Văn phòng Nội các Nhật và Bộ Tà i chính Nhật công bố chỉ số niửm tin doanh nghiệp Nhật quý 2/2009 là -13,2 so với mức -66,3 tháng trước đó.
Chỉ số Nikkei 225 của TTCK Nhật đã tăng 39% sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong 26 năm thiết lập ngà y 10/03. Nguyên nhân chính là lạc quan vử tác động tích cực từ kế hoạch kích thích kinh tế với tổng trị giá 2,2 nghìn tỷ USD của chính phủ khắp các nước trên thế giới, nhu cầu của nước ngoà i đối với hà ng hoá Nhật hẳn sẽ sớm hồi phục.
Nguyên nhân khác khiến thị trường tăng điểm là kế hoạch giảm thuế và hỗ trợ mua sắm của chính phủ Nhật. Chỉ số lòng tin người tiêu dùng tăng lên mức cao nhất trong 14 tháng.
à”ng Jan Lambregts, trưởng bộ phận nghiên cứu châu à của Rabobank International in Hong Kong, nhận xét Nhật đang trên con đường hồi phục. Đã có nhiửu kế hoạch kích thích kinh tế được đưa ra và sẽ tạo ra tác động tích cực, tuy nhiên tăng trưởng như trước đây sẽ không trở lại.
Kế hoạch 260 tỷ USD kích thích kinh tế của Nhật đang mang lại hiệu quả tốt. Doanh số hà ng điện tử tăng 18% từ khi chính phủ đưa ra chương trình khuyến khích người tiêu dùng mua các thiết bị thân thiện với môi trường và o tháng trước.
Tháng 4/2009, sản lượng công nghiệp tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 56 năm. Ngân hà ng Trung ương Nhật đã nâng dự báo vử tăng trưởng kinh tế.
Dù vậy, hai quý suy giảm liên tiếp đã thu hẹp quy mô kinh tế Nhật vử thời điểm năm 2003. Xuất khẩu và sản xuất suy giảm 30% so với cùng thời điểm năm 2008