Vì sao chúng ta viết?

Hanoimoi| 28/06/2022 08:47

Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 - cuộc gặp gỡ 5 năm một lần của những người cầm bút từ 35 tuổi trở xuống vừa khép lại tại Đà Nẵng cuối tuần qua.

Vì sao chúng ta viết?
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Khác nhiều kỳ cuộc, hai hội thảo thơ và văn cùng chủ đề “Vì sao chúng ta viết?” tại hội nghị đều không có những bài viết trước gửi đến Ban tổ chức để “duyệt”. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nói rằng, cách tổ chức này để Hội Nhà văn Việt Nam, những thế hệ đi trước lắng nghe những suy nghĩ chân thực nhất của người cầm bút hôm nay, từ đó chia sẻ, gợi mở và đồng hành cùng họ trên chặng đường viết không ít nhọc nhằn.

Và tại hai hội thảo, những người viết văn trẻ đã chia sẻ con đường cùng thơ văn. Có người đến với văn chương như một cuộc chơi, người lại cho rằng văn chương là nơi để giãi bày cảm xúc. Họ đang làm công việc khác, sinh sống bằng nghề khác. Không ít người cầm bút trẻ coi viết văn để góp tiếng nói của thế hệ mình vào đời sống, là cách để thể hiện trách nhiệm của mình trước những vấn đề của đời sống.

Tuy nhiên, qua diễn đàn lần này, vẫn có những người viết bày tỏ băn khoăn về “vùng biên” trong văn chương, hay còn ngần ngại về dư luận khi đưa những sáng tác, tư duy mới… Đúng như nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khẳng định, những người viết văn trẻ chính là chủ nhân của nền văn học Việt Nam trong tương lai, chỉ cần họ sáng tác nghiêm cẩn, cầm bút với mong muốn vốn là mục đích của văn chương - vì cái đẹp, vì lẽ phải, vì con người, thì không có rào cản nào với họ và họ sẽ được ghi nhận.

Vậy, những cây bút trẻ hãy viết và viết thật hay đi!

(0) Bình luận
  • Nguyễn Chính và những trăn trở “nắng đã qua thu”
    “Nắng đã qua thu” là tập thơ thứ 10 của nhà thơ Nguyễn Chính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành đầu năm 2025, với lời giới thiệu trang trọng, hấp dẫn của nhà thơ Đặng Huy Giang.
  • Tình đất đai xứ sở ngả bóng trong văn chương
    Ngày 20/7/1954, Hiệp định Genève được ký kết, nước ta tạm thời chia cắt làm hai miền và 21 năm sau (năm 1975) mới tái thống nhất. Tình cảm ấy ngả bóng vào văn chương tạo nên một không gian cảm xúc trùng điệp nỗi nhớ thương đất đai sông núi, chưa từng có trong tiến trình văn chương nước nhà, cả văn xuôi lẫn thơ.
  • Thế hệ nhà văn 1975 trong không gian văn học đương đại
    Lớp nhà văn sinh từ 1975, chúng tôi gọi là “Thế hệ 1975”, một lực lượng đông đảo (sinh ra trong vòng 20 năm, sau giải phóng miền Nam), các tác giả là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hoặc những cây bút nhiều triển vọng.
  • Thơ ca giải phóng miền Nam: Một hình thái đặc thù trên tiến trình văn học 1954 - 1975
    Trong bức tranh toàn cảnh thơ ca giai đoạn 1954 - 1975 không thể không kể đến thơ ca giải phóng miền Nam, một bộ phận thơ ở tuyến đầu chống Mỹ ngụy, với một đội ngũ nhà thơ triệt để và đầy bản lĩnh trong quan niệm nghệ thuật: lấy thơ ca làm vũ khí chiến đấu “Thơ là súng là gươm” (Lê Anh Xuân). Có thể nói, đây là quan niệm chung chi phối cảm hứng và tư thế diễn ngôn của văn nghệ sĩ trong văn học giai đoạn chiến tranh và cách mạng.
  • Văn học thiếu nhi Việt Nam: Những bước chuyển mình sau ngày đất nước thống nhất
    Sau 21 năm bị chia cắt, hai miền Nam - Bắc Việt Nam được nối liền một dải nhờ chiến thắng lịch sử mùa xuân năm 1975. Hòa chung niềm vui lớn của đất nước là niềm vui của sách văn học thiếu nhi khi được phát hành suốt từ Bắc tới Nam.
  • Hình ảnh người mẹ qua các tác phẩm trong sách giáo khoa Ngữ văn hiện nay
    Trong thơ ca Việt Nam, hình tượng người mẹ không chỉ mang ý nghĩa sinh thành, dưỡng dục mà còn là biểu tượng của sự hi sinh thầm lặng, lòng bao dung vô hạn và những giá trị văn hóa truyền thống bền vững.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Vì sao chúng ta viết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO