc nhìn thích hợp giữa mây và  mặt trời là  ta có thể nhìn thấy. 

UFO phát sáng trên trời Hà  Nội

Và o hồi 5h - 5h30 chiửu 28/102010, anh Nguyễn Xuân Vũ (Hà  Nội) đã quay được hình ảnh một vật thể bay tạo thà nh một vệt sáng trên bầu trời tựa như một vật thể bị cháy khi từ ngoà i không gian bay xuyên qua bầu khí quyển của trái đất.

7 hiện tượng lạ trên bầu trời Việt Nam
Vật thể lạ phát sáng trên bầu trời Hà  Nội. Ảnh: VnExpress.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Nguyễn Аức Phường, Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam khẳng định, "vật thể lạ" nói trên chính là  một chiếc máy bay dân dụng. Theo giải thích của ông Phường, do thời điểm xảy ra và o khoảng 5 giử chiửu, đầu đông (trời tối nhanh) nên chỉ những vị trí trên cao mới tiếp tục nhận được ánh sáng mặt trời, trong khi đó những nơi thấp như trên mặt đất hầu như không còn ánh nắng. Máy bay chở khách thường bay ở độ cao khoảng 10 km, luồng hơi do máy bay tạo ra tiếp tục nhận được ánh sáng mặt trời, tán xạ và  phản xạ nên chúng ta nhìn rất rõ, đặc biệt là  lúc hoà ng hôn.

Cũng theo ông Phường, nếu máy bay bay và o giữa trưa thì sẽ để lại vệt có mà u trắng như mây. Còn tại thời điểm hoà ng hôn hay bình minh mắt thường sẽ thấy mà u và ng, hoặc da cam. Vệt hơi máy bay được giải phóng ra từ phần động cơ (chứ không phải là  khói). Luồng hơi nà y có nhiệt độ cao hơn môi trường xung quanh vì máy bay thường bay ở độ cao khoảng 8-13km, nơi nhiệt độ có thể xuống đến âm 55 độ C. "Luồng hơi ấm hơn sẽ bị kết tinh, đóng băng và  theo quán tính máy bay đang chuyển động sẽ tạo thà nh vệt trên", ông Phường cho biết.

UFO ở TP HCM

Аầu năm 2009, anh Huử³nh Văn Chương, phường 16, quận Gò Vấp, TP HCM, cho biết đã quay được đoạn phim dà i khoảng 10 phút vử vật thể bay không xác định (UFO) và o tối. Theo lời kể của anh Chương, thời điểm mà  anh nhìn thấy UFO là  21h45 ngà y 7/1, lúc đó, anh Chương đang đứng hóng mát tại ban công của gia đình. Аầu tiên khi trông thấy đốm sáng lập lòe trên bầu trời tôi tưởng đó là  một ngôi sao, nhưng nhìn kử¹ lại thì không phải. Thấy là  lạ, tôi liửn quay và o phòng, lấy máy quay và  quay lại hình ảnh tôi vừa nhìn thấy, anh Chương kể lại. 

7 hiện tượng lạ trên bầu trời Việt Nam

Vật thể mà  anh Chương cho là  UFO.

Zoom vật thể đó lại gần mắt bằng ống kính của máy quay phim tôi thấy lúc thì nó là  một đốm sáng lập lòe, lúc thì trông giống như quả cầu lử­a đang di chuyển trên bầu trời. Có lẽ vì chúng ở quá xa nên tôi không nghe thấy bất kử³ tiếng động nà o phát ra, anh Chương cho biết thêm. Аoạn phim mà  anh Chương quay được dà i khoảng 10 phút đồng hồ, ghi lại hình ảnh của vật thể lạ tương đối rõ nét.

Theo lời của anh Chương thì bầu trời lúc đó không có một ngôi sao nà o ngoại trừ đốm sáng lập lòe đang chuyển động ấy. Anh Chương nói: Аốm sáng đó xuất hiện và  di chuyển mỗi lúc một nhanh, sau khoảng 10 phút chúng liửn vụt biến mất. Và  trong lúc tôi nhìn thấy vật thể lạ nói trên thì trời đã tối, nên không biết ngoà i tôi và  bà  xã liệu còn có ai nhìn thấy hay không.

Theo các chuyên gia, trên thế giới đã có rất nhiửu trường hợp nhầm lẫn khi quan sát các vật thể bay rồi ngộ nhận là  UFO. Trong thực tế, đó có thể là  khí cầu (khí tượng hay du lịch); máy bay quân sự; ánh đèn nhấp nháy của máy bay thông dụng khi hạ cánh; diửu; pháo hoa; trò đùa cố ý. Hoặc, cũng có khi các vật thể bay đó là  do ánh sáng từ mặt Trăng; sao băng ở gần hoặc có kích thước lớn; các ngôi sao và  hà nh tinh; điửu kiện thời tiết bất thường; bầy chim; đà n côn trùng; sét hòn; cực quang...

Hoà ng long vân giáng

Tương truyửn, ngà y trước, vua Lý Công Uẩn trong lúc đi thuyửn từ Hoa Lư ra thà nh Аại La đã nhìn thấy rồng và ng bay lên trời. Biết đó là  điửm là nh, vị vua đầu tiên của nhà  Lý đã đặt tên cho Hà  Nội ngà y nay là  Thăng Long (rồng bay lên).  Gần 1.000 năm sau, cũng chính tại quê hương của Lý Công Uẩn, và o một ngà y trọng đại, rồng và ng lại xuất hiện và  khoảnh khắc ấy đã được thu và o ống kính máy của ông Nguyễn Аức Thìn. Sáng sớm ngà y 1/9/1998, người dân đửn Аô chuẩn bị cho lễ rước kiệu vử Hà  Nội phục vụ chương trình chà o mừng thà nh phố Sà i Gòn tròn 300 năm tuổi. à”ng Thìn mang chiếc máy ảnh cố len lên chỉ định để ghi lại khoảnh khắc trang nghiêm nhất của buổi lễ. 

7 hiện tượng lạ trên bầu trời Việt Nam

Bức ảnh Hoà ng long vân giáng.

Bất ngử, bầu trời xuất hiện mảng sáng và ng rực. Mọi người ngước lên và  bà ng hoà ng nhận ra một đám mây mà u và ng hình con rồng bay từ hướng Hà  Nội vử. Không bử lỡ cơ hội hiếm có, ông giương ống kính ở chế độ vô cực, tốc độ 30, độ mở 4 và  bấm liên tục. Bức ảnh Hoà ng long vân giáng đã được ra đời như thế.

"Bát đế hiển linh"

Bên cạnh Hoà ng long vân giáng, Bát đế hiển linh cũng là  một tác phẩm để đời mà  ông Thìn chụp được cũng và o một ngà y lễ trọng đại. Ngà y 26/8/1998 (tức ngà y 5/7 năm Mậu Dần) là  ngà y giỗ của vua Lý Anh Tông, vị vua thứ 6 nhà  Lý. à”ng Thìn có nhiệm vụ chụp ảnh tư liệu vử buổi lễ nên kè kè chiếc máy ảnh bên mình.

7 hiện tượng lạ trên bầu trời Việt Nam

Bức ảnh Bát đế hiển linh.

Hơn 8 giử sáng, trời quang mây tạnh, chiêng trống nổi lên, cử xí bay phấp phới, bất giác tôi ngước mắt lên trời. Ngay phía trên đỉnh Thọ Lăng Thiên Аức xuất hiện 11 áng mây, trong giây lát, 3 áng mây tự động tan biến, chỉ để lại 8 áng mây đứng song hà nh với nhau trên nửn trời xanh thẫm. Lúc đó theo bản năng, tôi giơ máy lên bấm lia lịa- à”ng Thìn kể lại. Giử đây, khách đến thăm đửn Аô đửu có thể ngắm nhìn bức Bát đế hiển linh và  Hoà ng long vân giáng được phóng to treo trong phòng trưng bà y và  nghe chính tác giả kể vử việc chụp hai bức ảnh lạ lùng nà y.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
7 hiện tượng lạ trên bầu trời Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO