Tác giả - tác phẩm

Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An

Thụy Phương 16:31 27/06/2024

Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.

Cuốn sách tập hợp 9 bài viết của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải. Qua 240 trang, bạn đọc được chu du cùng tác giả khám phá “Phố cổ Hội An”, “Những ngôi nhà gỗ cổ”, “Một đời sống thấm đẫm lịch sử”, “Chùa Cầu, phố Nhật Bản và người Nhật ở Hội An”, “Các hội quán Trung Hoa và người Trung Hoa ở Hội An”, “Cù Lao Chàm bí ẩn”, “Đảo ký ức Hội An – Điểm đến giải trí hàng đầu thế giới...

sach-hoi-an.jpg
Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.

Ở những trang viết đầu tiên cho Phố cổ Hội An, điểm lõi của Hội An, người đọc sẽ được dạo bước trên những con phố cổ, trải nghiệm cảm giác thư thái lạ lùng, và để rồi cảm thấy “như thể đang đi lạc vào một câu chuyện cổ tích giản dị, ngược dòng thời gian hàng vài trăm năm trước đây”, như được “trở về” thương cảng Hoài Phố sầm uất năm xưa.

Cùng với những con phố hẹp cũ kỹ, các ngôi nhà cổ, những đền miếu, hội quán và quán ăn giản dị, chính những con người sinh sống hằng ngày nơi đây, những người dân Hội An mà ta gặp trên phố, cũng có một điều gì đó rất hòa quyện với không gian kiến trúc và vẻ đẹp tâm linh của đô thị cổ này.

Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” là một ấn phẩm rất đặc biệt, vừa là một cuốn cẩm nang du lịch, vừa là một cuốn sách về văn hóa đáng đọc, mang đến nhiều thông tin thú vị, hấp dẫn và thực sự hữu ích về một điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Với Chùa Cầu - di sản được xem là “biểu tượng” của Hội An, không chỉ được các tác giả “vẽ” lại những nét kiến trúc độc đáo mà còn làm rõ lịch sử, nội hàm văn hóa của cây cầu do các thương nhân người Nhật khởi dựng vào khoảng thế kỷ XVII. Từ đó, giúp người đọc mở rộng tầm mắt ra khu phố Nhật Bản đã từng hiện diện một thời huy hoàng trong ký ức Hội An xưa, là minh chứng cho những dấu tích, dấu ấn và sự ảnh hưởng của người Nhật trên đất Hội An vẫn còn đến ngày nay.

Bên cạnh phố cổ Hội An nhộn nhịp, các tác giả còn đưa người đọc khám phá Cù Lao Chàm, cụm đảo sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, yên bình nằm cách Hội An 16 km về hướng đông - đông bắc. Đến đây, du khách được tìm hiểu hệ sinh thái, có thêm những hiểu biết về chim yến, loài chim quý chọn nơi đây là nơi tụ cư, về giá trị dinh dưỡng của yến sào và nghề khai thác yến sào ở làng Thanh Châu, hay tìm hiểu về nền văn hóa Chămpa đã từng phát triển rực rỡ suốt nhiều thế kỷ trên dải đất miền Trung đầy nắng gió này…

Trong những trang viết cuối của sách, các tác giả viết: “Hội An là những gì cổ kính nhất, mộc mạc nhất, trầm lắng nhất của một không gian Việt Nam với những con ngõ nhỏ ngoằn ngoèo nối đuôi nhau chạy dài như bất tận, nơi đây đã lưu giữ gần như trọn vẹn những nét văn hóa mang đậm dấu ấn phương Đông”, và đó cũng chính là những điều mà người đọc cảm nhận được trọn vẹn qua toàn bộ hơn 200 trang sách.

Tôi ngạc nhiên khi đọc xong cuốn sách "Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải. Ngạc nhiên vì mình đã tới Hội An hàng chục lần, có lần ở cả tháng, nhưng kì lạ, cuốn sách này lại như dẫn tôi về Hội An lần nữa với sự thích thú, hấp dẫn, cuốn hút và ngỡ ngàng trong sự nể trọng các tác giả khi chỉ bằng chữ thôi, những trang viết khám phá, chắt chiu chi tiết, mở rộng tầm thức của một vùng đất lịch sử và văn hóa, vô cùng cuốn hút…

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh

Qua cuốn sách, bức tranh về một Hội An bình yên, thân thuộc nhưng cũng thật ấm áp, mến khách được hiện lên, như muốn níu chân du khách ở lại lâu hơn, và rồi khi “Từ Hội An trở về, cuốn sách chính là những hồi ức để hình ảnh thành phố di sản này vẫn lắng đọng đầy hoài niệm trong bạn. Rất có thể, bạn sẽ thấy nuối tiếc vì đã không lưu lại phố Hội lâu hơn, và biết đâu một ngày nào đó, bạn sẽ trở lại Hội An một lần nữa. Lúc đó, xin đừng quên bạn đã có sẵn trong tay một Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An”, đúng như lời nhắn nhủ của các tác giả tới bạn đọc trong cuốn sách./.

Bài liên quan
  • “Sa Pa giữa trời mây trắng” - kết nối vẻ đẹp và tâm hồn Tây Bắc
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Sa Pa giữa trời mây trắng" của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải. Cuốn sách là nguồn tài liệu quý giá dành cho những ai yêu thích du lịch, muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người vùng đất Tây Bắc Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm ảnh “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn”
    20 tác phẩm “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn” của các nhiếp ảnh gia được trưng bày, triển lãm tại điểm du lịch cộng đồng Cầu Ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Gác nhớ
    Ở phố, đâu thiếu những nhà cao chọc trời nhưng vẫn thấy nhớ một căn gác nhỏ. Lạ nỗi, mỗi khi lên đó nhìn ra phố, tôi bỗng thấy cuộc đời này thật khác. Căn gác như một nơi trốn chạy thực tại, một cách yêu thương mình bằng những kỉ niệm.
  • Hà Nội triển khai 9 nhóm giải pháp để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
    Dự thảo Báo cáo “Tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024” của UBND Thành phố Hà Nội trình HĐND Thành phố (nhiệm kỳ 2021 – 2026) tại Kỳ họp thứ 17 (từ ngày 1 – 4/7/2024), Thành phố đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật và 6 tháng cuối năm sẽ thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2024.
  • Từ ngày mai 28/6, miền Bắc sẽ nắng nóng diện rộng trở lại
    Từ trưa 27/6, mưa giảm trời nắng nhiều, nhiệt độ tăng khoảng từ 1-2 độ so với hôm qua. Dự báo nhiệt độ cao nhất ở Thủ đô Hà Nội và các thành phố dao động trong khoảng 29-32 độ.
  • Chợ đêm "Vui Phết" thổi bừng sức sống về đêm bên vịnh Hạ Long
    Hạ Long vừa chào đón một khu chợ đêm đặc biệt hấp dẫn ngay bên biển Bãi Cháy - Chợ đêm giải trí Vui Phết - VuiFest Ha Long. Thổi một luồng không khí vui nhộn và đa dạng trải nghiệm vào đêm Hạ Long, chợ đêm VuiFest Ha Long đã đón hàng chục ngàn lượt khách tham quan mua sắm ngay tối đầu tiên mở cửa hôm 22/6.
Đừng bỏ lỡ
Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO