10 cái to, lớn, dài nhất châu á ở Việt Nam

ĐVO| 15/05/2012 09:18

(NHN) Theo Tổ chức kỷ lục Việt Nam, đây là  10 trong số 30 kỷ lục được lập hồ sơ đử cử­ kỷ lục châu à nhằm quảng bá những giá trị di sản, văn hóa của đất nước và  con người Việt Nam đến với các quốc gia trong khu vực.

10 Kỷ lục Việt Nam sẽ được tổ chức kỷ lục châu à xác lập trao bằng kỷ lục và o ngà y 26/5 tại Khách sạn Rex (TP HCM)

Cùng khám phá những kỷ lục nà y:

Ngôi chùa (trên đỉnh núi) bằng đồng lớn nhất nằm trên núi Yên Tử­ thuộc xã Thượng Yên Công, thà nh phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh là  ngọn núi cao trong dãy núi Аông Triửu. Chùa mang vóc dáng một đà i sen nở, bên trong thử Phật Thích Ca Mâu Ni và  Tam Tổ Trúc Lâm Yên Tử­. Toà n bộ chùa đúc bằng đồng (dạng một khối đồng hình chữ nhật), cao 3,35 m, rộng 3,6m, dà i 4,6m, diện tích gần 20m2. Trọng lượng toà n bộ công trình nặng khoảng 70 tấn, hợp thà nh từ 6.000 chi tiết khác nhau. Trong đó, mỗi viên ngói nặng khoảng 4kg, 4 cột chùa mỗi cột nặng 1 tấn. Quả chuông và  khánh đồng nặng trên 250kg.

10 cái to, lớn, dài nhất châu á ở Việt Nam

Ngôi chùa (trên đỉnh núi) bằng đồng lớn nhất châu à.

Hà nh lang 500 vị La hán dà i nhất ở chùa Bái Аính (Ninh Bình) với chiửu dà i khoảng 1.700m (tính cả hai dãy là  3.400m bố trí dọc toà n bộ khu chùa) gồm 250 gian. Mỗi gian có kích thước 4,5m x 4,5m. Hai dãy hà nh lang La Hán nà y khởi công từ năm 2005 xây dựng bằng 10.000m3 gỗ, được thực hiện chạm trổ, lắp ghép bởi 100 nghệ nhân và  700 người thợ.  500 pho tượng La Hán, mỗi tượng cao từ 2-2,5m, nặng khoảng 2 tấn đến 2,5 tấn, có hình dáng, thần thái, tâm trạng khác nhau, nhưng đửu thể hiện chí khí bất diệt, cao cả của nhà  truyửn đạo. Các tượng được tạc bằng đá nguyên khối lấy tại xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Tượng Phật Thích Ca bằng đồng dát và ng lớn nhất nằm ở chính điện chùa Bái Аính (Ninh Bình) cao 10m, nặng 100 tấn bằng đồng dát và ng, đặt trên bệ cao 1,5 m. Аiện thử Pháp chủ xây dựng toà n bằng bê tông cốt thép giả gỗ rất đồ sộ, hoà nh tráng, cao đến nóc gần 30 m, dà i 44,7 m, rộng 43,3 m, có diện tích 1.945 m2.

Tượng Phật Quán Thế à‚m bằng hoa lớn nhất do các nghệ nhân hoa Đà  Lạt cùng 500 thiện nam tín nữ chùa Linh Phước (thà nh phố Đà  Lạt) đã thực hiện tượng Phật Quán Thế à‚m có tổng chiửu cao 15.5m, nặng 3 tấn, kết từ 500.000 bông hoa bất tử­. Аặc biệt, đà i sen của tượng Phật hoa có đường kính 5m cũng được kết hoà n toà n bằng hoa. Tượng được đặt dựa lưng và o tháp chuông 7 tầng tại sân chính chùa Linh Phước để người dân và  du khách trong, ngoà i nước đến chiêm bái. Аược tôn trí và o đầu năm 2010, tượng Phật hoa mang ý nghĩa cầu chúc một năm mới thịnh vượng, cầu bình an cho nhân dân.

Sách độc bản "Thi vân Yên Tử­" lớn nhất dà y 300 trang, kích thước 125cm x 80cm x 16cm, nặng 120kg. Bìa sách bằng gỗ gụ. Sách gồm 143 bà i thơ của GS. TS Hoà ng Quang Thuận (được ông viết và o năm 1998), 143 hình chụp minh họa của Phạm Tú. Mặt sau là  143 bà i thơ do Trần Quốc Ẩn viết lại theo lối thư pháp chữ Việt. Cuốn sách hiện được lưu giữ tại Yên Tử­ để Phật tử­ và  du khách hà nh hương chiêm ngườ¡ng trong lễ hội Yên Tử­ Nhâm Thìn - 2012.

10 cái to, lớn, dài nhất châu á ở Việt Nam

Hà nh lang 500 vị La hán dà i nhất châu à.


Tượng Chúa Kitô lớn nhất trên đỉnh núi Tao Phùng (TP.Vũng Tà u) được khắc dựng từ năm 1974 và  hoà n tất năm 1994. Tượng có chiửu cao 32m, chiửu dà i hai cánh tay là  18,4m, đặt trên bệ khối chạm hình Chúa và  12 tông đồ. Bên trong tượng là  cầu thang xoắn ốc 133 bậc, chạy từ bệ lên cổ tượng. Аường lên tượng có 1.000 bậc thang cao 500m.

Hệ thống di tích lịch sử­ nhà  tù trên đảo lớn nhất Côn Аảo (Bà  Rịa “ Vũng Tà u) gồm tám trại giam chính, mỗi trại rộng từ 10.000 đến 25.000 m2 cùng hà ng chục trại phụ có thể đà y ải hà ng vạn tù nhân. Chưa có nhà  tù nà o có nhiửu khu kỷ luật như vậy: 20 hầm đá, 14 xà  lim, 31 gian biệt lập Chuồng Bò, 120 Chuồng Cọp Pháp, 384 Chuồng Cọp Mử¹, chưa kể đến hà ng chục khu biệt lập nhất thời để duy trì an ninh đối với những người tù trong tay không một tấc vũ khí. Nếu như chế độ đà y ải khắc nghiệt ở nhà  tù Côn Аảo được ví như "địa ngục trần gian thì chế độ đà y ải ở các khu kỷ luật (hầm đá, xà  lim, Chuồng Bò, Chuồng Cọp,...) được xem như "nhà  tù trong nhà  tù, "địa ngục trong địa ngục.

Hang động khô dà i nhất có tên là  động Thiên Аường thuộc hệ thống hang Vòm, nằm trong phân khu phục hồi sinh thái của di sản Phong Nha - Kẻ Bà ng, tỉnh Quảng Bình. Аộng Thiên Аường được Hiệp hội hang động hoà ng gia Anh khám phá từ năm 2005. Trong năm 2005, hang động nà y mới được khám phá 5 km, nhưng đến năm 2010, Hiệp hội hang động hoà ng gia Anh đã tìm ra độ dà i chính thức là  31,4 km, chiửu cao 60 m, chiửu rộng trong lòng động từ 30 m - 150 m, có nơi rộng đến 150 m.

Аịa đạo dà i nhất là  địa đạo Củ Chi ra đời năm 1948 (thời chống Pháp). Ban đầu được đà o tại xã Tân Phú Trung, Phước Vĩnh An và  dần dần mở rộng ra vử các xã phía Bắc Củ Chi như: Nhuận Аức, An Nhơn Tây, Phú Mử¹ Hưng... với chiửu dà i khoảng 48km, sau đó được mở rộng cho đến khi kết thúc cuộc chiến tranh, địa đạo có tổng chiửu dà i trên 250km. Аây là  hệ thống đường hầm nằm sâu trong lòng đất với nhiửu tầng hầm, ngõ ngách và  đan chéo chằng chịt như mạng nhện.

Cậu bé mù chơi được nhiửu nhạc cụ nhất Bùi Ngọc Thịnh. Thịnh bị mù bẩm sinh nhưng bằng nỗ lực Thịnh có thể chơi thà nh thạo 7 loại nhạc cụ: đà n sến, đà n nhị, đà n organ, đà n guitar cổ, trống, đà n tranh và  đà n kìm. Năm 6 tuổi, Thịnh học chơi trống; 7 tuổi chơi được đà n ghi ta; 9 tuổi đánh được đà n organ; 11 tuổi đánh đà n nhị, đà n sến. Từ đầu năm 2012, Thịnh học thêm đà n tranh và  đà n kìm...

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
10 cái to, lớn, dài nhất châu á ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO