Hoạt động hội

Tìm giải pháp cho văn học thiếu nhi

Khánh Quỳnh 10/06/2024 19:58

Sáng ngày 10/6 tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Văn học thiếu nhi Hà Nội hiện nay: Thực trạng và giải pháp”. Tới dự có đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.

Văn học thiếu nhi đã xuất hiện cùng với sự xuất hiện của văn học dân gian trong những bài đồng dao, lời ru, truyện cổ tích và in đậm trong tâm thức dân tộc ta. Đến thế kỷ XX, văn học phương Tây du nhập vào Việt Nam, một số tác phẩm văn học thiếu nhi đã được dịch và giới thiệu, tạo ra xu hướng sáng tác văn học thiếu nhi mới của tác giả nước ta. Thời kỳ cách mạng là thời kỳ mà văn học thiếu nhi phát triển nhảy vọt với nhiều tác giả tên tuổi như Tô Hoài, Đoàn Giỏi… Thời kỳ bao cấp và Đổi mới, đất nước ta còn nhiều khó khăn nhưng thế hệ sáng tác văn học thiếu nhi vẫn tiếp nối thế hệ đàn anh và tỏa sáng như Định Hải, Phùng Quán, Trần Đăng Khoa… Tuy nhiên trong vòng chục năm trở lại đây, văn học thiếu nhi được nhận định là đang dần “đi xuống”.

Nhận xét về vấn đề này, trong phát biểu đề dẫn, nhà văn Nguyễn Việt Chiến – Ủy viên Ban Chấp hành, Trưởng ban Sáng tác, Trưởng ban Nhà văn trẻ của Hội Nhà văn Hà Nội bày tỏ trăn trở: “Văn học thiếu nhi nhất là văn học thiếu nhi tại Hà Nội đang đứng trước thử thách rất lớn. Xét về thực trạng hiện nay, trẻ con đang dần bị xao nhãng bởi các thiết bị công nghệ dẫn đến sách không là lựa chọn đầu tiên. Làm sao để văn học thiếu nhi tăng sức hấp dẫn đối với các bạn đọc nhỏ tuổi và làm sao để các cây bút trẻ có thể xuất hiện nhiều hơn và viết cho thiếu nhi nhiều hơn, đó là những vấn đề được xã hội hiện nay đang rất quan tâm".

z5524732161583_1fbc58ba7c2d6ba3bee46ddba2191af4.jpg
Nhà văn Nguyễn Việt Chiến phát biểu đề dẫn tại buổi sinh hoạt.

Nhà văn Thái Chí Thanh – Chủ tịch Hội đồng Văn học thiếu nhi, Hội Nhà văn Việt Nam khóa X và nhà văn Lê Phương Liên - nguyên Trưởng ban Văn học thiếu nhi, Hội Nhà văn Việt Nam cùng đồng tình cho rằng tiềm năng của sáng tác văn học thiếu nhi ở Hà Nội là rất lớn, tuy nhiên mảng văn học nay rất cần được quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa.

"Hiện nay Hội Nhà văn Hà Nội vẫn chưa có Ban Văn học thiếu nhi, bởi thế về phía Hội Nhà văn Việt Nam sẽ khó có sự kết hợp các hoạt động chung. Nếu có Ban Văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Hà Nội thì Hội đồng Văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong việc kết nối hoạt động với các hội địa phương khác với Hội của Thủ đô", nhà văn Lê Phương Liên chia sẻ.

Được biết, năm 2022, Hội Nhà văn Việt Nam đã khôi phục Hội Văn học thiếu nhi, tổ chức các cuộc vận động sáng tác, các giải thưởng văn học thiếu nhi, từ đó phát hiện các tài năng văn học mới, khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tác cho các thế hệ trẻ, cũng như thúc đẩy phong trào sáng tác văn học thiếu nhi. Qua đây, có thể thấy được vai trò to lớn của các Hội Nhà văn trong việc định hướng và phát triển văn học thiếu nhi trong tương lai.

z5524732152745_036aff8f9f8eb3b954867c7c47689ce1.jpg
Nhà văn Lê Phương Liên chia sẻ về thực trạng văn học thiếu nhi hiện nay.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, nhà văn Nguyễn Thị Vân Anh đã kiến nghị Hội Nhà văn Hà Nội mở trang văn học thiếu nhi, cũng như mở lớp hướng dẫn, đào tạo các tác giả nhỏ tuổi để các em có thể trở thành thế hệ nhà văn kế tục.

Nhà văn Nguyễn Quang Huệ - một cây bút chuyên sáng tác văn học thiếu nhi cho rằng mặc dù văn học thiếu nhi chưa nhận được đủ sự quan tâm nhưng các tác giả văn học thiếu nhi vẫn miệt mài sáng tác. Theo ông, cần tạo điều kiện và tạo không gian hơn nữa để các bạn nhỏ có thể được tiếp cận nhiều hơn tới văn học, nuôi dưỡng tình yêu văn chương.

z5524732158889_376823df49ab335c5913988ee794361f.jpg
Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề.

Đề cập tới đối tượng độc giả thiếu nhi, nhà LLPB Trần Thị Trâm và nhà thơ Bảo Ngọc - Phó Chủ tịch Hội đồng Văn học thiếu nhi khẳng định để văn học thiếu nhi hấp dẫn được đối tượng độc giả của mình, trước hết phải đáp ứng được mong muốn của trẻ em, các nhà văn cần tìm hiểu kĩ lưỡng thị hiếu của các em, điều mà nhiều nhà văn hiện nay còn nhiều thiếu sót.

Tiến sĩ văn học Hà Việt Anh chia sẻ hiện nay độc giả nhí quan tâm đến nhiều đề tài khác nhau như trinh thám, kinh dị, kỹ năng sống... Theo chị, bên cạnh việc tập trung tới nội dung tác phẩm, các đơn vị xuất bản nên quan tâm chú trọng đến bìa sách, bởi "nếu nội dung hay mà bìa không đẹp cũng khó mà hấp dẫn được các em".

z5524733833263_9ada52a4303f996c59efc53ce2a5ea61.jpg
Nhà văn Trần Gia Thái phát biểu tại buổi sinh hoạt.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề, nhà văn Trần Gia Thái – Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội bày tỏ sự cảm phục đối với các nhà văn viết cho thiếu nhi, bởi "đây là một thể loại viết khó, đòi hỏi người viết phải đặt mình ở vị thế của một đứa trẻ". Theo Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội để khơi dậy văn hóa đọc cho các em, các nhà văn cần tìm hiểu và quan sát hơn nữa về thị hiếu của trẻ, đáp ứng đúng nhu cầu của các độc giả nhí hiện nay./.

Bài liên quan
  • Làm gì để văn học thiếu nhi "bừng thức"
    “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” - nhận thức sâu sắc điều đó, ở nhiều lĩnh vực của đời sống, cộng đồng xã hội đã và đang làm được rất nhiều việc cho trẻ em. Trong văn học, nghệ thuật, nhìn tổng quát, cũng thấy có nhiều thành tựu, không ít văn nghệ sĩ có đóng góp lớn. Ấy thế mà, cũng vừa nhìn chung lại vừa nhìn cụ thể, vẫn thấy lúc này lúc khác, nơi này nơi khác, văn học, nghệ thuật dành cho trẻ em vẫn bị xem nhẹ hoặc có phần lệch hướng.
(0) Bình luận
  • Hướng dẫn lập quy hoạch tổng mặt bằng và thông tin về quy hoạch kiến trúc Thủ đô
    “Để đáp ứng yêu cầu phát triển, thời gian qua thành phố tập trung vào 3 nhiệm vụ lớn là lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065; đồng thời triển khai sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến thực hiện quy hoạch. Thành phố kỳ vọng 3 nhiệm vụ này sẽ tạo bước đột phá cho phát triển Thủ đô” - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến nhấn mạnh tại tọa đàm “Hướng dẫn lập quy
  • Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân
    Sáng ngày 10/7/2024, tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội (Số 19 phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân”.
  • Văn hóa áo dài - truyền thống và biến đổi
    “Khoảng 30 năm trở lại đây, áo dài của phụ nữ Việt Nam được quan tâm coi trọng nhiều hơn, từ việc tuyên truyền, quảng bá, thiết kế, may mặc... nhưng nhiều người chưa nắm rõ về lịch sử thăng trầm, công năng và giá trị thẩm mỹ của áo dài, chính vì lẽ đó trang phục này chưa phát huy giá trị để thực sự trở thành biểu tượng, là thương hiệu độc đáo của Việt Nam”, họa sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình chia sẻ tại Tọa đàm “Văn hóa áo dài Hà Nội, truyền thống và biến đổi”, do Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội tổ chức sáng ngày 9/7 tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.
  • Đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động tạo sự chuyển mình cho văn học nghệ thuật Thủ đô
    Sáng ngày 5/7, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện một số sở, ban, ngành của Thành phố Hà Nội, các đồng chí Thường trực Hội, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp và chủ tịch 9 hội chuyên ngành trực thuộc hội.
  • Đẩy mạnh các phong trào trong Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội
    Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-HLH ngày 02/01/2024 của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội về công tác thi đua khen thưởng năm 2024, phát huy kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 01/ KH-KTĐ về công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
  • Nâng cao chất lượng  múa không chuyên của Thủ đô
    Nghệ thuật múa không chuyên ngày càng phát triển, tỏa rộng trong đời sống của người dân Thủ đô Hà Nội. Hoạt động này góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng, qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, phía sau những thành tựu nghệ thuật múa không chuyên Thủ đô cũng đang đối mặt với nhiều những thách thức, đòi hỏi cần có sự định hướng đúng đắn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp cho văn học thiếu nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO