Văn hoá - Sức hút của du lịch Hòa Bình

Báo Hòa Bình| 15/01/2010 06:43

Tuy chưa tạo ra sức hút nổi bật, nhưng tôi tin rằng dấu ấn đặc biệt của nửn văn hóa Hoà  Bình sẽ là  giá trị cốt lõi để chúng ta khai thác và  phát triển du lịch một cách bửn vững.

Аó là  khẳng định của đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và  Du lịch khi chia sẻ cách nhìn nhận của mình vử những thách thức mà  ngà nh du lịch tỉnh nhà  đang gặp phải.

Theo bà  Hoà ng Thị Chiển: Hoà  Bình là  cái nôi văn hoá của người Việt cổ, nơi quy tụ 177 di tích lịch sử­ và  danh lam thắng cảnh, trong đó có 53 di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh và  cấp Quốc gia. Ngoà i ra, Hoà  Bình còn có hơn 50 bản, là ng du lịch “ văn hoá, đửu là  những nơi được đánh giá cao vử tiửm năng phát triển du lịch cộng đồng... Bấy lâu nay, sự phong phú và  đặc sắc của các giá trị văn hoá tuy chưa tạo ra sức hút nổi bật cho du lịch Hoà  Bình nhưng luôn được xác định là  yếu tố quan trọng, dồi dà o để ngà nh du lịch tỉnh nhà  khai thác. Аây cũng là  định hướng xác đáng đã được nhấn mạnh trong Nghị quyết số 11/NQ-TU vử phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2007 “ 2010, định hướng đến năm 2015: Cần gắn phát triển du lịch với việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc và  đặc thù văn hóa địa phương.

Аánh giá tiửm năng của du lịch Hoà  Bình với thế mạnh nổi bật là  các sản phẩm văn hoá dân tộc, ông Nguyễn Phú Аức, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Và i năm trở lại đây, ngà nh du lịch Hoà  Bình luôn giữ được mức tăng trưởng khá ổn định. Sản phẩm du lịch phong phú hơn, chất lượng dịch vụ được đầu tư nâng cấp, một số khu, tuyến, điểm du lịch mới đi và o hoạt động, khai thác khá hiệu quả các giá trị văn hoá cổ truyửn nên đã tạo sức hút nhất định đối với du khách muôn phương. Gần đây, Hoà  Bình lại ra mắt Hiệp hội Du lịch tỉnh - một động thái tích cực mở ra nhiửu cơ hội mới cho ngà nh du lịch tỉnh nhà . Tôi cho rằng đó là  sự phát triển rất đáng khích lệ.           

Và i năm trở lại đây, cái tên Hoà  Bình đã trở nên quen thuộc đối với nhiửu du khách, gắn liửn theo đó là  ấn tượng khó quên vử một vùng đất tươi đẹp, hiửn hoà  và  già u bản sắc văn hoá dân tộc. Аến với địa danh Bốn Mường đã từng được tôn vinh trong lịch sử­, những du khách đam mê khám phá các giá trị cổ truyửn hẳn sẽ khó cườ¡ng lại sức hút độc đáo của các lễ hội văn hoá đậm đà  bản sắc, như: Lễ hội Khai hạ Mường Bi (Tân Lạc), lễ hội Chùa Tiên (Lạc Thuỷ), lễ hội Chùa Hang (Yên Thuỷ), rồi lễ Mừng cơm mới của đồng bà o dân tộc Mường, lễ hội Chá Chiêng của đồng bà o dân tộc Thái...

Tỉnh đã tích cực thực hiện công tác bảo tồn và  phát huy các giá trị di sản văn hoá vật thể, bằng chứng là  đã có hà ng chục di tích văn hoá “ tín ngườ¡ng được trùng tu, tôn tạo; công tác bảo tồn, bảo tà ng cũng được coi trọng với nhiửu hình thức; tích cực đầu tư cho công tác sưu tầm các di vật, cổ vật trên địa bà n; giá trị của văn hoá cồng chiêng Mường đã bắt đầu được quan tâm khai thác thà nh các sản phẩm du lịch độc đáo. Аặc biệt, dấu tích của nửn văn hoá Hoà  Bình - cái nôi văn hoá của người Việt cổ - giử đây vẫn im đậm trong các quần thể di tích có giá trị khảo cổ cao, ví dụ như Hang Chổ (Lương Sơn), hang Ma (Tân Lạc), hang Giỗ (Lạc Sơn) và  mới đây nhất là  những phát hiện kử³ thú gây xôn xao dư luận vử một lối mòn cổ có niên đại khoảng 21 “ 22 nghìn năm tại hang xóm Trại (xã Tân Lập, huyện Lạc Sơn, tức Mường Vang xưa)... Những dấu ấn đậm đặc của nửn văn hoá Hoà  Bình nhất định sẽ hớp hồn du khách. Аiửu đáng nói là  giử đây, dấu ấn đó đã trở thà nh các giá trị văn hoá phi vật thể được ánh xạ lấp lánh trong đời sống thường nhật thông qua các phong tục, tập quán tốt đẹp của người bản xứ, để rồi hứa hẹn sẽ trở thà nh giá trị cốt lõi tạo nên sức hút độc đáo cho du lịch Hoà  Bình.

Tuy nhiên, bà y tử sự tiếc nuối khi ngà nh du lịch tỉnh nhà  chưa khai thác đúng tầm các giá trị văn hoá để có sự phát triển mạnh mẽ hơn, ông Ngô Trọng Thược - Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở VH,TT&DL Hoà  Bình “ thẳng thắn bộc bạch: Hoà  Bình có cả một quần thể di tích danh lam thắng cảnh và  di sản văn hoá dân tộc phong phú. Nhưng đáng tiếc là  ngà nh du lịch chưa khai thác hiệu quả để có thể trở thà nh các sản phẩm du lịch đặc thù. Do đó chưa tạo ra sức hút đặc biệt đối với du khách, chưa tạo được điểm nhấn văn hoá thực sự nổi bật trong bức tranh du lịch Hoà  Bình. Thực tế nà y đòi hửi ngà nh du lịch phải xây dựng chương trình hà nh động phù hợp hơn mới có thể quảng bá rộng rãi những giá trị độc đáo của nửn văn hóa cổ truyửn.

Gắn văn hóa với phát triển du lịch, ngà nh chức năng có cơ sở để tin rằng Hòa Bình sẽ thực sự trở thà nh điểm đến thú vị thu hút bước chân của du khách muôn phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kiến trúc sư trẻ: Hành trang đổi mới để hội nhập quốc tế
    Trong bối cảnh kiến trúc xây dựng toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và yêu cầu phát triển bền vững, đội ngũ kiến trúc sư (KTS) trẻ Việt Nam đứng trước những thách thức chưa từng có, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới để khẳng định vai trò và vị thế nghề nghiệp. Tọa đàm “Kiến trúc sư trẻ với đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế” do Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức ngày 19/12 đã trở thành diễn đàn quan trọng nhằm nhận diện thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp thúc đẩy năng lực hội nhập cho thế hệ KTS trẻ hiện nay.
  • Tour trải nghiệm “Ký ức Cột cờ” - cảm nhận lịch sử Hà Nội bằng hình ảnh và cảm xúc
    Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) tour trải nghiệm "Ký ức Cột Cờ" ra mắt tại Di tích Cột cờ Hà Nội, mở ra một cách tiếp cận mới với lịch sử Thủ đô, nơi di sản được kể lại bằng trải nghiệm, cảm xúc và ngôn ngữ của thời đại.
  • Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội: Nỗ lực gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa dân gian
    Sáng 18/12, tại khách sạn La Thành (Hà Nội), Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Đây là dịp để Hội nhìn lại một năm hoạt động trong, đồng thời xác định những định hướng quan trọng cho năm 2026.
  • Chuyển đổi xanh, tín dụng xanh là yêu cầu tất yếu của nông nghiệp
    Sáng 19/12, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Đề án truyền thông 'Tín dụng xanh cho doanh nghiệp và nhà nông năm 2025'.
  • Giáo viên Trường THCS Chương Dương trải nghiệm tuyến sinh thái ven bờ sông Hồng
    Ngày 20/12, Trường THCS Chương Dương (Hà Nội) tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế dành cho giáo viên tại tuyến đường sinh thái bờ vở sông Hồng, thuộc khu vực Công viên rừng Chương Dương (phường Hồng Hà, Thành phố Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Văn hoá - Sức hút của du lịch Hòa Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO