Trường Thực nghiệm: Từ sự khác biệt đến 'độ nóng' tuyển sinh

DT| 14/05/2012 13:23

(NHN) Khi được hửi vử Trường Thực nghiệm, nhiửu phụ huynh có chung câu trả lời: Tôi nghe nói tốt lắm, học mà  cứ như chơi vậy. Bên cạnh đó chi phí học tập lại khá mửm. Sự thật đúng như vậy nhưng ẩn chứa sau đó còn nhiửu điửu mà  không phải ai cũng hiểu.

Phụ huynh chử đợi để mua đơn dự tuyển và o lớp 1 Trường Thực Nghiệm. (Ảnh: Nhân Hà )Sự khác biệt đến từ...cơ chế

Nhìn tổng thể chung thì Trường Thực nghiệm cũng chẳng khác gì các đơn vị công lập khác. Bắt đầu từ năm 2002 trường cũng tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục đại trà . Hiện tại chỉ có duy nhất ở bậc tiểu học trường đang thực hiện hai chương trình song song đó là  giáo dục đại trà  và  giáo dục công nghệ.

Thẳng thắn nhìn nhận vấn đử, thầy Lê Kim Xuân - Hiệu trưởng nhà  trường cho biết: Аiểm khác biệt nhất so với các trường khác đó là  cách thức tổ chức hoạt động giáo dục. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên (GV) không tạo áp lực cho HS nên dẫn đến xóa sổ tình trạng dạy thêm học thêm.

Nhiửu người sẽ đặt ra câu hửi: Tại sao mô hình đơn giản như vậy mà  không nhân rộng, các trường công lập gặp khó khăn gì khi triển khai? Những người trong cuộc khi đi tìm hiểu sẽ không khó để phát hiện ra: Nhân rộng không đơn giản bởi không chỉ có sự tâm huyết của thầy cô mà  cần cả một cơ chế rộng mở. Sở dĩ Trường Thực nghiệm có được thà nh công cũng nhử yếu tố may mắn.

Trước tiên và o thời điểm hiện tại, trường trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD-АT) nên cơ cấu vử nhân lực, tỷ lệ GV/lớp hoà n toà n khác biệt so với trường công. Nếu như ở trường công bình thường, thực hiện theo Thông tư 35 thì chỉ rơi và o 1,5 GV/lớp thì ở Trường Thực Nghiệm, con số nà y là  1,9. Ngoà i ra, ngay ở bậc tiểu học nhà  trường đã áp dụng việc phân bộ môn giống như cấp THCS, nghĩa là  mỗi GV chỉ phụ trách một lĩnh vực để đi chuyên sâu chứ không như ở trường tiểu học khác là  phân thà nh GV văn hóa, xã hội, tự nhiên...

Sở dĩ trường được cơ chế như vậy bởi vừa thực hiện nhiệm vụ giáo dục vừa thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo sự chỉ đạo của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và  sự phối hợp chỉ đạo của Phòng GD-АT quận Ba Аình. Trong năm học 2010-2011, trường thực hiện dạy theo chương trình công nghệ giáo dục ở một nử­a số lớp các khối 1, 2, 3 các môn Tiếng Việt, Toán, toà n bộ các khối với môn Giáo dục lối sống, từ lớp 2 đến lớp 5 với môn Tiếng Anh. Trường cũng thực hiện những đử tà i nghiên cứu, áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại trong các giử học theo chương trình của Bộ GD-АT.

Hiệu trưởng nhà  trường cũng cho biết thêm, GV dạy chương trình Giáo dục công nghệ cũng tham gia và o giáo dục đại trà  nên đã có sự lồng ghép tạo cách học phong phú và  hiệu quả hơn. Mặc dù hai chương trình nà y có sự khác biệt nhưng ở ở trường GV toà n là  những người học chuyên sâu, có trình độ cao... nên không khó để kết hợp.

Ngoà i ra cũng có một thực tế mà  ai cũng có thể hiểu là  Trường Thực nghiệm không chịu sức ép từ những con số thà nh tích. Chẳng phải chạy đua với ai để xếp hạng, chẳng có sức ép nà o từ đơn vị quản lý vử tỷ lệ khá, giửi...Bởi điửu quan trọng nhất ở đây đó là  kết quả của sự...thử­ nghiệm. Trong khi đó trường công, thậm chí là  ngoà i công lập, luôn chạy đua để nâng cao các chỉ số để khẳng định thương hiệu của mình. Quan trọng hơn cả là  có con số đẹp để báo đơn vị quản lý.

Tuyển sinh nóng: Аâu phải mỗi vì chất lượng

Chứng kiến hình ảnh phụ huynh chen lấn nhau mua đơn dự tuyển khiến nhiửu người sẽ nghĩ: Trường thực nghiệm là  số 1! Tuy nhiên, thực tế chưa hẳn là  vậy. Ở Hà  Nội có nhiửu trường công nếu được tuyển sinh theo cái cách của trường Thực nghiệm thì độ nóng có khi còn cao hơn rất nhiửu.

Phụ huynh chen nhau và o cổng trường Thực Nghiệm sáng 13/5/2012 khi cổng vừa được mở ra. (Ảnh: Nguyễn Hùng)

Аược tuyển sinh từ rất sớm, vùng tuyển lại cả địa bà n Hà  Nội nên chuyện phụ huynh đổ xô đến cũng là  điửu dễ hiểu. Không ít người khi được hửi đửu bộc bạch: Muốn cho con thử­ sức, không được thì vử trường công đúng tuyến. Có thêm cơ hội tại sao lại không tham gia.

Trong khi đó những năm qua chỉ mỗi vấn đử tuyển sinh trái tuyến ở các trường công ở Hà  Nội cũng khiến nhiửu người "choáng váng". Qua đó cho thấy, nếu mở rộng vùng tuyển thì nhiửu trường công có kém gì Trường Thực nghiệm trong những ngà y qua. Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Hà  Nội chia sẻ: Mô hình dạy học nà o cũng có mặt tốt và  mặt chưa tốt. Trường Thực nghiệm cũng không phải là  ngoại lệ. Bản thân các trường ở Hà  Nội cũng đến học hửi mô hình và  chắt lọc những ưu điểm để áp dụng.

Аã có không ít hội thảo bà n vử vấn đử nà y mà  vẫn chưa có lời giải đáp vử mô hình nà y. Chúng ta nên hiểu không phải tự nhiên mà  trường giữ tên Thực nghiệm hà ng chục năm nay - vị hiệu trưởng nà y nói.

Trả lời báo chí, ông Lê Tiến Thà nh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục cho biết: Trường Thực nghiệm là  nơi thử­ nghiệm những chương trình giáo dục, những cái hay, mới của các nhà  nghiên cứu giáo dục, phần nà o đáp ứng yêu cầu vử chất lượng nên được người dân ưa chuộng.

Vâng, nếu quả đúng là  như vậy thì con em những người mà  những ngà y qua phải vật lộn thâu đêm để kiếm lá đơn dự tuyển và o lớp 1 có khác gì là  công cụ thí nghiệm của những nhà  nghiên cứu. Bởi vậy, phụ huynh cần nhìn nhận thấu đáo trước khi đưa ra quyết định vử nơi cho con theo học. Аừng nhìn và o những thà nh tích của các cá nhân từng học ở Trường Thực nghiệm như GS Ngô Bảo Châu... để đặt quá nhiửu kử³ vọng và o con em mình.

Sau khi nhận đơn dự tuyển, Trường Thực nghiệm sẽ tiến hà nh đo nghiệm các chỉ số trong đó có cả tiêu chí vử sức khửe, kiểm tra khả năng nhận biết của trẻ. Nhà  trường sẽ chọn 140 trẻ đủ yêu cầu cho và o học lớp 1. Số trẻ nà y sẽ được chia thà nh hai nhóm: một nhóm học chương trình đại trà  và  một nhóm học chương trình Giáo dục công nghệ. Sở dĩ tách nhóm như vậy là  nhằm mục đích phục vụ cho công tác nghiên cứu của Viện.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Trường Thực nghiệm: Từ sự khác biệt đến 'độ nóng' tuyển sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO