Văn hóa - Xã hội

Từ chiều ngày 30/5, miền Bắc giảm nhiệt nhờ đón gió Đông Bắc

Duy Minh 21:09 29/05/2024

Hôm nay, 29/5, là ngày nóng đỉnh điểm ở đồng bằng Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ trong đợt nóng này. Phần lớn các tỉnh thành miền Bắc nước ta đang trải qua một đợt nóng gay gắt. Nhiệt độ cao, trời lặng gió khiến không khí trở nên oi bức, dễ gây mệt mỏi, đau đầu. Tuy nhiên, bắt đầu từ chiều ngày 30/5, miền Bắc bắt đầu có mưa, chủ yếu là mưa nhỏ và vừa.

z5487664391576_9f9da21317673f8503899ac29bf5b6a3.jpg
Từ chiều ngày 30/5, miền Bắc giảm nhiệt nhờ đón gió Đông Bắc.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/5, Bắc Bộ ban ngày trời nắng, chiều tối đề phòng mưa rào và dông vài nơi. Mưa dông chỉ còn duy trì rải rác ở một số nơi thuộc Tây Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ.

Theo đó, hôm nay (29/5) là ngày nóng đỉnh điểm ở đồng bằng Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ trong đợt nóng này. Vào buổi trưa và đầu giờ chiều, nhiệt độ Hà Nội lên đến 45 - 46oC.

Các tỉnh thành lân cận cũng oi nóng: Hải Phòng 42oC, Hòa Bình 43oC, Nam Định 46oC… Đáng chú ý là mức nhiệt độ cao được duy trì nhiều tiếng đồng hồ, đến tận chiều muộn nên người dân khi ra ngoài cần có cách chống nóng phù hợp.

Khu vực Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 38 độ; riêng khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-38 độ, có nơi trên 38 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-60%.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Chiều tối và đêm 29/5, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 70mm. Chiều và tối 29/5, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 80mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Bắt đầu từ chiều ngày 30/5, miền Bắc bắt đầu có mưa, chủ yếu là mưa nhỏ và vừa.

Thủ đô Hà Nội sẽ có mưa rải rác trong ngày thứ Năm, đến tối và đêm mưa to hơn, có thể có dông, sang sáng thứ Sáu thì lượng mưa giảm dần. Thứ Sáu cũng là thời điểm đợt nóng chấm dứt, nhiệt độ Hà Nội giảm mạnh khoảng 7 - 8oC, nhiệt độ cao nhất trong ngày chỉ ở mức 33 - 34oC (nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời). Các tỉnh thành khác cũng giảm khoảng 4 - 6oC.

Đến ngày 1/6, nhiệt độ toàn miền lại bắt đầu tăng nhưng dự báo sẽ không đến mức như đợt nóng hiện tại/.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Từ chiều ngày 30/5, miền Bắc giảm nhiệt nhờ đón gió Đông Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO