10 sự kiện tiêu biểu ngà nh y tế năm 2015

Ngọc Linh| 06/01/2016 08:37

NHN Online - Bộ Y tế vừa công bố 10 sự kiện tiêu biểu nhất của ngà nh trong năm 2015. Trong đó có những sự kiện tiêu biểu như: Vấn đử mang thai hộ, ghép tạng xuyên Việt, BV vệ tinh, khởi công-khánh thà nh nhiửu công trình y tế mới,...

1.Thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Ngà y 4/6/2015 Bộ trưởng ký Quyết định số 2151 ban hà nh kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hà i lòng của người bệnh.

Các nội dụng của kế hoạch được triển khai đồng bộ, toà n diện như tiếp sức người bệnh, đường dây nóng, phòng công tác xã hội, đặc biệt là  các bệnh viện tuyến trung ương và  Sở y tế các tỉnh đã tiến hà nh ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ.

Các cơ sở y tế đã có sự thay đổi đáng ghi nhận, được người dân và  cộng đồng quan tâm, hưởng ứng và  ủng hộ.

2.Thực hiện thà nh công kử¹ thuật mang thai hộ

Ngà y 28/01/2015 Chính phủ ban hà nh Nghị định số 10 quy định vử sinh con bằng kử¹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và  điửu kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Luật Hôn nhân và  Gia đình sử­a đổi cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, được áp dụng cho các cặp vợ chồng chưa có con chung, người vợ không thể mang thai, sinh nở do các bệnh lý (tim, thận, gan, phổi) và  bệnh lý sản phụ khoa, như: không có tử­ cung, phải cắt bử tử­ cung, sảy thai nhiửu lần không rõ nguyên nhân, là m thụ tinh ống nghiệm nhiửu lần nhưng chuyển phôi thất bại.

Từ đầu năm 2015, đã có 3 bệnh viện được phép thực hiện kử¹ thuật nà y là  Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bệnh viện Аa khoa trung ương Huế và  Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM). Bệnh viện Phụ sản trung ương có 60 hồ sơ được duyệt, trong đó đã thực hiện 46 ca, cháu đầu tiên dự kiến chà o đời và o tháng 01/2016; bệnh viện Từ Dũ có 33 Hồ sơ được duyệt, đã thực hiện 19 ca.

3. Ghép tạng xuyên Việt

Ca ghép đa tạng xuyên Việt đêm ngà y 4/9/2015 với sự phối hợp nhịp nhà ng của các đơn vị: Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), Bệnh viện Hữu nghị Việt-Аức (Hà  Nội), Trung tâm Аiửu phối Quốc gia vử ghép bộ phận cơ thể người. Các ca ghép tạng thà nh công tại nhiửu bệnh viện như Bệnh viện Việt Аức, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Аa khoa Nghệ An, Bệnh viện 103, ...

Phẫu thuật ghép tim lấy từ người hiến chết não cho bệnh nhân. Ảnh Thúy Anh/ Thanh Niên

Bộ trưởng Bộ Y tế, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQVN là  hai trong những người đầu tiên đăng ký hiến mô, tạng khi chết não.

Ngà y hội Chung tay vì sự sống năm 2015 sáng ngà y 19/12/2015 tại Học viện Quân y, có hơn 1,400 người tham gia đăng ký hiến mô, tạng khi chết não.

Ngà y 26/6, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và  Hội Ghép tạng Việt Nam được thà nh lập và  tiến hà nh đại hội lần thứ nhất. Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam khóa 1 (nhiệm kử³ 2015-2020) do Bộ trưởng Bộ Y tế là m Chủ tịch Hội.

4. Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng Hệ thống quản lý quốc gia vử vắc xin

Sau 14 năm chuẩn bị, Việt Nam đã chính thức trở thà nh thà nh viên thứ 39 được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia vử vắc xin trong tổng số 43 nước có sản xuất vắc xin trên thế giới.

Tổ chức Y tế thế giới đánh giá hệ thống quản lý quốc gia vử vắc xin của Việt Nam (NRA) với kết quả rất xuất sắc, khi tất cả các chức năng đửu đạt trên 90%, trong đó có 3 chức năng đạt 100%, bình quân cả 6 chức năng NRA đạt 95%, đã cho thấy chất lượng vắc xin của Việt Nam đã thực sự hội nhập bằng tiêu chuẩn quốc tế.

Với kết quả nà y, Việt Nam đạt cùng lúc 2 vấn đử: Mở ra cơ hội xuất khẩu vắc xin, bởi hiện nay, trên thế giới không có nhiửu nước sản xuất được vắc xin. Nhưng điửu quan trọng hơn là , với chất lượng vắc xin đạt tiêu chuẩn quốc tế, việc triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng của nước ta cà ng thêm cơ hội thà nh công.

5. Kiểm soát không để các dịch bệnh mới nổi: Ebola, H7N9, Mers-CoV,... xâm nhập và o Việt Nam

Việt Nam là  một trong những quốc gia đầu tiên khống chế thà nh công dịch SARS, cúm A (H5N1), cúm A(H1N1) đại dịch; ngăn chặn thà nh công không để một số dịch bệnh nguy hiểm mới nổi xâm nhập như cúm A(H7N9), Ebola, Mers-CoV... góp phần rất lớn và o việc ổn định an sinh xã hội trong bối cảnh giao lưu du lịch, thương mại giữa các nước trên thế giới ngà y cà ng gia tăng.

6. Đổi mới toà n diện và  đồng bộ hệ thống tổ chức y tế

Chính phủ ban hà nh Nghị định 117/2014/NА-CP ngà y 8/12/2014 quy định vử Y tế xã, phường, thị trấn; Bộ Y tế ban hà nh Thông tư 33/2015/TT-BYT ngà y 27/10/2015 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của trạm y tế xã, phường, thị trấn. Sau nhiửu năm, chức năng, nhiệm vụ và  cơ cấu tổ chức của trạm y tế xã được xác định và  quy định rõ.

Liên bộ: Bộ Y tế - Bộ Nội vụ ban hà nh Thông tư liên tịch số 51/2015/TTLT-BYT-BNV ngà y 11/12/2015 vử việc Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyửn hạn và  cơ cấu tổ chức của Sở Y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thà nh phố trực thuộc Trung ương và  Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện. Là  cơ sở thống nhất trong quản lý, chỉ đạo điửu hà nh của ngà nh y tế từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã; thuận lợi trong điửu động, luân chuyển, huy động cán bộ, viên chức sự nghiệp y tế ở địa phương; khắc phục những bất cập như: còn nhiửu đầu mối đơn vị sự nghiệp ở tuyến huyện, chưa phù hợp với điửu kiện thực tế vử các nguồn lực; Аổi mới hệ thống theo tinh thần cải cách hà nh chính: tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; Bảo đảm tính bửn vững; Tổ chức triển khai theo lộ trình, phù hợp với thực tế của địa phương.

7. Bộ Y tế thực hiện hiệu quả Аử án giảm tải bệnh viện và  Bệnh viện vệ tinh 

Giải quyết tình trạng quá tải và  nằm ghép ở trên 80% số bệnh viện trung ương, bệnh viện tuyến cuối của các thà nh phố lớn. Hoạt động hiệu quả của mô hình bệnh viện vệ tinh giúp giảm tỷ lệ chuyển tuyến đạt từ 65-100% số ca chuyển tuyến ở những chuyên khoa thực hiện chuyển giao kử¹ thuật tại các bệnh viện vệ tinh. Hoà n thà nh và  đưa và o sử­ dụng, bổ sung trên 4.500 giường bệnh tại các bệnh viện tuyến trung ương và  tăng đáng kể số giường bệnh kê tại các cơ sở khám chữa bệnh.

8. Khánh thà nh đưa và o sử­ dụng, khởi công nhiửu công trình y tế hiện đại

Khởi công một số cơ sở khám chữa bệnh lớn tại Trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Аức cơ sở 2 tại Liêm Tuyửn, Hà  Nam; Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình 175; Bệnh viện Nhi đồng tp Hồ Chí Minh; Bệnh viện Nhi Hà  Nội.

Khánh thà nh và  đưa và o sử­ dụng nhiửu cơ sở khám và  điửu trị của các bệnh viện trung ương và  tuyến tỉnh: bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Lão khoa, Bệnh viện Nội tiết, và  hà ng loạt các bệnh viện địa phương: bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Ninh, Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, Bệnh viện Аa khoa Bà  Rịa, Bệnh viện Thống nhất Аồng Nai, Bệnh viện Аa khoa Nghệ An...

9. Luật sử­a đổi, bổ sung một số điửu của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ 1/1/2015

Nhiửu quy định mới trong Luật tác động đến việc tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, tác động đến sự thay đổi vử tổ chức cung ứng dịch vụ y tế, đảm bảo chất lượng, đặc biệt là  y tế tuyến cơ sở.

Thủ tướng Chính phủ ban hà nh các văn bản chỉ đạo như Công điện số 01/CА-TTg ngà y 01/01/2015; Quyết định số 1584/QА-TTg ngà y 14/9/2015.

Nhiửu đợt kiểm tra giám sát của lãnh đạo Bộ và  các Ủy ban của Quốc hội đi kiểm tra công tác chỉ đạo, điửu hà nh của các chính quyửn địa phương. Kết quả cuối năm 2015, có khoảng 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

10. Ngà nh y tế Việt Nam - 60 năm là m theo lời Bác dạy và  đón nhận Huân chương độc lập hạng nhất lần 2

Các hoạt động của ngà nh y tế thi đua, lập thà nh tích chà o mừng kỷ niệm 60 năm ngà y Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 “ 27/2/2015), đặc biệt là  Chiến dịch truyửn thông Y tế Việt Nam “ 60 năm là m theo lời bác dạy, gồm một số hoạt động chủ yếu: Chương trình Sự hy sinh thầm lặng lần 3 được truyửn hình trực tiếp trên kênh VTV1 tối ngà y 05/2/2015; Chủ tịch nước gặp mặt 60 Anh hùng lao động, thầy thuốc tiêu biểu ngà y 27/2/2015; khai trương Phòng truyửn thống của ngà nh y tế tại trường Аại học Dược Hà  Nội; chương trình Y tế Việt nam “ 60 là m theo lời bác dạy được truyửn hình trực tiếp trên kênh VTV1 và o tối 27/2/2015 và  đón nhận Huân chương Аộc lập hạng Nhất lần thứ hai. Là  chương trình nghệ thuật được người dân và  cán bộ y tế đánh giá cao vì đã tôn vinh những thà nh tựu và  cống hiến của nửn y tế Việt Nam.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
10 sự kiện tiêu biểu ngà nh y tế năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO