Thế giới điện ảnh

Tinh thần Vu Lan báo hiếu được truyền tải qua màn ảnh

Phương Anh (t/h) 16:15 16/08/2023

Mới đây, bộ phim “Mục Kiền Liên cứu độ mẫu thân” tái hiện câu chuyện về nguồn gốc ra đời lễ Vu Lan báo hiếu đã chính thức ra mắt khán giả tại rạp BHD Star Vincom Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội).

anh-1-ekip-chia-se-6172.jpg
Ê-kíp sản xuất và một số nghệ sĩ chia sẻ thông tin về bộ phim.

Đây là bộ phim của đạo diễn Quản Trọng Phúc, do nghệ sĩ Đinh Trà My làm Giám đốc sản xuất. Thượng tọa Thích Đức Nguyên và Thượng tọa Thích Trường Xuân giữ vai trò cố vấn về Phật học cho nội dung bộ phim. Tham gia diễn xuất trong phim là các nghệ sĩ, diễn viên: NSND Tiến Đạt, NSND Nguyễn Hải, NSƯT Chí Trung, nghệ sĩ Trà My, Việt Bắc, Hiệp Vịt, Jimmii Khánh, Thuỳ Liên, Khắc Dũng, cùng Thượng tọa Thích Trường Xuân, Đại đức Thích Giác Giáo...

anh-2-canh-trong-phim-3920.jpg
Một cảnh trong phim.

Với thời lượng 40 phút, phim “Mục Kiền Liên cứu độ mẫu thân” kể về hành trình cứu mẹ - bà Thanh Đề của Tôn giả Mục Kiền Liên - đệ tử thần thông đệ nhất của Đức Phật. Khi còn sống, bà Thanh Đề chẳng những không tin Tam bảo mà còn phỉ báng, phá hoại Tam bảo. Vì thế, sau khi chết, bà bị đày xuống địa ngục.

Mục Kiền Liên cứu mẹ là một điển tích đẹp trong Phật giáo, thể hiện nguồn gốc ra đời ngày Vu Lan báo hiếu (rằm tháng bảy âm lịch). Đây không chỉ là ngày lễ của những người theo Đạo Phật, mà còn là dịp để mỗi người dân Việt Nam trở về với cội nguồn dân tộc, về với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, tổ tiên.

Chia sẻ về quá trình thực hiện phim, ekip sản xuất chia sẻ, điều băn khoăn nhất là vai ngài Mục Kiền Liên. Nhiều nghệ sĩ được lựa chọn nhưng cuối cùng ê-kíp quyết định mời diễn viên Việt Bắc vào vai này. “Quả thật, sau hơn một tháng nghiên cứu kịch bản, gặp các thượng tọa, đại đức để tìm hiểu sâu hơn về nhân vật, Việt Bắc đã nhập vai rất nhuyễn. Hy vọng khán giả xem phim sẽ có cách nhìn khác với lối diễn của Việt Bắc - một nghệ sĩ chuyên đóng vai lém lỉnh, láu cá lại có thể vào vai ngài Tôn giả Mục Kiền Liên với tấm lòng hiếu hạnh, từ bi nhân ái”, nghệ sĩ Trà My - Giám đốc sản xuất phim chia sẻ.

anh-3-viet-bac-8233.jpeg
Nghệ sĩ Việt Bắc vào vai Mục Kiền Liên.

Trong quá trình 5 tháng quay phim, đoàn làm phim cũng gặp không ít khó khăn. Dù thời lượng không dài nhưng để có được những cảnh phim giàu chất điện ảnh, đoàn làm phim đã phải thực hiện nhiều cảnh quay khó, nhất là những cảnh trong hang động vừa tối, vừa trơn trượt để thể hiện bối cảnh người phạm tội, làm việc ác bị đày xuống địa ngục.

Đặc biệt, phim thể hiện sự dụng công lớn về tạo hình và hóa trang. Vai Đức Phật (NSND Tiến Đạt) hay vai Mục Kiền Liên (diễn viên Việt Bắc) phải mất tới 3 giờ để hóa trang.

Bộ phim “Mục Kiền Liên cứu độ mẫu thân” sẽ tiếp tục được chiếu trên một số kênh truyền hình và Youtube./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tinh thần Vu Lan báo hiếu được truyền tải qua màn ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO