Tiết kiệm 20-30%?
Việc giá xăng đột ngột tăng gần 3.000 đồng khiến hầu hết người tiêu dùng hoang mang. Túi tiửn từ đây sẽ vơi dần, vì xăng tăng đồng nghĩa hà ng loạt các mặt hà ng khác cũng sẽ ùn ùn tăng theo.
Do vậy nhiửu người chọn giải pháp lắp thêm cho chiến mã của mình thiết bị tiết kiệm xăng với mong muốn giảm tối đa chi phí đi lại.
Nắm bắt nhu cầu của người dân, hà ng loạt các cơ sở, tiệm sửa xe máy trên địa bà n Hà Nội tung ra những chiêu quảng cáo siêu hấp dẫn như: Chuyên bán thiết bị tiết kiệm xăng, đảm bảo 80km/lít, mua 3 tặng 1, miễn phí lắp đặt... Các thiết bị được nhiửu người chọn mua chủ yếu là bộ tăng áp đánh lửa, bugi siêu dẫn điện, bộ tiết kiệm xăng với giá dao động từ 150.000 “ 280.000 đồng. Thậm chí một số cửa hà ng sửa xe máy còn tự chế ra những loại thiết bị tiết kiệm xăng siêu rẻ có tên gọi dây nối bugi siêu áp với mức giá chỉ từ 70.000 “ 90.000 đồng.
Bộ sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu được quảng cáo trên mạng |
Ngoà i ra trên một số trang mạng rao vặt, nhiửu cơ sở còn rao bán thiết bị tiết kiệm xăng, dầu dà nh cho ô tô. Chẳng hạn sản phẩm E-nom, được giới thiệu có xuất xứ từ Hà n Quốc, giúp cải thiện tình hình tiêu tốn nhiêu liệu của phương tiện bằng cách trộn đửu nhiên liệu và không khí để tạo ra hỗn hợp hiệu quả và được rao bán 3,5 triệu đồng/sản phẩm.
Với cam kết của những người bán hà ng, các loại thiết bị nà y khi được lắp đặt sẽ giúp xe chạy nhanh hơn, khửe hơn và giúp tiết kiệm từ 20-30% nhiên liệu. Điửu nà y có nghĩa, một chiếc xe máy còn tốt bình thường tiêu tốn nhiêu liệu ở mức 45-50km/lít thì khi lắp đặt các thiết bị nà y, sẽ đi được 65-70km/lít, thậm chí gần 80km.
Quảng cáo là vậy, nhưng khi tận mục mới thấy hầu hết các sản phẩm nà y đửu không có tem bảo hà nh, xuất xứ không rõ rà ng và không hử có hướng dẫn sử dụng.
Một chủ cửa hà ng bán phụ tùng xe máy trên phố Hồ Tùng Mậu cầm trên tay bộ tiết kiệm nhiên liệu dà nh cho xe máy với lời quảng cáo tiết kiệm được đến 35%. Tuy nhiên trên sản phẩm nà y chỉ in duy nhất dòng chữ Technology of Taiwan, một số sản phẩm khác rẻ hơn thậm chí còn không hử có nhãn mác gì. Khi được hửi những sản phẩm nà y được sản xuất từ đâu và cơ chế bảo hà nh ra sao thì ngay đến chủ tiệm cũng lắc đầu Họ có hà ng thì tôi lấy bán vì nhiửu người đặt mua, còn sản xuất ở đâu thì tôi cũng không rõ.
Xem xét kĩ sản phẩm Dây nối bugi siêu áp được giới thiệu là sản phẩm mới phát minh của một tiệm sửa xe trên đường Láng, chúng tôi nhận thấy sản phẩm nà y chỉ đơn giản gồm một ống nhựa dẻo, một đầu được gắn với bugi nhưng lại được quảng cáo có khả năng tiết kiệm từ 15-20% nhiên liệu.
Cẩn thận kẻo mang vạ và o thân
Anh Đoà n Văn Hùng (Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) cho biết nghe bạn bè giới thiệu gần đây xuất hiện bộ sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu, anh cũng đánh bạo đi lắp đặt một bộ 180.000 đồng, lòng tự nhủ mỗi ngà y sẽ tiết kiệm đủ tiửn ăn sáng. Nhưng được khoảng 5 ngà y trơn tru, chiếc xe của anh bỗng nhiên dở chứng.
Mỗi khi bóp phanh hay vử số, xe bỗng nhiên khựng lại, chết máy. Rồi có khi đang đi, xe đột ngột vọt lên. Mỗi khi dừng đèn xanh đèn đử thì nó lại giật giật, anh Hùng cho biết.
Chị Nguyễn Thị Thanh (Kiửu Mai, Từ Liêm, Hà Nội) cũng gặp phải những dấu hiệu tương tự, dù xe chị là xe ga. Chị cho biết sau khi lắp thiết bị tiết kiệm xăng, tự nhiên thấy xe hay bị giật và nhiửu khi bị vọt ga rất khó kiểm soát.
Theo phân tích của nhiửu thợ sửa xe máy lâu năm, người tiêu dùng không nên quá tin và o những lời quảng cáo. Hoặc nếu trong trường hợp bất khả kháng phải dùng các thiết bị tiết kiệm xăng thì nên mua của những cơ sở có uy tín, trên các sản phẩm có dán tem bảo hà nh và có đăng ký chất lượng do Cục Đăng kiểm chứng nhận.
Ngoà i ra, nếu sử dụng những sản phẩm nà y lâu dà i có thể là m nghẽn đường dẫn xăng, là m mòn bugi, ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ. Việc đang lưu thông trên đường mà xe đột ngột chết máy sẽ gây nguy hiểm cho người điửu khiển vì có thể bị các phương tiện phía sau lao phải.
Theo khuyến cáo, thay vì sử dụng các thiết bị tiết kiệm xăng, người tiêu dùng có thể tự mình tiết kiệm thông qua việc điửu khiển xe với tốc độ phù hợp, không phanh gấp và thay đổi tốc độ đột ngột. Tại những điểm đèn đử dừng lâu, người điửu khiển nên tắt máy, khi đường đông nên vử số nhử và phải thường xuyên kiểm tra, bảo dườ¡ng xe đúng định kử³. Không nên thay thế các phụ tùng xe khi không đồng bộ.