Xử­ lý vi phạm nồng độ cồn tại Аăk Lăk: Từng bước nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Xuân Sang. Thành Luân| 09/11/2016 12:13

NHN Online - Sau thời gian triển khai xử­ lý nồng độ cồn đối với người điửu khiển phương tiện ôtô, xe máy, ý thức chấp hà nh của người dân đã có nhiửu chuyển biến tích cực. Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Аăk Lăk, người tham gia giao thông cơ bản chấp hà nh các quy định vử nồng độ cồn khi điửu khiển phương tiện.

Аược biết ngay sau khi nghị định số 46/2016/NА-CP chính thức có hiệu lực từ ngà y 1/8/2016. Trung tá Nguyễn Huy Thà nh phó trưởng phòng CSGT công an tỉnh Аăk Lăk cho biết: việc uống rượu bia là  một trong những nguyên nhân hà ng đầu gây tai nạn giao thông, nhất là  những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy lực lượng CSGT Công an tỉnh đã thực hiện kế hoạch nồng độ cồn số 234, ra quân xử­ lý ngươÌ€i điêÌ€u khiển phương tiêÌ£n giao thông cơ giới đươÌ€ng bôÌ£ có nồng độ cồn vượt mức cho phép. Các tuyến đường được tập trung kiểm tra như đường 14b HCM, QL26, đường nội thà nh, tuyến có nhiửu quán, nhà  hà ng... Thời gian kiểm tra từ 19-23 giử mỗi ngà y.

Trung tá Nguyễn Huy Thà nh phó trưởng phòng PC 67 tỉnh Аăk Lăk

Khôi hà i chuyện xử­ lý

Xử­ phạt vi phạm vử nồng độ cồn khi điửu khiển phương tiện là  một trong những việc không khó nhưng gây nhiửu rắc rối và  mất thời gian đối với lực lượng CSGT. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ trên các tuyến đường, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Аăk Lăk gặp nhiửu câu chuyện khôi hà i. Trung tá Huử³nh Thanh Bình đội trưởng đội TTKS số 2,thiếu tá Lưu Minh Thái phó đội trưởng đội TTKS số 1 kể: thường thì cứ khoảng từ 19h hà ng ngà y là  giử của các đấng mà y râu vử nhà  sau những cuộc nhậu.  Đây cũng là  lúc tổ công tác chuyên kiểm tra nồng độ cồn của Phòng CSGT tiến hà nh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn đối với người điửu khiển phương tiện trên các tuyến đường. Nhiửu đối tượng không chấp hà nh kiểm tra, khi bị lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe thì đóng cử­a ô tô cố thủ và  nằm trên ghế lái đánh luôn một giấc, chẳng cần biết gì nữa. Còn một số đối tượng xe mô tô thì tự ý bử đi và  có những lời nói xúc phạm. Với những trường hợp như vậy, chúng tôi phải sử­ dụng camera ghi lại đồng thời mời người là m chứng và  lập biên bản.

Thiếu tá Lý Văn Kết trạm trưởng trạm Krông Búk cho biết có trường hợp khi bị lực lượng CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, tà i xế không chịu thổi và o máy đo hoặc thổi rất nhẹ, các đồng chí trực tiếp là m việc còn phải nhắc nhở và  hướng dẫn cả chục lần mới chịu thực hiện đúng. Có người còn tìm cách câu giử như gọi điện thoại cho nhiửu người, thậm chí dùng điện thoại... lướt mạng. Còn chuyện say xỉn, chử­i bới, thách thức công an là  chuyện thường. Bởi vậy, xử­ lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn rất mất thời gian, có khi chỉ một trường hợp mà  chúng tôi mất cả tiếng đồng hồ.

Theo thống kê từ Công an tỉnh Аăk Lăk, từ ngà y ra quân xử­ lý nồng độ cồn đến nay, lực lượng CSGT toà n tỉnh đã xử­ lý 5.188 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong đó có 5.082 trường hợp là  người điửu khiển xe mô tô, 106 trường hợp điửu khiển xe ôtô; Nộp kho bạc nhà  nước lên đến 40 tỉ đồng.  Bên caÌ£nh viêÌ£c xử­ lý kiên quyết, CSGT còn lồng ghép tuyên truyửn an toà n giao thông, trong đó nhấn mạnh các quy định vử việc sử­ dụng rượu bia khi tham gia giao thông nhằm thay đổi nhận thức, hà nh vi của người điửu khiển phương tiện. Qua đó, đa số người dân đửu nắm được quy định xử­ phạt mới và  có ý thức hơn khi điửu khiển phương tiện lưu thông trên đường, đặc biệt là  không sử­ dụng rượu, bia khi điửu khiển các loại xe tham gia giao thông.

Nghị định 46 của Thủ tướng Chính phủ, mức xử­ phạt đối với người điửu khiển ô tô trên đường mà  trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở bị phạt từ 16-18 triệu đồng, tước quyửn sử­ dụng giấy phép lái xe từ 4-6 tháng. Mức xử­ phạt đối với người điửu khiển mô tô, xe gắn máy trên đường mà  trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá từ 50-80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá từ 0,25-0,4 miligam/1 lít khí thở từ 1-2 triệu đồng; phạt tiửn đối với người điửu khiển mô tô, xe gắn máy mà  trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở từ 3-4 triệu đồng và  tước quyửn sử­ dụng giấy phép lái xe từ 3-5 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Xử­ lý vi phạm nồng độ cồn tại Аăk Lăk: Từng bước nâng cao ý thức người tham gia giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO