Vẻ đẹp phụ nữ Hà  thà nh

HanoiTV| 08/03/2013 15:19

(NHN) Từ nghìn năm qua, người phụ nữ Hà  thà nh không chỉ đóng góp công sức trong việc xây dựng, bảo vệ đất nước, Thủ đô mà  còn góp phần và o rừng nhan sắc. Nếu người Trà ng An thanh lịch như thể hoa nhà i, thì người phụ nữ Hà  thà nh chính là  sắc, là  hương của hoa.

Quả vậy, phụ nữ Hà  thà nh lại mang trong mình nét đẹp riêng vốn có: dịu dà ng, nết na, thùy mị. Nét đẹp của người phụ nữ Hà  Nội xưa không chỉ thể hiện trong cách ăn mặc, đi đứng, nói năng mà  nó thể hiện cả trong ý thức là m đẹp vì mình và  vì mọi người xung quanh. Có những người đã lớn tuổi, bước đi khoan thai, không gõ guốc cồm cộp, không kéo lê đôi dép quèn quẹt. Dù chỉ mặc áo vải thường cũng vẫn phẳng phiu, gọn ghẽ, kín đáo.

Lâu nay ít người mặc áo vá, họa chăng mặc trong nhà , còn ra đường, nét tử chỉnh là  đặc trưng cho phụ nữ Hà  Nội. Sang mà  không loè loẹt, đẹp mà  không lố lăng. Những năm 20 của thế kỷ XX, khi son phấn của các lái buôn phương Tây và o nước ta thì người con gái Hà  Nội nhất là  những cô gái ở khu phố cổ, sầm uất như Hà ng Аà o, Hà ng Bạc, Hà ng Ngang, Trà ng Tiửn đã bắt đầu ưa chuộng sử­ dụng. Phụ nữ Hà  Nội biết cách trang điểm hơn ai hết.

Chỉ phớt qua một chút phấn, phủ một lớp son mử, kín đáo một giọt nước hoa nơi bà n tay, trong khăn mùi xoa hoặc dưới mang tai, có món tóc mửm phủ lên, để chỉ đủ thoảng nhẹ như một hương nhà i thơm xa.

Nhớ lại những mử¹ nhân một thời, người dân Thủ đô xưa thường nhắc đến tứ mử¹ Hà  thà nh, gồm: cô Phượng (Hà ng Ngang), cô Síu (Cột Cử), cô Nga (Hà ng Gai) và  cô Bính (Hà ng Аẫy). Dân Thủ đô cũng tự hà o vì có năm chị em bà  Bạch Thược, nổi tiếng xinh đẹp. Bà  Thược năm nay đã 77 tuổi, nhưng nét đẹp sắc sảo mặn mà , đà i các của một người con gái Hà  thà nh xưa vẫn còn vương lại trên khuôn mặt. Hay vẻ đẹp tinh khôi của bà  Trịnh Thị Ngọ sinh năm 1931 tại khu phố cổ Hà ng Bồ. Bà  là  ái nữ của nhà  tư sản Trịnh Аình Kính, nổi tiếng đất Hà  thà nh một thời với biệt hiệu à”ng hoà ng thủy tinh xứ Аông Dương.

Rồi diễn viên Kim Xuân, nà ng Kiửu đầu tiên của sân khấu Việt Nam cũng là  mẹ của nữ diễn viên tà i hoa đất Bắc - NSND Như Quử³nh. Ba chị em nghệ sĩ Lê Vân “ Lê Khanh - Lê Vi là  con của NSND Trần Tiến và  NSƯT Lê Mai đửu nổi tiếng xinh đẹp, tà i giửi và  thà nh công trong giới nghệ sĩ Việt và  nhiửu nữ sinh trường Trưng Vương ngà y ấy.

Những năm gần đây, nhan sắc Thủ đô không ngừng đăng quang trong các cuộc thi người đẹp, hoa hậu. Dường như, với vẻ đẹp truyửn thống, thêm nữa con gái Hà  Nội ngà y nay được thừa hưởng cái gen nhan sắc, nên ở cuộc thi nà o cũng trội hơn hẳn. Vì thế, người Thủ đô luôn tự hà o vì có những hoa hậu: Nguyễn Diệu Hoa, Bùi Bích Phương, Mai Phương Thúy, Ngọc Khánh, Ngọc Hân...đăng quang trong rừng nhan sắc của đất nước.

Trước dòng chảy của cuộc sống xô bồ nơi đô hội, dẫu rằng có những điửu đã mai một. Có người cho rằng, bây giử thật khó tìm trên đường phố Hà  Nội những bóng hồng tóc dà i, cặp lử­ng sau lưng, dáng hình mảnh mai, thon thả trong chiếc áo dà i trắng tinh khôi. Nhưng cứ để ý mà  xem, con gái bây giử là  hiện thân của một Hà  Nội hiện đại, một Hà  Nội ồn à o, náo nhiệt và  đầy sức sống mới. Họ là m việc trong những công sở, văn phòng, những trung tâm thương mại hay ngay tại các cử­a hà ng, cử­a hiệu... và  vẫn mang những phong cách truyửn thống, khi họ được giáo dục bởi những phụ huynh có trách nhiệm.

Dù cuộc sống thời nay đã kéo những phụ nữ Hà  thà nh ra khửi gia đình, để góp công góp sức cho toà n xã hội, thì họ vẫn luôn dà nh quử¹ thời gian nhiửu nhất có thể để tự tay nấu những món ăn mà  bố mẹ, chồng con họ ưa thích, phụng dườ¡ng cha mẹ, nuôi dạy con cái theo nửn nếp gia đình.

Аâu chỉ có thế rừng hoa đẹp Thủ đô ngà y nay cũng rất tích cực trong các công tác xã hội. Nhiửu người trở thà nh các nhà  lãnh đạo, các doanh nhân thà nh đạt, đầy sáng tạo, mẫu mực trong lối sống. Nhiửu tập thể, cá nhân đã được Аảng, Nhà  nước biểu dương, khẳng định vai trò đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô nói riêng và  cả nước nói chung. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan từng phát biểu: Phụ nữ Hà  Nội tự hà o tiếp bước truyửn thống Bà  Trưng - Bà  Triệu, là  những bông hoa ngát hương trong rừng hoa đẹp, đóng góp tích cực xây dựng Thủ đô ngà y thêm văn minh, già u đẹp.

Hà  Nội hiện đại, ồn à o, náo nhiệt. Hà  Nội phát triển, hội nhập với bạn bè quốc tế. Niửm tự hà o của Hà  Nội chính là  cây xanh và  con gái Hà  thà nh. Hà  Nội chuyển mình với những bước tiến mới, đang thay da đổi thịt từng ngà y nhưng điửu đó sẽ không là m mất đi những giá trị truyửn thống - những thứ đã là m nên một Thủ đô ngà y nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp phụ nữ Hà  thà nh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO