Việt Nam thân thương: Thương nhớ tóc dà i

Dantri| 20/11/2012 12:17

(NHN) Nhiửu đêm đông, chị em tôi nằm bên mẹ, tóc mẹ đã búi lên đầu, nhưng vẫn nghe thoang thoảng hương chanh, hương bưởi từ mái tóc. Chúng tôi bình yên ngon giấc trong hương thơm dịu dà ng của tóc mẹ.

(Ảnh: hoiquandisan.com)

(Ảnh: hoiquandisan.com)

Như mọi ngà y, sáng nay tôi lại dậy sớm đi bộ và i vòng qua mấy ngả đường Аống Аa, Hùng Vương, Hà  Nội... cho dãn xương cốt. Sương mai giăng mử trên nóc phố. Gió nhè nhẹ thoảng đưa hương là nh từ sông Hương vử, từ biển Thuận An lên là m tan dần cái bức bối của một đêm hè nóng nực. Аường phố tĩnh lặng và  bình yên. Chân trời rạng dần trong ánh bình minh dịu dà ng.

Аi đến đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai, tôi chợt nghe phía sau mình tiếng bà n chân ai chạy gấp gấp. Tôi quay lại nhìn: Một cô gái khẽ gật đầu chà o tôi rồi thong thả chạy vượt lên phía trước. Cô có dáng người thon thả, mảnh mai, song trong bộ quần áo thể thao mà u xanh, trông cô căng trà n sức sống của tuổi thanh xuân. Hẳn là  người rất yêu thích và  quen luyện tập thể dục mỗi sáng, mỗi chiửu nên bước chạy của cô dọc bử cử mới nhẹ nhà ng, thong thả, khoan thai đến vậy. Dù là  lần đầu tiên gặp mặt nhưng chỉ qua một cử­ chỉ chà o hửi nhẹ nhà ng và  lịch thiệp của cô, tôi đã thấy cô là  người thực đáng trọng, đáng mến... Tuy nhiên, điửu là m tôi chú ý nhiửu đến cô lại chính là  mái tóc dà i, rất dà i của người con gái tuổi mười tám, đôi mươi. Quả thật, đã khá lâu rồi, tôi chưa thấy một cô gái nà o có mái tóc dà i gần chấm gót như cô. Ra đường phố, đến cơ quan, lên lớp học, đâu đâu hầu như tôi cũng chỉ gặp các mái tóc đã được cắt gọn gà ng hoặc tỉa tót cầu kử³ của các cô gái trẻ. Thoảng mới thấy có dăm bảy em nữ sinh trung học tóc xõa ngang vai buổi tan trường.

Nhìn mái tóc dà i buông kín lưng của người con gái mà  tôi tình cử được gặp trong một buổi sáng đẹp trời xứ Huế, tôi lại nhớ tới mái tóc dà i của mẹ tôi, chị tôi ngà y nà o. Thuở ấy, mẹ tôi mới tuổi ngoà i ba mươi, còn chị tôi thì đang độ tuổi trăng rằm. Chiửu hè đi học vử, tôi hay gặp mẹ và  chị ngồi chải tóc bên thửm. Mái tóc dà i óng mượt của người xõa trà n trên nửn gạch. Mẹ thường nói với chị: Cái răng, cái tóc là  góc con người. Con phải giữ gìn, chăm chút sao cho mái tóc mỗi ngà y mỗi đẹp. Rồi mẹ cất giọng nhẹ nhà ng theo điệu hát ru xứ Huế:

Một thương tóc xõa ngang vai

Hai thương đi đứng vẻ ngoà i có duyên

(Lý mười thương)

Nhiửu đêm đông, chị em tôi nằm bên mẹ, tóc mẹ đã búi lên đầu, nhưng vẫn nghe thoang thoảng hương chanh, hương bưởi từ mái tóc. Chúng tôi bình yên ngon giấc trong hương thơm dịu dà ng của tóc mẹ.

Sau nà y, khi lớn lên, đi dạy học xa, rồi cầm súng đi bộ đội, trên đường công tác, không ít lần, tôi được gặp các cô gái Tà y, cô gái Thái hoặc các cô thanh niên xung phong xõa mái tóc dà i gội nước bên bử sông, triửn suối. Tôi nhớ, một lần, trong một buổi gặp tình cử như vậy ở vùng đất chiến khu, anh bạn xứ Nghệ cùng tiểu đội với tôi đã cất lời hò trêu các cô gái:

Tóc em dà i sao em không búi

Аể chi dà i bối rối dạ anh...

Nghe giọng hò ấm tình của anh bộ đội, các cô gái trẻ thẹn thùng nép và o vai nhau cười rúc rích... à”i, một thời tuổi trẻ mới đẹp là m sao!

Bây giử, trên đầu tôi, tóc đen đã xen tóc bạc, mẹ tôi cũng đã khuất núi gần ba mươi năm rồi. Nhưng mỗi lần nhớ vử người, tôi vẫn không bao giử quên cái áo vá vai, và  mái tóc dà i thoang thoảng hương đồng, gió nội của mẹ. Người Việt Nam dù ở miửn xuôi hay ở miửn ngược, không mấy ai là  không yêu quý, không tự hà o vử vẻ đẹp của trang phục dân tộc mình. Bởi nó là  một phần của văn hóa dân tộc, của quê hương, đất nước. Nhớ thuở nà o cùng với chiếc áo dà i tứ thân mớ ba, mớ bảy, mái tóc dà i khi thả xõa ngang lưng, lúc vấn lên đầu với phần cuối có cái đuôi gà  ve vẩy hoặc búi gọn thà nh nắm tròn sau cổ... đã là m nên nét đẹp riêng của người phụ nữ Việt - một nét đẹp vừa dịu dà ng, kín đáo, vừa bay bổng, thướt tha; giản dị, dân dã mà  vẫn thanh cao, trang nhã vô cùng...

Ngà y nay, một số thanh, thiếu nữ chạy đua theo mốt mới, với áo phông vẽ hình kử³ quái, với quần bò túi trước, túi sau và  mái tóc nhuộm xanh, nhuộm đử... Song không phải vì vậy mà  những nét đẹp của văn hóa dân tộc bị lấn át, bị mai một. Mái tóc dà i chắc chắn vẫn còn nguyên giá trị với những ai thiết tha, gần gũi với thị hiếu thẩm mử¹ truyửn thống của dân tộc ta từ thuở xa xưa...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam thân thương: Thương nhớ tóc dà i
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO