Văn học - Nghệ thuật

Trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023

Tô Ngọc Oanh 27/02/2024 15:33

Sáng ngày 27/2/2024, Lễ trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023 và tổng kết đợt 1 cuộc vận động sáng tác văn học viết về đề tài thiếu nhi đã diễn ra tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội).

Báo cáo tổng kết tại Lễ trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023, nhà văn Nguyễn Bình Phương - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đánh giá: Nhìn tổng quát, giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023 nổi lên một đặc điểm, đó chính là bản lĩnh. Bản lĩnh người sáng tạo và bản lĩnh hội đồng lựa chọn.

phat-bieu.jpg
Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Nguyễn Bình Phương báo cáo tổng kết tại lễ trao giải. (Ảnh: Đình Trung)

Từ tổng số 179 tác phẩm gửi về Ban Sáng tác của Hội dự giải, Hội đồng xét giải đã làm việc khắt khe, nghiêm túc để tuyển chọn ra 6 tác phẩm để trao giải cho 4 hạng mục.

trao(1).jpg
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả đoạt giải thưởng Văn xuôi năm 2023. (Ảnh: Đình Trung)

Theo đó, Giải Lý luận phê bình trao cho nhà văn Phùng Ngọc KiênĐoàn Ánh Dương với tác phẩm "Tự chủ văn chương và sứ mệnh tự do"; giải Văn xuôi trao cho 3 tác giả là Nguyễn Một với tiểu thuyết "Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín", Nguyễn Tham Thiện Kế với tập truyện ngắn "Một mùa hè dưới bóng cây" và Nguyễn Việt Hà với tiểu thuyết "Tuyệt không dấu vết".

Giải Thơ được trao cho tác giả Nguyễn Phúc Lộc Thành với tập thơ "Đồng sen tàn". Ở hạng mục Văn học thiếu nhi, giải thưởng thuộc về tác phẩm "Cá Linh đi học" của Lê Quang Trạng.

kk.jpg
Nhà văn Nguyễn Một chia sẻ cảm xúc tại lễ trao giải.

Tại lễ trao giải, thay mặt các nhà văn đạt giải Văn xuôi, nhà văn Nguyễn Một hân hoan chia sẻ, giải thưởng cao quý này không chỉ là niềm tự hào, mà còn là nguồn động viên lớn lao cho các tác giả trên con đường văn chương cũng là dấu chỉ giao trách nhiệm cho các nhà văn để tiếp tục thể hiện trong tương lai qua những trang viết chứa đựng tâm trạng của đời sống trong thời đại chúng ta đang sống làm cầu nối giữa con người với con người, làm cho thế giới trở nên gần gũi và yêu thương hơn.

Được Hội đồng nhận xét là một tập thơ với nhiều những bài độc lạ đạt đến độ thần tình, nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành với tác phẩm Đồng Sen Tàn bộc bạch, chính bản thể căn cội lục bát Nguyễn Phúc Lộc Thành với tinh thần “sex và thiền” như một cuộc dạo chơi, theo cách tự nhiên, không gắng gượng, không toan tính, để gửi gắm vào đó những truân chuyên phận người, tình yêu thương đồng loại, ái tình và phồn say, sự phồn vinh trong phồn thực - là những thứ thuốc thần tiên chữa tan căn bệnh “trăm năm cô đơn” của con người. Giải thưởng là một sự động viên, sự đáp đền xứng đáng cho một quá trình lao động sáng tạo bền bỉ, cho một con đường tìm tòi, khai khẩn, từ hoang sơ qua gập ghềnh, đến hanh thông, của dòng lục bát mang phong vị riêng có Nguyễn Phúc Lộc Thành.

Bên cạnh đó, giải thưởng Tác giả trẻ trao cho tác giả Đức Anh với tác phẩm "Nhân sinh kép: sống hai cuộc đời". Giải Nhà văn nữ ấn tượng được trao cho hai nhà văn là Lê Thị Kim và Trần Thị Trường.

Nhân dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam cũng tổ chức tổng kết Cuộc vận động sáng tác văn học viết về đề tài thiếu nhi đợt 1. Tính đến ngày 15/6/2023, hạn cuối của đợt 1 cuộc vận động, Ban tổ chức đã nhận được 246 tác phẩm tham dự, trong đó thể loại thơ có 102 tác phẩm, thể loại văn xuôi có 144 tác phẩm. Sau nhiều phiên họp của Hội đồng Sơ khảo tới Hội đồng Chung khảo, qua kết quả bỏ phiếu, đã có 16 tác phẩm đoạt giải thưởng, bao gồm: 1 giải A cho tác phẩm văn xuôi, 2 giải B cho 1 tác phẩm văn xuôi và 2 tập thơ, 5 giải C, trong đó có 3 tác phẩm văn xuôi và 2 tác phẩm thơ, 7 giải khuyến khích với 4 tác phẩm văn xuôi và 3 tác phẩm thơ. Trong tổng số các tác phẩm đoạt giải đợt 1 này, có 5 tác phẩm đã in thành sách còn lại là ở dạng bản thảo.

Báo cáo tổng kết về Cuộc vận động sáng tác văn học viết về đề tài thiếu nhi, đợt 1, nhà văn Nguyễn Bình Phương đánh giá, đợt 1 cuộc vận động sáng tác văn học viết về đề tài thiếu nhi về căn bản là thành công, vì đã thực sự mang tới những tác giả mới với những giá trị mới, vừa để góp phần làm giàu có tâm hồn lứa tuổi thiếu nhi, vừa góp phần làm phong phú thêm cho đời sống văn học thiếu nhi.

nhat.jpg
Ban tổ chức trao giải A cuộc vận động sáng tác văn học viết về đề tài thiếu nhi, đợt 1 cho tác giả Dương Thị Thảo Nguyên với tác phẩm "Mèo sinh ra đâu phải chỉ bắt chụp". (Ảnh: Đình Trung)

Cuộc vận động đã thu hút số lượng tác giả tham gia đông đảo trải rộng khắp các vùng miền trên cả nước. Độ tuổi tác giả tham dự khá phong phú, cao nhất là tác giả Huỳnh Sanh Châu 95 tuổi, thấp nhất là Kul Nguyễn (10 tuổi), với tác phẩm "Tích cực" và Vũ Khánh Huyền (11 tuổi), với "Mùa hè quê ngoại".

Về nội dung, đối tượng phản ánh trải trên biên độ khá rộng, từ lứa tuổi thiếu niên, đến lứa tuổi nhi đồng, mẫu giáo. Điểm nổi trội nhất chính là việc đã hạn chế những bài học gượng ép, giáo điều to tát, mà chú trọng đến khơi gợi trí tưởng tượng trong từng chi tiết nhỏ của đời sống để giáo dục về nhân tính. Đa số các tác phẩm không chỉ giúp cho trẻ em cảm nhận được tình yêu cuộc sống, con người mà còn giúp các em hiểu biết và yêu thương thế giới xung quanh mình, biết tránh xa những thói hư tật xấu, đồng thời cũng thúc đẩy khả năng hòa đồng, khám phá thế giới, tạo tiền đề cho khơi mở tư duy sáng tạo.

Danh sách giải thưởng Cuộc vận động sáng tác văn học viết về đề tài thiếu nhi, đợt 1:

Giải A (1 tác phẩm): Mèo sinh ra đâu phải chỉ bắt chụp - Dương Thị Thảo Nguyên (Văn xuôi - Bản thảo).

Giải B (2 tác phẩm): Hạt dẻ ơi, về nhà thôi - Nguyễn Thị Cẩm Hà (Hà Mi), Văn xuôi - Bản thảo. Dắt mẹ đi chơi (Đố mẹ, Dế mèn học chữ) - Mai Quyên (Thơ - Sách).

Giải C (5 tác phẩm): Những đôi mắt khoảng trời - Đào Quốc Vịnh (Văn xuôi - Sách). Con cáo lửa- Phạm Thanh Thúy (Văn xuôi - Bản thảo). Đi bắt nỗi buồn - Nguyễn Thị Như Hiền (Văn xuôi - Bản thảo). Sông vừa đi vừa lớn, Nguyễn Minh Khiêm (Thơ - Bản thảo). Cái bếp kể chuyện Đinh Công Thủy (Thơ - Bản thảo).

Giải khuyến khích (7 tác phẩm): Cu Sang - Cây ma - Nguyễn Xuân Lai (Văn xuôi - Sách). Cây gạo cõng mặt trời - Nguyễn Thu Hằng (Văn xuôi - Sách). Chúc ngủ ngon - Nguyễn Phong Việt (Thơ - Sách). Mặt trời khỏi ốm - Đặng Toán (Thơ - Bản thảo). Áo đất, áo trời - Phạm Quỳnh Như (Thơ - Bản thảo). Ai giàu nhất - Hồng Chiến (Văn xuôi - Bản thảo). Lòng tốt ở lại - Phan Đức Nam (Văn xuôi - Bản thảo).

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngắm nhìn mùa hè rực rỡ qua triển lãm “Bóng nắng - Sự phản chiếu”
    Sáng 8/5, phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ) đã chính thức giới thiệu triển lãm "Bóng Nắng - Sự phản chiếu | The Sun's Reflection”. Đây là triển lãm đầu tay của họa sĩ Lê Quỳnh Anh sau hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa cá nhân của họa sĩ.
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Khi viết về Hà Nội…
    Khi viết về Hà Nội, người ta không viết, người ta cảm nhận. Khi viết về Hà Nội, chữ Hà Nội nghe thật thân thương và trìu mến, như bầu không khí quanh ta, như cơn mưa thất thường mùa hạ, như mẹ, như cha và như tất cả.
  • Đưa hoạt động quảng cáo đi vào nề nếp
    Đoàn giám sát Ban Văn hoá - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đã thực hiện giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO