Trương Nam Hương - duyên dáng trong hồn thơ vử

Quỳnh Vũ| 16/09/2010 16:12

(NHN) Nhà  thơ Trương Nam Hương sinh ra và  lớn lên ở Hà  Nội chỉ 12 năm rồi và o thà nh phố Hồ Chí Minh cho đến bây giử. Song Trương Nam Hương có cả trăm bà i thơ hay viết vử Hà  Nội.

Nhà  thơ Trương Nam Hương sinh ra và  lớn lên ở Hà  Nội chỉ 12 năm rồi và o thà nh phố Hồ Chí Minh cho đến bây giử. Song Trương Nam Hương có cả trăm bà i thơ hay viết vử Hà  Nội. Trương Nam Hương tâm sự : Hà  Nội là  những kỷ niệm đẹp trong trẻo trong tuổi thơ của tôi. Tôi sinh ra ở Hà  Nội trong một thời đạn bom, một thời hòa bình đó là  dấu ấn, ký ức sâu sắc mà  đẹp đẽ nhất.

Nhà  thơ Trương Nam Hương

Thơ của Trương Nam Hương viết vử Hà  Nội, qủa là  tình tứ, lãng mạn, đẹp và  ngọt lịm một tình yêu của Người Hà  Nội. Аó là : Hà  Nội một thời (nhân kỷ niệm ngà n năm Thăng Long) “ Ký ức Hà  Nội “ Sông mười bảy tuổi “ Mà u xanh viết ở Nghi Tà m v.v...

Trương Nam Hương nói rằng: - Hà  Nội với Trương Nam Hương vừa quen, vừa lạ cà ng đi xa, cà ng thấy nhớ từng góc phố xưa, từng con đường cũ. Những khu vực mới được cải tạo, nâng cấp trở thà nh vệt mử trong tâm tưởng sâu xa của anh. Cũng từ những vệt mử ấy lại đang bừng lên một sức sống mới, một Hà  Nội hiện tại đang phát triển. Những vệt mử ấy cứ ẩn hiện trong tâm tư ký ức của tôi.

Nhà  tôi ngà y trước ở phố Liễu Giai, có ao đầm, có bông sen, bông súng, bây giử không còn các loại hoa, các ao đầm ấy nữa. Ngà y nay, tôi cảm thấy  hoa Sấu ít hơn, hoa Sữa ít thơm hơn ngà y trước và  thà nh phố bây giử rộng hơn nhiửu, hiện đại nhưng không cổ kính như xưa. Song mỗi lần tôi trở vử vẫn xúc động vì tình yêu Hà  Nội không thay đổi và  vẫn còn nguyện vẹn.

Với tôi Hà  Nội đẹp và  trong trẻo trong tâm cam vì văn hóa Thăng Long thắm đượm. Nếu không được sinh ra và  lớn lên ở Hà  Nội tôi không được như bây giử. Văn hóa Việt Nam được cô đọng ở đất Bắc, kết tinh ở đất Thăng Long và  tuôn chảy đi khắp mọi miửn đất nước. Hà  Nội tạo nên văn hóa Việt.

Trương Nam Hương hiện nay là  Ủy viên Ban chấp hà nh hội Nhà  văn thà nh phố Hồ Chí Minh. Nhà  thơ từ thuở niên thiếu đã phải đi xa Hà  Nội, song nói như anh: Hà  Nội là  bệ phóng cho Trương Nam Hương bay lên trên bầu trời thi ca và  dù có những bà i thơ anh không viết vử Hà  Nội nhưng bóng dáng Hà  Nội cứ ẩn hiện trong thơ anh. Bây giử trong hà nh trang của Trương Nam Hương có hơn 100 bà i thơ vử Hà  Nội và  cả đời thơ của anh vẫn mang thi vị Hà  Nội và  chắc chắn bạn đọc Người Hà  Nội sẽ không quên một Trương Nam Hương nhà  thơ tà i hoa, người con Hà  Nội đã là m thơ vử Người Hà  Nội.

(0) Bình luận
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Tàu xuôi ra Bắc
    Ba năm trước, tôi gặp Trang trên chuyến tàu mang số hiệu SE đang di chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Lúc đó, tôi ngồi đối diện với Trang ở toa ghế ngồi - toa thường dành cho người đi chặng ngắn. Trong toa xộc lên mùi thuốc lá, mùi dầu gió xanh, mùi bồ kết phảng phất từ mái tóc của mấy người đàn bà và mùi của vô số thứ hàng hóa trên sàn toa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
  • Tình già
    Gió rít từng cơn rải những hạt mưa to rào rào vào cái vách lá dừa nhà ông già Tám làm cho con Lu đang khoanh tròn trong bếp tro giật mình ngái ngủ. Cơn giông cuối ngày làm cho đám cây mì trước nhà lúc la lúc lắc như uống từng giọt mưa sau những ngày nắng hạn kéo dài héo rũ.
  • Bầu Trời và Mặt Đất
    Ngày xửa ngày xưa, đã từ rất lâu, Bầu Trời và Mặt Đất là hai người bạn. Họ thân với nhau lắm. Ngày ngày họ cùng chơi đùa, nói chuyện, chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn cho nhau.
  • Mùa hoa biên giới
    Sau những ngày vất vả ngược xuôi với các vụ việc, hôm nay Ban mới có một ngày rảnh rỗi. Nhớ tới lời hứa với Hoa, nhớ tới lũ trẻ trên điểm trường ở Nậm Mo Phí, Sín Thầu, nơi Hoa dạy. Ban mua một ba lô quà bánh, ít mì tôm, thịt hộp cho lũ trẻ và đặc biệt mua cho Hoa một tấm áo mới.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • [Podcast] Bánh Trung thu Xuân Đỉnh – Tìm lại hương vị bánh cổ truyền
    Làng Xuân Đỉnh (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) nổi tiếng với nghề bánh Trung thu từ bao đời nay. Cứ đến tháng 7 Âm lịch, mặc dù không còn tiếng gõ bánh rộn ràng vang lên khắp các nhà nhưng trên mọi con đường, ngõ ngách ta vẫn cảm nhận được mùi hương thơm nức của bánh nướng, bánh dẻo...
  • Hà Nội yêu cầu khắc phục các công trình chưa được nghiệm thu PCCC
    UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3060/UBND-NC về việc khắc phục một số công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động trên địa bàn Thành phố.
  • Đảm bảo xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06-CTr/TU đúng tiến độ, chất lượng
    Sáng ngày 18/9, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức họp Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2024 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” (Chương trình 06-CTr/TU). Đồng chí Nguyễn Văn Phong – Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội là Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU.
Đừng bỏ lỡ
  • Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 268/KH-UBND về việc phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Cục Di sản văn hoá đề nghị dừng việc làm mới sắc phong tại Phủ Vân Cát (Nam Định)
    Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) vừa có văn bản gửi Sở VHTTDL tỉnh Nam Định về việc tiếp nhận bản phục hồi sắc phong tại Phủ Vân Cát, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
  • [Inforgraphic] Chương trình nghệ thuật và triển lãm tại TP Cần Thơ chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
    Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc tổ chức chương trình nghệ thuật tại thành phố Cần Thơ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội dự kiến tổ chức chương trình nghệ thuật và triển lãm tại thành phố Cần Thơ vào ngày 21 - 22/9 với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa. Qua đó góp phần quảng bá văn hóa nghìn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội, giới thiệu các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu độc đáo của Thủ đô Hà Nội; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo.
  • Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội
    UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình HĐND thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được xây dựng với nguyên tắc hoạt động chính là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.
  • Ra mắt bộ sách kĩ năng Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm
    Với mong muốn giúp bạn đọc trẻ trang bị những kĩ năng mềm, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu bộ sách Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm gồm 2 cuốn “Tiệm sữa Chào buổi sáng” và “Người biết đi đường dài”.
  • Xiếc Việt Nam giành giải Bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế tại Nga
    Liên hoan năm nay quy tụ sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ đến từ 15 quốc gia: Ethiopia, Đức, Italia, Pháp, Trung Quốc, Mexico, Azerbaijan, Kazakhstan, Việt Nam... Các đoàn mang đến Liên hoan nhiều tiết mục dự thi đa dạng ở các thể loại tung hứng, nhào lộn, đu bay, cầu bật…
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Cảnh sát biển Việt Nam có được hoạt động ngoài vùng biển Việt Nam không?
    Theo Khoản 2, Điều 11 Luật Cảnh sát biển Việt Nam quy định, trong trường hợp vì mục đích nhân đạo, hoà bình, đấu tranh phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, cảnh sát biển Việt Nam được hoạt động ngoài vùng biển Việt Nam...
  • Khởi động Giải Mai Vàng lần thứ 30 - năm 2024
    Năm nay, Giải Mai Vàng sẽ mở rộng đến 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, với một vòng đề cử được tổ chức từ ngày 15/9 đến 25/11. Độc giả có thể tham gia đề cử thông qua Báo Người Lao Động điện tử (nld.com.vn) và trang web chính thức của Giải Mai Vàng (maivang.nld.com.vn).
  • Ngọn đèn vàng trong căn bếp phố cổ
    Mỗi lần đi du lịch ở trong và ngoài nước, điều tôi không thích nhất ở các khách sạn là họ toàn dùng ánh sáng đèn vàng, cứ nhờ nhờ, sáng chả ra sáng, tối không ra tối. Đa phần mọi người đều nói dùng đèn vàng như thế mới sang trọng, nhưng tôi thì không. Cũng là bởi cứ mỗi khi gặp ánh đèn vàng, ký ức tôi lại dội về căn nhà xưa cũ trên phố cổ những năm sáu mươi, bảy mươi của thế kỷ trước với căn bếp ám khói và ngọn đèn vàng mờ mịt.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Cảnh sát biển Việt Nam có những nhiệm vụ gì
    Sao hôm nay cô người yêu của anh lại buồn thế nhỉ?/ Em ra đây để tìm cảm hứng cho đề tài sắp tới, thế mà đến giờ vẫn chưa nghĩ ra được gì cả, trong khi đó sắp hết thời hạn đăng ký rồi/ Đề tài là gì? anh có giúp được gì không?/ Bây giờ thanh niên đang phát động viết về chủ đề biển đảo quê hương...
Trương Nam Hương - duyên dáng trong hồn thơ vử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO