Tăng cường công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất
Xác định để bắt kịp xu thế phát triển của giáo dục hiện đại, thì cơ sở vật chất phải đáp ứng những tiêu chuẩn mang tính phù hợp, Trường mần non Trung Tự đã có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu, đề xuất một số ý kiến trong quá trình thiết kế và thi công để mọi công năng sử dụng trong nhà trường, các lớp học được hiệu quả và phù hợp nhất. Trong đó, các hạng mục đầu tư đều được nhà trường tham khảo kỹ lưỡng từ hệ thống các trường quốc Tế và chất lượng cao giúp tổng thể nhà trường có công năng và cảnh quan sư phạm hiện đại.
Để tạo không gian xanh, nhà trường đã quy hoạch hệ thống vườn cây, sân cỏ hợp lý, tạo không gian, sân cỏ cho trẻ hoạt động. Bên cạnh đó, đảm bảo hài hòa giữa cây lâu năm, cây trồng mới. Bồn hoa trong sân trường được trồng hoa theo mùa tạo nên sắc màu bắt mắt, có vườn rau xanh cho các bé tập chăm sóc và lao động tiếp xúc với thiên nhiên, góp phần xây dựng một môi trường sư phạm thân thiện, trong lành.
Với mỗi hạng mục đầu tư đều được Trường mần non Trung Tự tính toán kỹ lưỡng, hài hòa tổng thể, không đầu tư giàn trải, mà đầu tư có chất lượng các nội dung cần thiết. Các khu vực sân trường được lưu ý để tận dụng tối đa thiết kế các khu vực sân chơi vận động cho trẻ và thiết kế không gian sáng tạo, để trẻ được tăng cường các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
Để phát triển và nâng cao chất lượng môi trường giáo dục, đội ngũ giáo viên được coi là điều kiện tiên quyết quyết định, muốn chất lượng tốt thì đội ngũ phải tốt. Xác định nhiệm vụ đó, Trường mần non Trung Tự đã chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ về kỹ năng nghề nghiệp, trình độ, phương pháp giáo dục. Khuyến khích giáo viên, nhân viên nhà trường tự tham gia học tập, bồi dưỡng.
Ngoài ra, Ban Giám hiệu nhà trường còn xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ giáo viên, công nhân viên, tạo mọi cơ hội tốt để người lao động được phát huy tố chất cá nhân. Cụ thể, mỗi một bộ phận đều được thiết lập bảng phân công chức năng, thời gian biểu làm việc rõ ràng, góp phần tạo nên hiệu quả đồng bộ. Từ đó, giúp các cấp quản lý kiểm tra giám sát chặt chẽ các hoạt động hàng ngày để hướng dẫn, điều chỉnh từng nội dung sao cho phù hợp.
Trao đổi với phóng viên, đại diện nhà trường cho biết, 100% các lớp đều được trang bị đầy đủ máy tính kết nối mạng tạo điều kiện để giáo viên tìm tòi, học hỏi, thu thập dữ liệu phục vụ giảng dạy, sử dụng thư viện ngành học hiệu quả… theo đó, nhà trường đã thực hiện và phát huy tốt vai trò của tổ chức Công đoàn và các đoàn thể khác trong tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, gắn kết các thành viên trong tập thể với nhau, cùng thi đua làm việc hiệu quả. Xây dựng chế tài khen thưởng và quy chế làm việc phù hợp, nhằm thúc đẩy tâm huyết của mỗi cá nhân.
Với nhiệm vụ đặt ra, xây dựng “Ngôi trường hạnh phúc - ngôi trường đầy ắp niềm vui và những nụ cười” thì cán bộ giáo viên, công nhân viên nhà trường luôn phải cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, lúc đó những đứa trẻ sẽ thấy hạnh phúc, thích đi học, yêu cô và các bạn. Để làm được điều đó, nhà trường đã luôn sát sao chăm lo đời sống cho cán bộ giáo viên, nhân viên ổn định cả về vật chất lẫn tinh thần, tạo ra bầu không khí làm việc vui tươi, tâm huyết với công việc. Tích cực đổi mới sáng tạo trong phương pháp quản lý, tác phong làm việc, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường. Tôn trọng và tạo điều kiện tốt cho mỗi cá nhân được phát huy tố chất bản thân - đại diện nhà trường cho biết thêm.
Luôn quan tâm và lắng nghe
Trong mục tiêu xây dựng "ngôi trường hạnh phúc", nhà trường luôn quan tâm tạo dựng niềm tin từ phụ huynh học sinh. Với lứa tuổi trẻ mầm non nhạy cảm dễ bị tổn thương nhất nên các bậc phụ huynh học sinh rất quan tâm tới chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, chế độ sinh hoạt hàng ngày, chương trình học, cách cô giao tiếp ứng xử với trẻ cũng như phụ huynh học sinh. Do đó, nhà trường luôn trú trọng và quan tâm chăm sóc các em chu đáo, đưa Trường mầm non Trung Tự trở thành một địa chỉ tin cậy - là ngôi trường thực sự hạnh phúc cho các em mỗi khi tới trường, dù đây là một công việc không dễ dàng nhưng nhà trường luôn tâm niệm phải thực hiện thật tốt.
Chính vì vậy, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục luôn là mục tiêu được nhà trường quan tâm hàng đầu. Trẻ mầm non phần lớn thời gian ở trường được các cô giáo chăm sóc, dạy dỗ, chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ nên thực đơn luôn được nhà trường đổi mới, chế biến bữa ăn với khẩu phần ăn đa dạng phong phú theo ngày, tuần, tháng và theo mùa. Trong đó, khâu chế biến món ăn sao cho ngon miệng phù hợp với lứa tuổi của trẻ luôn được quan tâm.
Trong đó, việc giáo dục trẻ cũng được nhà trường xây dựng cụ thể, các con luôn được yêu thương, tôn trọng và đối xử công bằng, luôn lắng nghe ý kiến của trẻ và chấp nhận sự khác biệt giữa các con. Đồng thời tích cực trao đổi giữa phụ huynh với nhà trường, luôn quan tâm lắng nghe ý kiến đóng góp từ phụ huynh học sinh. Cảm thông chia sẻ với phụ huynh, trước mọi sự việc cần đặt mình vào vị trí của phụ huynh để giải quyết, giao tiếp thân thiện cởi mở với phụ huynh và học sinh, ân cần, niềm nở với trẻ, tạo tâm lý yên tâm cho phụ huynh khi gửi con tới lớp.
Môi trường an toàn - thân thiện
Hướng tới xây dựng ngôi trường hạnh phúc, thân thiện, các lớp học tại Trường mần non Trung Tự luôn được các cô sắp xếp ngăn nắp gọn gàng tạo không khí vui tươi phấn khởi cho các em mỗi khi đến lớp. Trong quá trình học tập, phụ huynh thường xuyên được quan sát, trao đổi thông tin với các cô và nhà trường qua các kênh như: website, trang fanpage, group lớp, sổ liên lạc điện tử để nắm được các thông tin và kết quả học tập của con em mình.
Để tạo điều kiện chăm sóc trẻ được tốt hơn, nhà trường đã thực hiện giảm tối đa mật độ học sinh/lớp, hiện mỗi lớp học có diện tích sử dụng khoảng gần 200 m2, trung bình sĩ số học sinh/lớp từ 30 – 35 học sinh.
Chia sẻ về các kế hoạch triển khai, đại diện Ban Giám hiệu nhà trường cho biết, nhà trường luôn tích cực lắng nghe và thu thập thông tin từ phụ huynh học sinh, cộng đồng xã hội. Sau mỗi giai đoạn, nhà trường sẽ tổ chức họp các tổ, bộ phận rút kinh nghiệm, cùng lắng nghe ý kiến của cán bộ giáo viên, công nhân viên nhà trường trong quá trình thực hiện; đồng thời đáp ứng những đề xuất cần thiết hoặc hỗ trợ kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Đánh giá đúng thực trạng các nội dung đã đạt được và các nội dung còn hạn chế từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra các mục tiêu phát triển tiếp theo sát với thực tế, từ đó hoàn thiện mọi hoạt động trong nhà trường.
Công tác xã hội hóa giáo dục là việc làm cần thiết để khuyến khích và huy động mọi nguồn lực tham gia vào giáo dục. Các năm qua, Trường mần non Trung Tự đã xây dựng nhiều hoạt động khuyến khích phụ huynh học sinh cùng tham gia với con như ngày hội gia đình... tạo cơ hội cho cha mẹ và các con gắn bó, hiểu nhau, để các bé cảm thấy được yêu thương hơn. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường với các cơ quan đoàn thể địa phương nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng dân cư trong khu vực.
Xây dựng "ngôi trường hạnh phúc" luôn là mong mỏi không chỉ của nhà trường, của phụ huynh, các em học sinh mà còn là đích đến chung của toàn xã hội. Một trường học chắc chắn hạnh phúc và có nhiều kết quả tốt nếu như có sự quyết tâm đồng lòng của cả tập thể và sự chung tay góp sức của tất cả cộng đồng.