Trường Thực nghiệm: Từ sự khác biệt đến 'độ nóng' tuyển sinh
Tin tức - Ngày đăng : 13:23, 14/05/2012
Phụ huynh chử đợi để mua đơn dự tuyển và o lớp 1 Trường Thực Nghiệm. (Ảnh: Nhân Hà )Sự khác biệt đến từ...cơ chế
Nhìn tổng thể chung thì Trường Thực nghiệm cũng chẳng khác gì các đơn vị công lập khác. Bắt đầu từ năm 2002 trường cũng tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục đại trà . Hiện tại chỉ có duy nhất ở bậc tiểu học trường đang thực hiện hai chương trình song song đó là giáo dục đại trà và giáo dục công nghệ.
Thẳng thắn nhìn nhận vấn đử, thầy Lê Kim Xuân - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Điểm khác biệt nhất so với các trường khác đó là cách thức tổ chức hoạt động giáo dục. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên (GV) không tạo áp lực cho HS nên dẫn đến xóa sổ tình trạng dạy thêm học thêm.
Nhiửu người sẽ đặt ra câu hửi: Tại sao mô hình đơn giản như vậy mà không nhân rộng, các trường công lập gặp khó khăn gì khi triển khai? Những người trong cuộc khi đi tìm hiểu sẽ không khó để phát hiện ra: Nhân rộng không đơn giản bởi không chỉ có sự tâm huyết của thầy cô mà cần cả một cơ chế rộng mở. Sở dĩ Trường Thực nghiệm có được thà nh công cũng nhử yếu tố may mắn.
Trước tiên và o thời điểm hiện tại, trường trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT) nên cơ cấu vử nhân lực, tỷ lệ GV/lớp hoà n toà n khác biệt so với trường công. Nếu như ở trường công bình thường, thực hiện theo Thông tư 35 thì chỉ rơi và o 1,5 GV/lớp thì ở Trường Thực Nghiệm, con số nà y là 1,9. Ngoà i ra, ngay ở bậc tiểu học nhà trường đã áp dụng việc phân bộ môn giống như cấp THCS, nghĩa là mỗi GV chỉ phụ trách một lĩnh vực để đi chuyên sâu chứ không như ở trường tiểu học khác là phân thà nh GV văn hóa, xã hội, tự nhiên...
Sở dĩ trường được cơ chế như vậy bởi vừa thực hiện nhiệm vụ giáo dục vừa thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo sự chỉ đạo của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và sự phối hợp chỉ đạo của Phòng GD-ĐT quận Ba Đình. Trong năm học 2010-2011, trường thực hiện dạy theo chương trình công nghệ giáo dục ở một nửa số lớp các khối 1, 2, 3 các môn Tiếng Việt, Toán, toà n bộ các khối với môn Giáo dục lối sống, từ lớp 2 đến lớp 5 với môn Tiếng Anh. Trường cũng thực hiện những đử tà i nghiên cứu, áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại trong các giử học theo chương trình của Bộ GD-ĐT.
Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết thêm, GV dạy chương trình Giáo dục công nghệ cũng tham gia và o giáo dục đại trà nên đã có sự lồng ghép tạo cách học phong phú và hiệu quả hơn. Mặc dù hai chương trình nà y có sự khác biệt nhưng ở ở trường GV toà n là những người học chuyên sâu, có trình độ cao... nên không khó để kết hợp.
Ngoà i ra cũng có một thực tế mà ai cũng có thể hiểu là Trường Thực nghiệm không chịu sức ép từ những con số thà nh tích. Chẳng phải chạy đua với ai để xếp hạng, chẳng có sức ép nà o từ đơn vị quản lý vử tỷ lệ khá, giửi...Bởi điửu quan trọng nhất ở đây đó là kết quả của sự...thử nghiệm. Trong khi đó trường công, thậm chí là ngoà i công lập, luôn chạy đua để nâng cao các chỉ số để khẳng định thương hiệu của mình. Quan trọng hơn cả là có con số đẹp để báo đơn vị quản lý.
Tuyển sinh nóng: Đâu phải mỗi vì chất lượng
Chứng kiến hình ảnh phụ huynh chen lấn nhau mua đơn dự tuyển khiến nhiửu người sẽ nghĩ: Trường thực nghiệm là số 1! Tuy nhiên, thực tế chưa hẳn là vậy. Ở Hà Nội có nhiửu trường công nếu được tuyển sinh theo cái cách của trường Thực nghiệm thì độ nóng có khi còn cao hơn rất nhiửu.
Phụ huynh chen nhau và o cổng trường Thực Nghiệm sáng 13/5/2012 khi cổng vừa được mở ra. (Ảnh: Nguyễn Hùng)
Được tuyển sinh từ rất sớm, vùng tuyển lại cả địa bà n Hà Nội nên chuyện phụ huynh đổ xô đến cũng là điửu dễ hiểu. Không ít người khi được hửi đửu bộc bạch: Muốn cho con thử sức, không được thì vử trường công đúng tuyến. Có thêm cơ hội tại sao lại không tham gia.
Trong khi đó những năm qua chỉ mỗi vấn đử tuyển sinh trái tuyến ở các trường công ở Hà Nội cũng khiến nhiửu người "choáng váng". Qua đó cho thấy, nếu mở rộng vùng tuyển thì nhiửu trường công có kém gì Trường Thực nghiệm trong những ngà y qua. Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Hà Nội chia sẻ: Mô hình dạy học nà o cũng có mặt tốt và mặt chưa tốt. Trường Thực nghiệm cũng không phải là ngoại lệ. Bản thân các trường ở Hà Nội cũng đến học hửi mô hình và chắt lọc những ưu điểm để áp dụng.
Đã có không ít hội thảo bà n vử vấn đử nà y mà vẫn chưa có lời giải đáp vử mô hình nà y. Chúng ta nên hiểu không phải tự nhiên mà trường giữ tên Thực nghiệm hà ng chục năm nay - vị hiệu trưởng nà y nói.
Trả lời báo chí, ông Lê Tiến Thà nh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục cho biết: Trường Thực nghiệm là nơi thử nghiệm những chương trình giáo dục, những cái hay, mới của các nhà nghiên cứu giáo dục, phần nà o đáp ứng yêu cầu vử chất lượng nên được người dân ưa chuộng.
Vâng, nếu quả đúng là như vậy thì con em những người mà những ngà y qua phải vật lộn thâu đêm để kiếm lá đơn dự tuyển và o lớp 1 có khác gì là công cụ thí nghiệm của những nhà nghiên cứu. Bởi vậy, phụ huynh cần nhìn nhận thấu đáo trước khi đưa ra quyết định vử nơi cho con theo học. Đừng nhìn và o những thà nh tích của các cá nhân từng học ở Trường Thực nghiệm như GS Ngô Bảo Châu... để đặt quá nhiửu kử³ vọng và o con em mình.
Sau khi nhận đơn dự tuyển, Trường Thực nghiệm sẽ tiến hà nh đo nghiệm các chỉ số trong đó có cả tiêu chí vử sức khửe, kiểm tra khả năng nhận biết của trẻ. Nhà trường sẽ chọn 140 trẻ đủ yêu cầu cho và o học lớp 1. Số trẻ nà y sẽ được chia thà nh hai nhóm: một nhóm học chương trình đại trà và một nhóm học chương trình Giáo dục công nghệ. Sở dĩ tách nhóm như vậy là nhằm mục đích phục vụ cho công tác nghiên cứu của Viện. |