Trương Nam Hương - duyên dáng trong hồn thơ vử

Truyện - Ngày đăng : 16:12, 16/09/2010

(NHN) Nhà  thơ Trương Nam Hương sinh ra và  lớn lên ở Hà  Nội chỉ 12 năm rồi và o thà nh phố Hồ Chí Minh cho đến bây giử. Song Trương Nam Hương có cả trăm bà i thơ hay viết vử Hà  Nội.

Nhà  thơ Trương Nam Hương sinh ra và  lớn lên ở Hà  Nội chỉ 12 năm rồi và o thà nh phố Hồ Chí Minh cho đến bây giử. Song Trương Nam Hương có cả trăm bà i thơ hay viết vử Hà  Nội. Trương Nam Hương tâm sự : Hà  Nội là  những kỷ niệm đẹp trong trẻo trong tuổi thơ của tôi. Tôi sinh ra ở Hà  Nội trong một thời đạn bom, một thời hòa bình đó là  dấu ấn, ký ức sâu sắc mà  đẹp đẽ nhất.

Nhà  thơ Trương Nam Hương

Thơ của Trương Nam Hương viết vử Hà  Nội, qủa là  tình tứ, lãng mạn, đẹp và  ngọt lịm một tình yêu của Người Hà  Nội. Аó là : Hà  Nội một thời (nhân kỷ niệm ngà n năm Thăng Long) “ Ký ức Hà  Nội “ Sông mười bảy tuổi “ Mà u xanh viết ở Nghi Tà m v.v...

Trương Nam Hương nói rằng: - Hà  Nội với Trương Nam Hương vừa quen, vừa lạ cà ng đi xa, cà ng thấy nhớ từng góc phố xưa, từng con đường cũ. Những khu vực mới được cải tạo, nâng cấp trở thà nh vệt mử trong tâm tưởng sâu xa của anh. Cũng từ những vệt mử ấy lại đang bừng lên một sức sống mới, một Hà  Nội hiện tại đang phát triển. Những vệt mử ấy cứ ẩn hiện trong tâm tư ký ức của tôi.

Nhà  tôi ngà y trước ở phố Liễu Giai, có ao đầm, có bông sen, bông súng, bây giử không còn các loại hoa, các ao đầm ấy nữa. Ngà y nay, tôi cảm thấy  hoa Sấu ít hơn, hoa Sữa ít thơm hơn ngà y trước và  thà nh phố bây giử rộng hơn nhiửu, hiện đại nhưng không cổ kính như xưa. Song mỗi lần tôi trở vử vẫn xúc động vì tình yêu Hà  Nội không thay đổi và  vẫn còn nguyện vẹn.

Với tôi Hà  Nội đẹp và  trong trẻo trong tâm cam vì văn hóa Thăng Long thắm đượm. Nếu không được sinh ra và  lớn lên ở Hà  Nội tôi không được như bây giử. Văn hóa Việt Nam được cô đọng ở đất Bắc, kết tinh ở đất Thăng Long và  tuôn chảy đi khắp mọi miửn đất nước. Hà  Nội tạo nên văn hóa Việt.

Trương Nam Hương hiện nay là  Ủy viên Ban chấp hà nh hội Nhà  văn thà nh phố Hồ Chí Minh. Nhà  thơ từ thuở niên thiếu đã phải đi xa Hà  Nội, song nói như anh: Hà  Nội là  bệ phóng cho Trương Nam Hương bay lên trên bầu trời thi ca và  dù có những bà i thơ anh không viết vử Hà  Nội nhưng bóng dáng Hà  Nội cứ ẩn hiện trong thơ anh. Bây giử trong hà nh trang của Trương Nam Hương có hơn 100 bà i thơ vử Hà  Nội và  cả đời thơ của anh vẫn mang thi vị Hà  Nội và  chắc chắn bạn đọc Người Hà  Nội sẽ không quên một Trương Nam Hương nhà  thơ tà i hoa, người con Hà  Nội đã là m thơ vử Người Hà  Nội.

Quỳnh Vũ