Văn học - Nghệ thuật

Tiệc thơ 1/6: Thú vị và đầy cảm xúc

Thụy Phương 21:11 28/05/2023

“Tiệc thơ 1/6 - Nhà mình vui nhất” do Nxb Kim Đồng tổ chức tại Phố Sách Hà Nội sáng ngày 28/5 đã thu hút sự tham gia của độc giả nhiều lứa tuổi. Đây là một hoạt động ý nghĩa hướng tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6) và Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), qua đó góp phần lan tỏa văn hóa đọc và gieo những hạt mầm yêu thương trong mỗi gia đình.

Đến với Tiệc thơ 1/6, bạn đọc được giao lưu với nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn - tác giả bài thơ Làm anh, một tác phẩm được in trong sách giáo khoa và đã nằm lòng trong tuổi thơ của nhiều thế hệ; cùng được nghe những chia sẻ thú vị của nhà báo Nhật Hoa, nhà thơ Huỳnh Mai Liên và họa sĩ nhí Mai Khuê xung quanh tập thơ Nhà mình vui nhất.

z4384371503048_63e095f6d7e30c27399fdb711d76eceb.jpg
Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn chia sẻ với độc giả về bài thơ "Làm anh".

Chia sẻ về hoàn cảnh ra đời bài thơ Làm anh, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn cho biết: “Nhà tôi có 8 anh chị em, tôi là con thứ 4, sau tôi còn có em trai và em gái. Cậu em trai sau tôi thường hay trêu cô em gái út nên tôi làm bài thơ này để nhắc nhở em phải biết yêu thương, nhường nhịn em gái mình. Sau này bài thơ được chọn in trong sách giáo khoa, anh chị em tôi đều vui lắm và càng yêu thương nhau nhiều hơn”.

“Tôi viết Làm anh nhưng cũng là viết chung cho tình cảm của anh chị em trong gia đình. Không chỉ làm anh mới khó mà cả làm chị, làm em cũng khó. Và dù là anh, chị hay em thì đều phải yêu thương nhau”, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn cho hay.

1111.jpg
Nhà thơ Phạm Anh Xuân hào hứng đọc lại bài thơ "Làm anh" tại Tiệc thơ 1/6.

Bài thơ được viết năm 1972 khi tác giả mới hơn 20 tuổi, và đến nay dẫu đã qua hơn nửa thế kỷ, Làm anh vẫn nguyên giá trị, vẫn được nhiều độc giả nhắc nhớ. Tại buổi giao lưu, nhiều độc giả bày tỏ sự trân trọng cùng những tình cảm yêu mến dành cho tác giả. Nhà thơ Phạm Anh Xuân chia sẻ anh rất vui khi lần đầu tiên anh được gặp nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn. Còn chị Lan Anh cho biết bài thơ đã theo chị từ tấm bé và cho đến nay khi đã mẹ của hai con chị vẫn đọc cho con nghe để dạy con về tình yêu thương giữa anh em trong gia đình. 

Cũng chọn đề tài viết cho thiếu nhi, nhà báo, nhà văn Huỳnh Mai Liên đã được biết tới qua nhiều tập thơ, và truyện tranh được bạn đọc yêu mến như: Biển là trẻ con, Mẹ yêu ai nhất, Ngày xưa của con

z4384379125915_16eb3fd10b9e9d1f59468387d178316a.jpg
Tác giả Huỳnh Mai Liên cùng con gái Mai Khuê chia sẻ về tập thơ "Nhà mình vui nhất".

Và ở tập thơ Nhà mình vui nhất vừa ra mắt quý 2 năm 2023, Huỳnh Mai Liên đã chinh phục được độc giả bằng những câu thơ giản dị mà tràn đầy tình yêu thương. Tập thơ gồm 50 bài thơ theo bốn chủ đề gia đình yêu thương, thiên nhiên làm bạn, những người bạn và thế giới quanh em. Qua những bài thơ nhỏ xinh dễ nghe, dễ hiểu và dễ thuộc, tác giả Mai Liên cung cấp một kho từ vựng đáng yêu, giàu sắc thái biểu cảm, giàu nhạc điệu để các bé học nói và cảm thụ về thế giới xung quanh. 

Điều đặc biệt hơn ở tập thơ này đó là phần minh họa của tập sách do chính con gái của tác giả thực hiện – họa sĩ nhí Mai Khuê, cô bé từng đoạt giải Nhất hạng mục Tiểu học và Giải Đặc biệt của cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại JXTG&MOGU “Đóa hoa đồng thoại” năm 2019.

Chia sẻ về tập thơ này, tác giả Mai Liên cho hay chị viết Nhà mình vui nhất trong thời gian 2 năm, đúng thời điểm cả nước giãn cách vì đại dịch Covid - 19. “Cũng có người hỏi tôi sao trong thời gian căng thẳng mà viết những vần thơ trong trẻo như thế. Thực ra lúc đó nhìn các em phải ở nhà, không được tới trường, tôi lại càng yêu thương các em hơn. Và những cảm xúc được dồn nén đã được bật lên thành những vần thơ mà tôi đã gửi gắm trong tập thơ này. Bắt đầu từ chính gia đình mình, những bài thơ về ông – bà, bố - mẹ, anh – chị - em sẽ gieo những hạt mầm yêu thương lan tỏa”, nhà thơ Huỳnh Mai Liên chia sẻ.

Nhà báo Nhật Hoa, Đài Truyền hình Việt Nam một đồng nghiệp của tác giả cho hay Mai Liên là một người rất yêu trẻ và yêu văn học. Những vần thơ chị viết cho các em với ngôn từ giản dị nhưng lại rất ý nghĩa nhất là với những em đang bi bô tập nói. Tập thơ còn gợi mở về việc tương tác giữa những thành viên trong gia đình như đọc cùng con, chơi cùng con, rút ngắn khoảng cách giữa bố mẹ và các con…

z4384369650562_6fc9ee652fbc085fe8a5abed97c29516.jpg
Bữa tiệc thơ 1/6  sôi động với phần thi đọc thơ.

Bên cạnh những chia sẻ về tác phẩm viết cho thiếu nhi, tại Tiệc thơ 1/6 - Nhà mình vui nhất, bài thơ Làm anh của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn và một số bài thơ trong tập Nhà mình vui nhất của tác giả Huỳnh Mai Liên đã được ngân vang qua giọng đọc của các bậc phụ huynh cùng các em nhỏ khiến cho bữa tiệc thơ thêm phần thú vị và sôi động./.

Cũng dịp này, Nxb Kim Đồng giới thiệu đến độc giả và thiếu nhi những tập thơ mới nhất như món quà cho một mùa hè ý nghĩa. Đó là tập thơ Phù thủy sợ ma gồm 36 bài thơ của nhà thơ Thụy Anh và tập thơ đầu tay Tặng bé bốn mùa một bà mẹ trẻ Lê Thị Thiên Hương. Bên cạnh tập thơ Làm anh của Phan Thị Thanh Nhàn, tủ sách Thơ hay viết cho thiếu nhi của Nxb Kim Đồng cũng đón thêm các tác phẩm thơ kinh điển, bao gồm: Bóng mây của Thanh Hào, Gửi gió về cho nội của Khánh Chi và Bầu trời trong quả trứng của Xuân Quỳnh. Đây đều là những tập thơ đã làm nên tên tuổi của các nhà thơ, có chỗ đứng trong nền văn học thiếu nhi và được thiếu nhi yêu thích. 

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tiệc thơ 1/6: Thú vị và đầy cảm xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO