Từ 1/6, Hà Nội tiếp nhận hồ sơ đăng ký liên quan đến đất đai bằng hình thức trực tuyến
Từ ngày 01/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công chính thức triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với các thủ tục hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công vừa có thông báo về việc tiếp nhận toàn bộ hồ sơ nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất bằng hình thức trực tuyến.
Theo đó, các thủ tục hành chính bắt buộc thực hiện trực tuyến bao gồm: Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; Đăng ký thay đổi biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
Xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; Đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm, đăng ký thay đổi, xóa đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; Chuyển tiếp đăng ký thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở hoặc từ hợp đồng mua bán tài sản khác gắn liền với đất.
Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp khi chính cá nhân, tổ chức sẽ được hưởng mức phí, lệ phí TTHC bằng không (không thu) theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND của HĐND thành phố (ngoại trừ các khoản phải thu khác theo quy định nằm ngoài phạm vi mức phí, lệ phí nêu trên), áp dụng đến hết ngày 31/12/2025.
Ngoài ra, người dân được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ TTHC trên địa bàn TP. Hà Nội và tới ngoại tỉnh (26.000 đồng/lượt chuyển phát) theo Nghị quyết số 39/NQ-HĐND của HĐND thành phố; được minh bạch hoá việc tiếp nhận trong quá trình noppj hồ sơ theo phương châm "không tiếp xúc", "không giấy tờ"...

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến:
Bước 1: Truy cập Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố tại đường link: https://dichvucong.hanoi.gov.v...
Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc qua cổng quốc gia
Bước 3: Chọn thẻ “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục tại ô tra cứu
Bước 4: Lựa chọn thủ tục tương ứng với nhu cầu, bấm “Nộp hồ sơ”
Bước 5: Chọn cơ quan và đối tượng thực hiện
Bước 6: Nhập các trường thông tin định danh còn thiếu
Bước 7: Tải thành phần hồ sơ lên Hệ thống
Bước 8: Nhập các trường thông tin để nhận kết quả bản giấy tại nhà
Bước 9: Sau khi hoàn thành thao tác nộp hồ sơ trên Hệ thống, tiến hành nộp bản giấy (theo yêu cầu của pháp luật chuyên ngành) qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại Chi nhánh của Trung tâm. Chi nhánh của Trung tâm sẽ tiến hành đối chiếu và tiếp nhận hồ sơ nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định.