Chuyển động Hà Nội

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, tạo đà cho Thủ đô Hà Nội phát triển

Trung Kiên 07:12 05/03/2025

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố, trong đó có công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Thực hiện hiệu quả công tác này đã góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Nhiều dấu ấn

Báo cáo về tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024 của UBND Thành phố, nhấn mạnh, năm vừa qua, các cấp, các ngành Thành phố đã nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

chutich-ha-noi.jpg
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trong một buổi tiếp công dân. (Ảnh: T.T).

Các đơn vị thuộc Thành phố xác định đây không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đã huy động được sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở, nhất là việc xử lý, giải quyết các vụ KNTC đông người, phức tạp nhằm giữ vững an ninh trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố.

Lãnh đạo UBND Thành phố luôn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Ba tuần thứ 3 hàng tháng tại trụ sở Tiếp công dân Thành phố, đồng thời lãnh đạo UBND Thành phố tiếp thu ý kiến của công dân, chỉ đạo xem xét, kết luận, quyết định giải quyết chính xác các vụ việc; yêu cầu các đơn vị tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, nhất là trong việc phối hợp giải quyết các vụ KNTC đông người, phức tạp. UBND Thành phố đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, triển khai đồng bộ tại cấp Thành phố, Thanh tra Thành phố và các quận, huyện, thị xã, sở, ngành,… tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng trong công tác tiếp công dân.

Để nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo tăng cường tiếp và đối thoại với công dân nhất là vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự; nghiêm túc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, kết luận nội dung tố cáo.

Việc giải quyết KNTC được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, chính xác, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Qua giải quyết KNTC, các cơ quan hành chính nhà nước của Thành phố đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý một số sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, GPMB,... bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên toàn Thành phố.

Công tác hòa giải tại cơ sở cũng đã được các cấp chính quyền quan tâm, thực hiện. Thông qua tuyên truyền, vận động và giải thích pháp luật, nhiều công dân đã hiểu và tự giác chấp hành quy định của các cơ quan có thẩm quyền, rút đơn khiếu nại. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn được quan tâm bồi dưỡng đúng theo Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐND ngày 3/7/2017 quy định một số nội dung, mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố và Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND ngày 6/7/2023 của HĐND Thành phố quy định về chính sách hỗ trợ đặc thù đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC

Năm 2025, UBND Thành phố Hà Nội đặt ra 8 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong đó, tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Trung ương và Thành phố; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền, chỉ đạo xác minh khách quan, đúng pháp luật, làm rõ nguyên nhân phát sinh, kết luận rõ đúng, sai, đề ra phương án giải quyết phù hợp, có lý, có tình, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.

tiep-cong-dan.png
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân ở xã Kim Quan, huyện Thạch Thất. (Ảnh tư liệu).

Cùng đó, Thành phố tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, các vụ việc theo Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND ngày 11/12/2009 của HĐND Thành phố, Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy, Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy. Tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, tích cực giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ cơ sở, không để phát sinh các “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp.

Chính quyền Thành phố cũng sẽ tăng cường tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, gắn với việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh KNTC như: đất đai, GPMB, quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, trật tự xây dựng,... Hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị...

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định; tăng cường đối thoại với công dân nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, tránh để kéo dài, vượt cấp; chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp và các đoàn thể, các cơ quan nội chính trong công tác giải quyết KNTC. Tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở; công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, xử lý đơn.

Đặc biệt, UBND Thành phố cho biết sẽ tiếp tục triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tích cực triển khai phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tăng sự tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền Thành phố (iHanoi).

Rà soát, xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, quy hoạch, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC tại các cơ quan thanh tra, Ban Tiếp công dân. Cải thiện cơ sở vật chất, hạ tầng của các đơn vị trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để đảm bảo công việc được tiến hành thuận lợi, nhanh chóng.

Nhiệm vụ cuối cùng, đó là Thành phố sẽ tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra phát hiện và xử lý kịp thời đối với các cá nhân có hành vi trì hoãn, kéo dài, thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên trong giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, kết luận, quyết định xử lý vi phạm qua giải quyết tố cáo, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục triển khai công tác của Đoàn Kiểm tra được thành lập theo Quyết định số 618/QĐ-UBND ngày 1/2/2023 của Chủ tịch UBND Thành phố kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; việc thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh trên địa bàn Thành phố…/.

Năm 2024, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp thường xuyên 35.086 lượt/42.715 công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh liên quan đến tổng số vụ việc: 21.150 vụ (trong đó vụ việc tiếp lần đầu: 12.323 vụ, vụ việc tiếp nhiều lần: 8.827 vụ).

Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 10.295 lượt công dân (giảm 12,4% so với cùng kỳ), trong đó: lãnh đạo UBND Thành phố tiếp 110 lượt công dân; lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, sở, ngành tiếp 10.185 lượt công dân. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND Thành phố tổ chức tiếp, đối thoại với công dân; nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với một số vụ việc KNTC đông người phức tạp.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phục dựng nghi lễ tế Đinh tại đền Đức Thánh Cả
    Ngày 9/3/2025, nghi lễ tế Đinh đã điễn ra tại đền Đức Thánh Cả, thôn Hữu Vĩnh, xã Bình Lưu Quang, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội. Việc phục dựng nghi lễ là một phần trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của địa phương.
  • Gìn giữ, phát huy giá trị của di tích đình Vẽ, phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
    Hà Nội – mảnh đất nghìn năm văn hiến, nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa có giá trị. Trong số đó, đình Vẽ (hay còn gọi là đình Đông Ngạc) tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, là một trong những ngôi đình cổ kính hiếm hoi vẫn giữ được nguyên vẹn bố cục, cảnh quan kiến trúc và các di vật quý giá. Việc gìn giữ và phát huy giá trị của đình Vẽ không chỉ góp phần bảo tồn di sản văn hóa dân tộc mà còn thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
  • Giải mã trẻ cá biệt: Thấu hiểu để thay đổi giáo dục
    Trên hành trình giáo dục, không ít giáo viên và phụ huynh đã tự hỏi: Tại sao một số trẻ thường xuyên gây rắc rối trong lớp học? Tại sao những hình phạt truyền thống như kỷ luật, đình chỉ học, cấm túc, hay thậm chí đòn roi lại không mang lại hiệu quả? Cuốn sách "Giải mã trẻ “cá biệt": Hiểu, hợp tác và hành động" của Tiến sĩ Ross W. Greene qua bản dịch của Nguyễn Thị Lan Anh gợi mở những chỉ dẫn thiết thực giúp giáo viên và phụ huynh hiểu và hỗ trợ trẻ cá biệt. Sách do Gamma và NXB Dân trí liên kết xuất bản
  • Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Chính sách đặc biệt phát triển đường sắt đô thị, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia (Bài 3)
    Nghị quyết “Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh”; “Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận” vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9. Các chính sách đặc biệt của hai Nghị quyết này có ý nghĩa to lớn để phát triển đường sắt đô thị theo định hướng TOD, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
  • [Podcast] Đình Dục Tú – Khắc họa bề dày lịch sử của Thăng Long - Hà Nội
    Đình Dục Tú tọa lạc ở thôn Dục Tú, xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội vốn là vùng đất sinh sống của người Việt cổ, Dục Tú đã được ca ngợi là “Dục chung anh - Tú hải hà” với nghĩa “Nuôi khí thiêng để làm đẹp sông biển”, là mảnh đất có bề dày lịch sử hàng thiên niên kỷ với truyền thống văn hóa đẹp đẽ của xứ Kinh Bắc.
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, tạo đà cho Thủ đô Hà Nội phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO